Đề xuất thay đổi nhiệm vụ của đăng kiểm viên đường sắt

Từ năm 2018 đến nay, quy định về việc kiểm tra chất lượng, ATGT đường sắt đã ba lần được sửa đổi, bổ sung. Quy định về thực hiện đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống đối với đường sắt đô thị cũng có sự thay đổi. Chính vì vậy, Bộ GTVT đang đề xuất thay đổi nhiệm vụ của đăng kiểm viên đường sắt để phủ hợp với tình hình thực tế.

Theo đó, tiêu chuẩn của đăng kiểm viên đường sắt gồm: Người tốt nghiệp đại học một trong chuyên ngành đầu máy, toa xe, tàu điện metro, kỹ thuật hệ thống đường sắt, thông tin tín hiệu đường sắt; kỹ thuật phương tiện đường sắt. Đồng thời, có chứng chỉ ngoại ngữ bậc 2 trở lên theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; có thời gian tập huấn, thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên đường sắt đủ 1 năm trở lên và đạt yêu cầu trong kỳ đánh giá trình độ để cấp chứng nhận đăng kiểm viên.

Về nhiệm vụ, đăng kiểm viên đường sắt không còn thực hiện nhiệm vụ chủ trì thẩm định hồ sơ thiết kế nhưng bổ sung nhiệm vụ: tham gia nghiên cứu đề tài khoa học, tham mưu xây dựng, bổ sung, sửa đổi tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, văn bản quy phạm pháp luật.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo thống kê của ngành Đường sắt, trong nửa đầu năm 2024 đã xảy ra 75 vụ ném đất đá lên tàu. Đây là hành vi gây mất an toàn đường sắt và vi phạm pháp luật, song vẫn còn thiếu những biện pháp để xử lý triệt để hành vi này.

Chỉ tính 6 tháng đầu năm 2024, trên các tuyến đường sắt đã xảy ra 75 vụ ném đất, đá lên tàu làm thiệt hại vỡ 79 kính đầu máy, toa xe.

Vietnam Airlines đã khẳng định vị trí dẫn đầu về chỉ số chuyến bay đúng giờ (OTP) với tỷ lệ cất cánh đúng giờ vượt xa mức trung bình của ngành hàng không nội địa.

Phà chạy hydro đầu tiên sẽ đi vào hoạt động từ ngày 19/7 tới trên vịnh San Francisco, bang California, Mỹ. Đây là một phần trong kế hoạch loại bỏ dần các tàu chạy bằng động cơ diesel, qua đó giúp giảm lượng khí thải nhà kính của ngành vận tải biển.

Từng là niềm tự hào của nước Nga, khi có thể cất cánh với độ dài đường băng chỉ khoảng hơn 1km, chiếc máy bay thương mại Sukhoi Superjet 100 đã dần trở thành nỗi thất vọng vì những sự cố vận hành nghiêm trọng, trong đó đỉnh điểm là vụ tai nạn khiến 3 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Đại diện hãng hàng không Bamboo Airways cho biết hãng sẽ tăng quy mô đội máy bay vào cuối năm 2024 lên 12 máy bay và 18 chiếc đến cuối năm 2025, nhằm khai thác thêm các đường bay ở trong và ngoài nước.