Đề xuất nâng tốc độ đường sắt Lào Cai - Hà Nội

Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh có khối lượng vận tải dự báo trong ngắn hạn (năm 2040) là 11 triệu khách/năm và 7,28 triệu tấn hàng/năm. Trong dài hạn (năm 2050), 14,6 triệu khách/năm và 16,05 triệu tấn hàng/năm. Qua nghiên cứu, đơn vị liên danh tư vấn đã đưa ra đề xuất nâng giới hạn tốc độ tối đa cho tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Cụ thể, về tốc độ chạy tàu, tuyến đường sắt này chạy chung tàu khách và tàu hàng nên sẽ bị khống chế về vận tốc. Bên cạnh đó, tuyến đường bộ cao tốc chạy song song đã đáp ứng dải tốc độ từ 80 đến 120km/h.

Hiện, thời gian đi đường cao tốc từ Lào Cai đến Quảng Ninh mất khoảng 6 giờ. Để nâng cao lợi thế cạnh tranh, thời gian đi bằng đường sắt sẽ phải rút xuống khoảng 4-5 giờ. Tư vấn kiến nghị vận tốc thiết kế của tuyến đường là 160km/h, có thiết kế dự phòng cho việc nâng tốc độ lên 200km/h trong tương lai.

Để nâng cao lợi thế cạnh tranh với đường cao tốc, thời gian đi bằng đường sắt sẽ phải rút xuống khoảng 4-5 giờ

Đây sẽ là đường sắt chính kết nối các khu kinh tế và khu công nghiệp lớn, cảng biển lớn, đồng thời liên vận sang Trung Quốc theo chiến lược "Hai hành lang một vành đai" của Việt Nam và sáng kiến "Vành đai con đường" của Trung Quốc - Việt Nam.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhân dịp ngày 19/5, kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 16/5, lãnh đạo Thành phố Hà Nội đã trao huy hiệu Đảng cho các đảng viên lão thành tại các địa phương.

Như con thiêu thân, nhiều học sinh, sinh viên đang đốt sức khỏe, thời gian vào những trò chơi thâu đêm suốt sáng. Đến lớp thiếu ngủ, tiếp thu bài kém, kết quả học tập sa sút, sức khỏe suy giảm, họ giam cầm chính bản thân và nhấn chìm tương lai trong những trò chơi online sau cánh cửa của phòng game.

Sáng 16/5, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Ba Vì tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Tại tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ, điểm giao cắt với Nghiêm Xuân Yêm, chỉ trong ít phút đã có cả tá chiếc xe máy lao như thể không có đèn báo hiệu. Tình trạng này cũng diễn ra tại khu vực gầm cầu Pháp Vân - Giải Phóng.

Đội Cảnh sát giao thông số 12 nghiêm túc xử lý vi phạm về nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, các lỗi vi phạm luật giao thông đường bộ.

Mới đây, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã báo cáo UBND Thành phố về tình hình triển khai thực hiện lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 11 dự án đầu tư công trình giao thông sắp xây dựng trên địa bàn.