Đề xuất mức phí cho cao tốc nhà nước đầu tư

Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải dự thảo Nghị định về phí sử dụng đường bộ cao tốc. Đây là văn bản hướng dẫn Luật Đường bộ 2024 quy định mức thu, quản lý và sử dụng phí đường bộ cao tốc. Theo Dự thảo này, mức thu phí đối với ô tô cũng đã được Cục Đường bộ đề xuất.

Cụ thể, với các tuyến cao tốc 4 làn xe do Nhà nước đầu tư xây dựng đồng bộ theo quy chuẩn, đã có trạm dừng nghỉ, đường gom, hệ thống thu phí không dừng, Cục Đường bộ đề xuất mức thu từ 1.300 đến 5.200 đồng/km tùy vào từng loại xe; Với cao tốc từ trên 4 làn xe, mức phí được đưa ra trong khoảng từ 1.500 đồng tới 6.000 đồng/km, tùy loại phương tiện.

Với cao tốc chưa đạt tiêu chuẩn như chưa có trạm dừng nghỉ, đường gom... thì mức phí thấp hơn. Cụ thể, với tuyến có 4 làn xe, mức thu dự kiến thấp nhất là 900 đồng/km cao nhất là 3.600 đồng/km. Các tuyến cao tốc chưa đạt chuẩn còn lại, có tháp mức thu trung bình từ 1000 đồng tới 4.400 đồng/km tùy loại xe.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam ước tính, với phương án như trên, số phí thu từ các tuyến cao tốc do nhà nước đầu tư có thể đạt trên 3.200 tỷ đồng mỗi năm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 17/10, Đoàn giám sát của HĐND thành phố do Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Bắc Từ Liêm về việc thực hiện Nghị quyết số 20 của HĐND thành phố Hà Nội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025.

Với tòa soạn hội tụ và hệ sinh thái số mới ra mắt, báo Kinh tế và Đô thị sẽ tối ưu hóa quy trình làm việc, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của độc giả trong kỷ nguyên công nghệ hiện nay.

Tại Lễ phát động tháng cao điểm "Vì người nghèo và an sinh xã hội năm 2024" do UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức tối 16/10, Quỹ “Vì người nghèo” thành phố Hà Nội đã tiếp nhận ủng hộ và đăng ký ủng hộ gần 28 tỷ đồng.

Từ khi có các tuyến xe buýt ra các vùng xa ở ngoại thành, rất nhiều người đã từ bỏ mô tô, xe máy để chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng này. Cùng trải nghiệm xe buýt 52A lộ trình từ Công viên Thống Nhất đến Lệ Chi, huyện Gia Lâm.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định chấp thuận mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau với tổng kinh phí đầu tư 2.400 tỷ đồng, chủ sở hữu là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là nhà đầu tư.

Sau mười năm không thay đổi giá vé xe buýt, từ tháng 11 tới đây, vé xe buýt tại Hà Nội được điều chỉnh tăng để giảm bớt gánh nặng hỗ trợ từ ngân sách, tạo điều kiện đầu tư đổi mới phương tiện, chuyển đổi phương tiện năng lượng xanh.