Đề xuất thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường
Điều này nhằm thực hiện các chủ trương chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về bảo vệ sức khỏe nhân dân, khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc UNICEF và Bộ Y tế về thực tế bệnh tật liên quan đến nước giải khát có đường tại Việt Nam.
Từ đó, góp phần ngăn ngừa và giảm thiểu tình trạng thừa cân, béo phì đáng báo động ở trẻ em và thanh thiếu niên, nhằm dự phòng giảm thiểu rủi ro bệnh tật và gánh nặng y tế đối với bệnh không lây nhiễm, nâng cao nhận thức và hạn chế tiêu thụ nước giải khát có đường, mang lại lợi ích về sức khỏe cộng đồng, đặc biệt đối với giới trẻ và phù hợp với thông lệ quốc tế.
Mặc dù việc áp thuế đặc biệt với đồ uống có đường hiện nay là xu thế chung trên thế giới để bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng. Tuy nhiên, theo nhiều người, nếu đã có nhu cầu sử dụng thì dù có đánh thuế cao tới mức nào vẫn sẽ có người mua.
Anh Mạnh Hà, sống tại phố Nguyễn Chí Thanh, quận Ba Đình chia sẻ: "Tôi thấy đây là một động thái cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng. Tuy nhiên tôi nghĩ đánh thêm thuế tiêu thụ đặc biệt thì tình trạng béo phì cũng khó mà giảm bởi vì chưa chắc chất tạo ngọt đã là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng béo phì.
Và cũng không có nhiều bằng chứng khoa học chứng minh cho điều độ mà còn có bao gồm nhiều yếu tố khác như chế độ ăn uống nhiều dầu mỡ, chiên rán, như gà rán khoai tây chiên, các loại đồ ăn vặt ở cổng trường và học sinh, sinh viên rất là thích."
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng tính toán rằng, việc áp thuế có thể làm giảm sản lượng, doanh thu, lợi nhuận của các công ty sản xuất, nhập khẩu mặt hàng này trong thời gian đầu, nhưng sẽ khuyến khích doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm tốt hơn cho sức khỏe người tiêu dùng. Đồng thời, định hướng người tiêu dùng chuyển sang dùng sản phẩm thay thế hoặc loại ít đường, tốt hơn cho sức khỏe.
Hiện nay, các bệnh không truyền nhiễm như béo phì, tiểu đường, tim mạch… đang là thách thức của toàn xã hội. Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng, có mối liên hệ chặt chẽ giữa lượng calo được hấp thụ và khả năng béo phì, tiểu đường. Trong đó, đồ ăn và thức uống với hàm lượng đường nhân tạo cao là nguồn cung cấp calo chính.
Nhiều người quan ngại rằng, việc đánh thuế cao sẽ ảnh hưởng tới các doanh nghiệp và các cơ sở kinh doanh. Tiến sĩ Phạm Thế Anh - chuyên gia Kinh tế lý giải rằng: "Đối với doanh nghiệp, không phải ảnh hưởng quá nhiều ngay. Bởi trong danh nghiệp đồ uống sẽ có danh mục Nhiều loại đồ uống khác nhau. Vì vậy họ hoàn toàn có thể chuyển dịch sang sản phẩm ít đường hơn như nước đóng chai hoặc là các sản phẩm ăn kiêng."
Theo viện Dinh dưỡng quốc gia thống kê, ước tính trung bình một người Việt tiêu thụ 1 lít đồ uống có đường mỗi tuần. Đây là con số rất lớn và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.
Chính vì vậy, việc Bộ Tài chính đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường là việc làm cần thiết, kịp thời. Điều này sẽ khuyến khích người dân giảm tiêu thụ các đồ uống có hại cho sức khoẻ này và thay đổi thói quen sang những thức uống lành mạnh hơn. Đồng thời thúc đẩy công bằng y tế và làm tăng nguồn thu từ thuế, từ đó có thể được sử dụng để tài trợ cho các ưu tiên về y tế của Chính phủ.
Để đề xuất này đi vào thực tế cần sự nghiên cứu kỹ lưỡng của các cơ quan chức năng, cùng với đó là sự chung tay, góp sức của toàn xã hội.
Sáng nay, ngày 21/11/, Bộ Y tế và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã khởi động dự án “Ứng dụng y tế từ xa nhằm tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam”.
Quốc Oai là địa bàn trung chuyển các mặt hàng vật liệu xây dựng như đất, đá từ Hòa Bình vào trung tâm thành phố và các quận, huyện lân cận. Do vậy, địa phương này gặp nhiều áp lực về tình trạng xe qua khổ, quá tải hoạt động.
Từ ngày 1/1/2025 việc sử dụng, quản lý thiết bị giám sát hành trình với các ô tô sẽ có nhiều quy định mới.
Liên quan đến việc nhóm học sinh vi phạm giao thông trên đường Nguyễn Trãi vào hôm qua (20/11), chiều nay 21/11, cơ quan chức năng đã làm việc với Ban giám hiệu Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cùng phụ huynh và các em học sinh.
Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư số 34/2024 quy định về hoạt động trạm thu phí đường bộ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.
UBND thành phố Hà Nội vừa thống nhất chủ trương, chốt thời gian triển khai đầu tư xây dựng 03 cầu lớn bắc qua sông Hồng trong giai đoạn từ năm 2025 - 2030 là cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo và cầu Ngọc Hồi.
0