Đề xuất sát hạch người lái xe máy dưới 50 phân khối

Vừa qua tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội, nhiều đại biểu đã đưa ra kiến nghị người điều khiển xe máy dưới 50 phân khối phải sát hạch cấp bằng lái. Thực tế hiện nay các loại phương tiện này đang được sử dụng rất phổ biến cho phần lớn học sinh. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có những quy định cụ thể về đào tạo và kỹ năng cần có đối với người điều khiển.

Thống kê của Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, đã có tới hơn 300 học sinh tử vong do tai nạn giao thông trong 9 tháng đầu năm. 90% số vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh rơi vào độ tuổi THPT (16-18 tuổi). Trong đó, 52% số học sinh tự đi học bằng xe đạp điện, xe máy. phóng nhanh vượt ẩu....

Không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, đi hàng hai hàng ba, không chấp hành tín hiệu đèn… là những vi phạm không khó để bắt gặp ở học sinh sinh viên trên nhiều tuyến đường phố hiện nay. Việc điều khiển phương tiện dưới 50cc mà không phải qua các lớp sát hạch đào tạo dẫn đến những nguy cơ tiềm ẩn về tai nạn giao thông khi mà các em chưa đủ tuổi, chưa được đào tạo kỹ năng và trang bị kiến thức luật…

Thiếu tá Đỗ Từ Thiện - Đội CSGT đường bộ số 1 – Phòng CSGT – CATP Hà Nội cho biết: "Chính việc điều khiển phương tiện theo kiểu bản năng và không được huấn luyện bài bản như hiện nay đã dẫn đến rất nhiều vi phạm và nguy hiểm cho các em học sinh."

Theo các chuyên gia, đây là lỗ hổng đã tồn tại nhiều năm qua trong công tác quản lý Nhà nước khi mà luật giao thông đường bộ hiện hành quy định người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy dưới 50 phân khối và không phải qua sát hạch lái xe. Trong khi số lượng phương tiện này rất đông và vẫn lưu thông hàng ngày cùng các loại hình phương tiện khác với tốc độ khá cao.

Bên cạnh những quan điểm đồng tình việc nên ban hành quy định về đào tạo, sát hạch, sử dụng xe gắn máy dung tích dưới 50 phân khối thì cũng không ít ý kiến nói quy định như vậy có thể gây tốn kém thời gian, công sức, tiền bạc và chưa phù hợp với thực tiễn. Do đó hiện nay, dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ vẫn đang được Quốc hội xem xét lấy ý kiến, để điều chỉnh sao cho phù hợp với thực tiễn đời sống.

Tuy nhiên, để tai nạn giao thông đối với học sinh không còn là nỗi lo thì gia đình, nhà trường và bản thân các em học sinh cần nâng cao tinh thần ý thức tuân thủ chấp hành luật, tham gia giao thông an toàn cho mình và những người xung quanh…/.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 13 giờ ngày 17/11, vị trí tâm siêu bão Man-yi ở vào khoảng 15,8 độ Vĩ Bắc; 122,0 độ Kinh Đông, trên vùng ven biển phía Đông Nam đảo Luzon (Philippines).

Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025, quy định tỷ lệ hưởng lương hưu hàng tháng.

Nhân dịp Ngày truyền thống của ngành đối ngoại nhân dân, sáng 17/11, hơn 300 cán bộ ngoại giao và gia đình; cùng các đại sứ, đại biện lâm thời, các cơ quan nước ngoài tại Việt Nam, hội viên các hội hữu nghị đã cùng tham gia Hành trình đạp xe hữu nghị vì Hà Nội xanh.

Theo phản ánh của người dân, dù đã được đầu tư xây dựng mới đi vào hoạt động một thời gian dài, thế nhưng hai tuyến phố là phố Đỗ Nhuận (quận Bắc Từ Liêm) và tuyến phố Hoàng Đôn Hoà (quận Hà Đông) vẫn không có đèn đường. Việc lưu thông trong đêm tối đã khiến nhiều vụ TNGT xảy ra, dù nhiều lần kiến nghị nhưng đến nay người dân vẫn phải nơm nớp lo sợ mỗi khi đi qua những tuyến đường này.

Dù nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức lập lại trật tự đô thị trên vỉa hè, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, các vi phạm lại tái diễn, vỉa hè bị người bán hàng chiếm dụng theo nhiều hình thức khác nhau khiến người đi bộ lại phải tràn xuống lòng đường.

Tối 16/11, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ khai mạc Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” năm 2024. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã dự và phát biểu.