Đề xuất thu hồi 4.200 m2 khu bán đảo hồ Đống Đa

Quận Đống Đa dự kiến đề xuất Thành phố thu hồi 4.200 m2 bán đảo hồ Đống Đa để tạo không gian để tạo không gian mở và điểm nhấn kiến trúc.

Về dự án cải tạo hồ Đống Đa, trong quá trình thực hiện, quận Đống Đa dự kiến đề xuất thành phố thu hồi 3/4 diện tích khu vực bán đảo hồ để tạo không gian mở và điểm nhấn kiến trúc. Tuy nhiên, khu vực này hiện đang được Công ty cổ phần đầu tư phát triển Hà Thủy thuê và quản lý khai thác với thời hạn 50 năm kể từ năm 2010 đến nay.

Bán đảo hồ Đống Đa rộng 5.600m². Theo lãnh đạo quận Đống Đa, việc thu hồi và chỉnh trang bán đảo này nằm trong đề án tổng thể cải tạo hồ, trong đó phần diện tích đất thu hồi dự kiến rộng 4.200m² chủ yếu được thiết kế quảng trường, cây xanh, trong đó có điểm nhấn kiến trúc đặt ở giữa quảng trường, thể hiện tình hữu nghị với địa phương kết nghĩa ở Pháp.

Ông Trịnh Hữu Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho hay: "Khi đặt vấn đề thu hồi diện tích bán đảo, chúng tôi phải nghĩ đến quyền lợi các bên gồm chủ đầu tư đang thuê đất, Nhà nước và người dân, trong đó quyền lợi của người dân được đặt lên cao nhất. Nội dung này đã được thông tin tới đơn vị quản lý khai thác bán đảo và hiện đang chờ ý kiến liên ngành và quyết định của thành phố".

Khoảng 6.500 m2 hồ Đống Đa đã lấp tạm để làm bãi tập kết vật liệu và thi công dự án. Ảnh: Báo Thanh Niên.

Về phía Công ty Hà Thủy, đại diện đơn vị này trình bày quan điểm vẫn còn thời hạn thuê hơn 30 năm, hàng năm đều hoàn thành nghĩa vụ tài chính với thành phố. Do đó, mong muốn được tiếp tục quản lý, khai thác và tự đầu tư một số hạng mục.

Bà Hoàng Thị Thùy Dương, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư phát triển Hà Thủy cho biết: “Công ty Hà Thủy đã xin phép thành phố được tự bỏ tiền từ nguồn tự có để thực hiện các hạng mục. Theo đúng dự án của UBND quận đã được phê duyệt trên diện tích 5.644, Công ty Hà Thủy xin phép được thực hiện mục 1 đến mục 5, cũng như biểu tượng bàn tay hòa bình theo đúng dự án của UBND quận”.

Bán đảo hồ Đống Đa được UBND thành phố cho Công ty Hà Thủy thuê 50 năm để thực hiện dự án khu vui chơi giải trí. Tuy nhiên, năm 2015, nhiều khu vực tại đây đã sử dụng không đúng mục đích, công ty phải khắc phục vi phạm. Hiện nay, đơn vị cũng chỉ kinh doanh dịch vụ nhà hàng, cà phê giải khát. Khu vui chơi giải trí xuống cấp, không được đầu tư.

Dự án cải tạo đồng bộ hạ tầng kỹ thuật hồ Đống Đa có tổng mức đầu tư gần 300 tỷ đồng được thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách với mục tiêu tạo cảnh quan, điểm nhấn không gian công cộng phục vụ nhu cầu chung của cộng đồng. Không lẽ nào 300 tỷ đồng đầu tư này lại chỉ để một doanh nghiệp cổ phần kinh doanh cà phê, giải khát được hưởng lợi?

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tối 28/9, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ trao Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII - năm 2024 tại Hoàng thành Thăng Long Hà Nội. 34 tác phẩm báo chí đã được Ban Tổ chức tôn vinh. Đài Hà Nội vinh dự nhận Giải Xuất sắc.

Sau bão số 3, đường Phan Đình Phùng bắt đầu thu hút người dân và du khách trở lại tham quan, chụp ảnh. Do lượng người đến đông đã dẫn đến tình trạng đỗ xe, bán hàng và rác thải xả bừa bãi. Trật tự đô thị và cảnh quan tuyến phố cũng bị ảnh hưởng rất nhiều.

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an TP. Hà Nội vừa tiếp nhận tin trình báo của một nạn nhân bị chiếm đoạt số tiền lên đến gần 30 tỷ đồng khi tham gia đầu tư tiền ảo.

Thời gian qua, nhờ có sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng phường Quảng An (quận Tây Hồ), tình trạng phương tiện dừng đỗ trên các tuyến đường ven hồ đã giảm rất nhiều, lòng đường trở nên thông thoáng, người dân đi lại thuận tiện, an toàn.

Quận Đống Đa dự kiến đề xuất Thành phố thu hồi 4.200 m2 bán đảo hồ Đống Đa để tạo không gian để tạo không gian mở và điểm nhấn kiến trúc.

Vào 20h tối nay (28/9), Thành ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Lễ trao Giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII. Đây là một trong những hoạt động nổi bật nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), nhằm tôn vinh những đóng góp của giới báo chí trong việc xây dựng và phát triển văn hóa Hà Nội.