Đề xuất sửa luật để quản lý thuốc lá thế hệ mới
Tại Việt Nam, ngày càng nhiều thanh thiếu niên sử dụng các loại thuốc lá thế hệ mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Các chuyên gia y tế đã khẳng định ở độ tuổi vị thành niên, khi não bộ chưa hoàn thiện, hút thuốc lá hay thuốc lá thế hệ mới sẽ khiến vùng não của người trẻ bị tổn thương và hệ luỵ là các em sẽ khó từ chối các chất gây nghiện khác.
Việt Nam đã có Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá nhằm giảm sử dụng mặt hàng không khuyến khích này. Tuy nhiên chính sách, chế tài xử lý hiện chưa theo kịp thực tiễn. Việt Nam cần sửa luật để có ngay chính sách quản lý các loại thuốc lá thế hệ mới .
Kết quả nghiên cứu của Bộ Y tế cho thấy, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh ở nhóm tuổi 13-17 tăng từ 2,6% năm 2019 lên 8,1% năm 2023.
Ở nhóm 13-15 tuổi, tỷ lệ đã tăng hơn gấp đôi từ 3,5% năm 2022 lên 8% năm 2023. Đặc biệt ở trẻ em gái, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử là 4,3%.
Việc gia tăng tỷ lệ thanh, thiếu niên sử dụng thuốc lá, đặc biệt là thuốc lá điện tử đã kéo theo nhiều hệ lụy. Đã có những học sinh bị loạn thần, ảo giác hoặc suy hô hấp, thậm chí suýt tử vong sau khi hút thuốc lá điện tử.
Một nữ sinh đã phải nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu sau khi hút thuốc lá điện tử vì nghĩ là vô hại và do đua đòi với bạn bè. Sau khi xét nghiệm mẫu thuốc lá điện tử mà bệnh nhân sử dụng, bác sĩ phát hiện chất ADB- Butinaca, một loại ma túy thế hệ mới.
Tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV đang diễn ra, nhiều đại biểu đã đề xuất sửa luật để quản lý thuốc lá điện tử.
Đại biểu Thái Thị An Chung - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình phát biểu: "Tôi cho rằng không cần chờ tổng kết mới sửa đổi toàn diện luật, phải nghiên cứu thay đổi cách thức xây dựng pháp luật để phản ứng kịp thời trước những vấn đề mới phát sinh mà pháp luật chưa kịp thời điều chỉnh".
Bộ Y tế và cả Tổ chức y tế thế giới tại Việt Nam thậm chí đã có đề xuất cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử để bảo vệ thế hệ trẻ.
Thuốc lá thế hệ mới đang khiến thần kinh của cả một thế hệ trẻ bị phá hủy. Việt Nam cần có ngay chính sách để quản lý và thậm chí cấm hoàn toàn.
Sáng 22/11, World Bank kết hợp cùng Đại sứ quán Úc đã công bố báo cáo và các đề xuất cho lộ trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện tại Việt Nam.
Liên quan đến việc phát hiện hàng trăm bộ hài cốt trong khi thi công dự án tại ngõ 167 phố Tây Sơn, phường Quang Trung, quận Đống Đa, tính đến thời điểm này, đơn vị thi công đã phát hiện hơn 150 bộ hài cốt. Theo xác minh ban đầu, đây là hài cốt của những người dân và đã có từ khoảng 50-70 năm về trước.
Dù lực lượng Cảnh sát giao thông Thủ đô đã nhấn mạnh, tiếp tục duy trì kế hoạch tập trung xử lý các trường hợp học sinh vi phạm luật giao thông, song trên thực tế, một bộ phận các em học sinh vẫn thiếu ý thức chấp hành, ngang nhiên vi phạm luật giao thông và tìm cách đối phó với lực lượng chức năng.
Từ ngày 1/7/2027, xe gắn máy hai bánh nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp mới chính thức áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức 4 thay vì mức 2 như hiện nay. Các loại xe mô tô hai bánh sẽ được áp nâng mức tiêu chuẩn khí thải sớm hơn 1 năm.
Sau nhiều năm chậm tiến độ, tuyến đường Vũ Quỳnh, quận Nam Từ Liêm, dự kiến sẽ giải phóng mặt bằng và hoàn thành thi công trong năm 2025.
Bị trừ hết điểm bằng lái, lái xe sẽ không được điều khiển phương tiện trong thời gian 6 tháng. Đây là quy định tại Thông tư 65 năm 2024 của Bộ Công an quy định kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ để được phục hồi điểm giấy phép lái xe (GPLX).
0