Đề xuất mới về trừ điểm GPLX do vi phạm nồng độ cồn

Bộ Công an vừa công bố Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ. So với dự thảo trước, tại dự thảo lần này đã có sự điều chỉnh các mức trừ điểm bằng lái xe do vi phạm nồng độ cồn.

Theo Bộ Công an, khi áp dụng nội dung này, mỗi người dân có bằng lái xe sẽ được cấp 12 điểm/năm. Trong một năm nếu vi phạm bị trừ hết điểm sẽ phải thi sát hạch để được cấp lại bằng. Trong năm đó, số điểm bị trừ không vượt quá 12 điểm thì sẽ được khôi phục lại 12 điểm mới vào năm sau. Nhiều lái xe và chuyên gia cho rằng, quy định về trừ điểm giấy phép lái xe mang tính nhân văn hơn, nếu chưa bị trừ hết điểm thì tài xế tiếp tục được điều khiển phương tiện, không gây ảnh hưởng đến các hoạt động giao thông, đi lại của người dân

Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh, Phó Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền và điều tra, giải quyết TNGT, C08 - Bộ Công an cho biết: "Dự thảo Nghị định quy định việc trừ điểm giấy phép lái xe không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính. Hành vi vi phạm đã bị trừ điểm giấy phép lái xe thì không áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng giấy phép lái xe. Dự thảo Nghị định quy định 189 hành vi, nhóm hành vi bị trừ điểm giấy phép lái xe; trong đó, 28 hành vi, nhóm hành vi bị trừ 12 điểm".

So với dự thảo trước, tại dự thảo lần này đã có sự điều chỉnh các mức trừ điểm bằng lái xe do vi phạm nồng độ cồn.

So với dự thảo trước, tại Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông, trừ điểm giấy phép lái xe lần này, Bộ Công an đã có sự điều chỉnh các mức trừ điểm bằng lái xe do vi phạm nồng độ cồn. Cụ thể, với xe ô tô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ và các loại xe tương tự xe ô tô:

Người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở bị trừ điểm giấy phép lái xe 3 điểm.

Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở bị trừ điểm giấy phép lái xe 10 điểm.

Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở bị trừ điểm giấy phép lái xe 12 điểm.

"Dữ liệu về trừ điểm giấy phép lái xe sẽ được lưu trữ trong hệ thống cơ sở dữ liệu vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông và trừ điểm giấy phép lái xe. Việc trừ điểm giấy phép lái xe với người vi phạm sẽ được tự động cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu ngay sau khi quyết định xử phạt vi phạm có hiệu lực thi hành", Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh cho biết.

Theo nhận định của các cơ quan chức năng, dù là biện pháp nào đi chăng nữa thì vấn đề cốt lõi để giảm thiểu tai nạn giao thông, đặc biệt là tai nạn giao thông do lái xe sử dụng rượu bia gây ra đều phải bắt nguồn từ ý thức, nhận thức, tuân thủ chấp hành luật của người tham gia giao thông.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hà Nội ngày 3/11, đã tạm giữ hình sự hai đối tượng về hành vi cướp tài sản; đồng thời, giao một đối tượng có liên quan dưới 14 tuổi về Công an phường để quản lý giáo dục.

Chiều 20/11, TAND TP.HCM đã thẩm vấn bị cáo Mai Thị Hồng Hạnh, Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐTV Xuyên Việt Oil để làm rõ về hành vi gây thất thoát tài sản Nhà nước khi không nộp tiền Quỹ bình ổn giá và Thuế bảo vệ môi trường.

Ngày 21/11, phiên tòa xem xét kháng cáo của bà Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cùng 47 người và các đơn vị, tổ chức liên quan, tiếp tục với phần bào chữa cho nhóm bị cáo thuộc Đoàn thanh tra về các sai phạm tại SCB.

UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố". Lộ trình thực hiện đề án bắt đầu từ năm 2025, mục tiêu đến năm 2035 sẽ sử dụng 100% xe buýt điện.

Tình huống nguy hiểm trên xảy ra ngày 20/11 trên tuyến quốc lộ 6 đoạn qua huyện Mai Châu, Hòa Bình và được chính camera hành trình trên xe ô tô con bị nạn ghi lại.

Gần đây tại quận Thanh Xuân, câu chuyện về những chiếc barie dựng tại các ngõ nhỏ vào giờ cao điểm đã thu hút sự chú ý. Mục đích ban đầu là để kiểm soát lưu lượng giao thông, thế nhưng sự xuất hiện của chúng cũng đã gây ra rất nhiều tranh cãi từ những người đi lại thường xuyên qua đây.