Đề xuất sát hạch người lái xe máy dưới 50 phân khối

Vừa qua tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội, nhiều đại biểu đã đưa ra kiến nghị người điều khiển xe máy dưới 50 phân khối phải sát hạch cấp bằng lái. Thực tế hiện nay các loại phương tiện này đang được sử dụng rất phổ biến cho phần lớn học sinh. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có những quy định cụ thể về đào tạo và kỹ năng cần có đối với người điều khiển.

Thống kê của Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, đã có tới hơn 300 học sinh tử vong do tai nạn giao thông trong 9 tháng đầu năm. 90% số vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh rơi vào độ tuổi THPT (16-18 tuổi). Trong đó, 52% số học sinh tự đi học bằng xe đạp điện, xe máy. phóng nhanh vượt ẩu....

Không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, đi hàng hai hàng ba, không chấp hành tín hiệu đèn… là những vi phạm không khó để bắt gặp ở học sinh sinh viên trên nhiều tuyến đường phố hiện nay. Việc điều khiển phương tiện dưới 50cc mà không phải qua các lớp sát hạch đào tạo dẫn đến những nguy cơ tiềm ẩn về tai nạn giao thông khi mà các em chưa đủ tuổi, chưa được đào tạo kỹ năng và trang bị kiến thức luật…

Thiếu tá Đỗ Từ Thiện - Đội CSGT đường bộ số 1 – Phòng CSGT – CATP Hà Nội cho biết: "Chính việc điều khiển phương tiện theo kiểu bản năng và không được huấn luyện bài bản như hiện nay đã dẫn đến rất nhiều vi phạm và nguy hiểm cho các em học sinh."

Theo các chuyên gia, đây là lỗ hổng đã tồn tại nhiều năm qua trong công tác quản lý Nhà nước khi mà luật giao thông đường bộ hiện hành quy định người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy dưới 50 phân khối và không phải qua sát hạch lái xe. Trong khi số lượng phương tiện này rất đông và vẫn lưu thông hàng ngày cùng các loại hình phương tiện khác với tốc độ khá cao.

Bên cạnh những quan điểm đồng tình việc nên ban hành quy định về đào tạo, sát hạch, sử dụng xe gắn máy dung tích dưới 50 phân khối thì cũng không ít ý kiến nói quy định như vậy có thể gây tốn kém thời gian, công sức, tiền bạc và chưa phù hợp với thực tiễn. Do đó hiện nay, dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ vẫn đang được Quốc hội xem xét lấy ý kiến, để điều chỉnh sao cho phù hợp với thực tiễn đời sống.

Tuy nhiên, để tai nạn giao thông đối với học sinh không còn là nỗi lo thì gia đình, nhà trường và bản thân các em học sinh cần nâng cao tinh thần ý thức tuân thủ chấp hành luật, tham gia giao thông an toàn cho mình và những người xung quanh…/.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam và Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã ký kết phối hợp tuyên truyền vận động đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể người và khởi động đăng ký hiến mô, tạng tại các cơ sở tôn giáo trên toàn quốc.

Trước, trong và sau các ngày diễn ra kỳ thi, lực lượng CSGT sẽ phối hợp với các đơn vị triển khai biện pháp đảm bảo trật tự ATGT tại các địa điểm tổ chức thi trên địa bàn quản lý.

Đêm qua và sáng nay, 26/6, thời tiết Hà Nội duy trì trạng thái mưa dông rải rác ở nhiều khu vực. Hình thái này sẽ tiếp tục diễn ra trong ngày hôm nay, đặc biệt thời điểm cuối giờ chiều và cuối ngày.

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo kết luận về việc xây dựng, ban hành Nghị định quy định cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn và Nghị định quy định cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu.

Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước với khoảng thời gian 6 tháng, từ ngày 1/8 năm nay đến ngày 31/1/2025.

Sáng 25/6, tại Hà Nội đã diễn ra lễ mít tinh hưởng ứng tháng hành động phòng, chống ma túy và ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6 với chủ đề: “Chung tay xây dựng xã, phường, thị trấn sạch ma túy”.