Đề xuất nâng hạn tuổi phục vụ của sĩ quan quân đội

Dự thảo Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam bổ sung chức vụ cơ bản của sĩ quan và nâng hạn tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan từ 1-5 tuổi để sĩ quan cấp thiếu tá, trung tá khi nghỉ hưu được hưởng mức lương tối đa theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội.

Cử tri các tỉnh Thái Bình, Hà Tĩnh và Hà Nam kiến nghị Bộ Quốc phòng nghiên cứu trình Quốc hội xem xét sửa đổi một số nội dung tại Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam để đảm bảo quyền lợi cho sĩ quan. Cử tri cũng kiến nghị rút ngắn thời hạn xét thăng quân hàm; bổ sung chính sách về nhà ở, ưu đãi về nhà ở xã hội, nhà ở công vụ đối với lực lượng sĩ quan tại ngũ.

Theo luật hiện hành, sĩ quan cấp úy, tá trong quân đội có độ tuổi nghỉ hưu thấp hơn sĩ quan công an 3 đến 5 tuổi. Cụ thể, thiếu tá, trung tá nghỉ công tác ở tuổi 48, 50, khi thời gian đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) chưa đủ 35 năm, nên không được nhận đủ lương hưu.

Trả lời, Bộ Quốc phòng cho biết Bộ đang tổng kết thực hiện Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam từ cấp trung đoàn và tương đương trở lên đến cấp Bộ. Hồ sơ dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật đã được xây dựng để Chính phủ trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 8 vào tháng 10.

Theo Ủy ban Quốc phòng an ninh, việc này nhằm bảo đảm phù hợp với chủ trương của Đảng về điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu và thống nhất với quy định của bộ luật lao động năm 2019 về độ tuổi nghỉ hưu, bảo đảm cho sĩ quan quân đội nhân dân tham gia đóng bảo hiểm xã hội đủ điều kiện được hưởng tối đa 75% lương theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Dự luật cũng hướng đến khắc phục những vướng mắc, bất cập trong thực tiễn về chế độ, chính sách về nhà ở đối với sĩ quan, bảo đảm tính khả thi, phù hợp với hệ thống pháp luật và tính chất, nhiệm vụ của quân đội là ngành lao động đặc biệt.

Tại phiên họp lấy ý kiến xây dựng dự thảo luật hồi tháng 7, Bộ Quốc phòng cho biết để chuẩn bị cho việc tăng hạn tuổi, Bộ sẽ tập trung vào các giải pháp như tăng chỉ tiêu đào tạo sau đại học, rà soát và đào tạo chuyển đổi nghề nghiệp cho cán bộ thừa để tối ưu hóa cơ cấu nhân sự, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới.

Bên cạnh đó, lãnh đạo cơ quan, đơn vị chủ động luân chuyển, luân phiên cán bộ từ nơi thừa sang nơi thiếu, từ địa bàn thuận lợi về địa bàn khó khăn, đơn vị khung thường trực và cơ quan quân sự địa phương.

Các chiến sĩ tham gia diễu binh dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - Ảnh: Tuoitre.online

Dự thảo hướng đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ bằng cách linh hoạt hóa tuổi giữ chức vụ, kéo dài thời gian công tác đối với những người có chuyên môn cao và đồng thời loại bỏ những trường hợp không đáp ứng yêu cầu.

Bộ đề xuất kéo dài tuổi phục vụ tại ngũ đối với sĩ quan là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa 2, dược sĩ chuyên khoa 2, tổng công trình sư, nhà khoa học đầu ngành hoặc trường hợp đặc biệt, nhằm cụ thể hóa chủ trương của Đảng về chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài.

Tuổi phục vụ tại ngũ là hạn tuổi phục vụ cao nhất theo cấp bậc quân hàm của sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp được quy định tại Luật Sĩ quan và Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng. Đối với sĩ quan, tuổi phục vụ tại ngũ thực hiện theo quy định tại Điều 13 của Luật Sĩ quan, cấp úy là 46, thiếu tá là 48, trung tá là 51,  thượng tá là 54, đại tá là 57 tuổi đối với nam và 55 đối với nữ; cấp tướng nam 60, nữ 55 tuổi.

Khi quân đội có nhu cầu, sĩ quan có đủ phẩm chất về chính trị, đạo đức, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, sức khỏe tốt và tự nguyện thì có thể được kéo dài tuổi phục vụ tại ngũ so với hạn tuổi cao nhất theo cấp bậc quân hàm trên đây không quá 5 năm, trường hợp đặc biệt có thể kéo dài hơn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Không có điểm trượt sạt mới, không có lở núi mới trên đường lên đền Thượng tại Vườn quốc gia Ba Vì như những thông tin các trang mạng xã hội đăng tải trong những ngày gần đây.

Trên tuyến đường Long Biên 1 thuộc phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, vỉa hè từ lâu đã bị hàng quán chiếm dụng, nhiều nơi còn trở thành bãi đỗ xe rất lộn xộn.

Lực lượng Công an huyện Hạ Hoà, tỉnh Phú Thọ đã giải cứu thành công bé trai 5 tuổi khỏi sự khống chế của một đối tượng tâm thần.

Phố Trần Phú thuộc quận Ba Đình, Hà Nội, nổi tiếng là con phố đẹp và yên bình.

Những ngày này, các tuyến phố Hà Nội đang khoác lên mình một diện mạo mới, sạch đẹp, trang trọng và rực rỡ, tạo không khí phấn khởi hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô.

Ngày 3/10, nhân kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã đi thăm, tặng quà người có công tiêu biểu.