Đề xuất lập quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông

Theo dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, Chính phủ đề xuất quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ là quỹ tài chính Nhà nước ngoài ngân sách, được lập ở trung ương.

Quỹ hình thành từ nguồn đóng góp tự nguyện của tổ chức, cá nhân trong, ngoài nước và nguồn khác theo quy định. Mục đích là hỗ trợ nạn nhân và gia đình sau tai nạn giao thông đường bộ. Chính phủ sẽ quy định chi tiết việc thành lập, quản lý và sử dụng quỹ.

Đề xuất lập quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông.

Chủ trì xây dựng dự luật, Bộ Công an cho rằng, tai nạn giao thông gây thiệt hại về người và tài sản, đa số nạn nhân đang độ tuổi lao động, là nguồn thu nhập chính của gia đình. Việc khắc phục hậu quả tai nạn gây tốn kém chi phí thuốc men, người dân mất phương tiện đi lại, sản xuất, làm tăng gánh nặng cho xã hội.

Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ sẽ tạo cơ sở pháp lý đủ mạnh để hỗ trợ, khắc phục hậu quả. Với việc xã hội hóa, quỹ không phụ thuộc vào nguồn ngân sách Nhà nước và quỹ bảo hiểm xe cơ giới, giúp giải quyết nhanh chóng, kịp thời thiệt hại.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tình trạng xe chở vật liệu xây dựng quá khổ, quá tải phức tạp trở lại. Vi phạm diễn ra chủ yếu tại các tuyến đường đê, đường quốc lộ, tỉnh lộ. Để tránh bị kiểm soát, nhiều phương tiện đã đi đường vòng hoặc hoạt động vào đêm tối muộn.

Dự báo trong tháng 5/2024, Hà Nội sẽ có hơn 90.700 ô tô đến hạn kiểm định, nhưng các trung tâm chỉ đáp ứng khoảng 74 - 87% nhu cầu. Theo dự báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, nguy cơ ùn tắc đang dần hiện hữu tại các thành phố lớn.

Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh vừa gửi đề xuất kiến nghị mở thêm hai tuyến buýt hai tầng, thoáng nóc, chở khách tham quan khu nội đô. Hai tuyến mới sẽ hoạt động trong phạm vi từ Quận 1 đến chợ Lớn (quận 5, 6), thời gian thí điểm đến cuối năm 2025.

Hoàn thiện mạng lưới các tuyến đường sắt đô thị, góp phần giải quyết các vấn đề ùn tắc, tai nạn giao thông, mở ra không gian phát triển đô thị, kinh tế - xã hội. Đó là mục tiêu Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô do Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị (MRB) vừa trình UBND Thành phố Hà Nội.

Diễn biến nhập lậu gia cầm vẫn phức tạp, kinh doanh con giống gia cầm nhập lậu công khai nhưng chưa được kiểm soát. Đây là thông tin tại cuộc họp của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với các bên liên quan, bàn giải pháp ngăn chặn nhập lậu gia súc, gia cầm diễn ra ngày 8/5 tại Hà Nội.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các đơn vị, các trường trung học cơ sở tuyệt đối không vận động học sinh không đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2024-2025.