Đề xuất thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Trong đó, đề xuất bổ sung nước giải khát theo Tiêu chuẩn Việt Nam có hàm lượng đường trên 5g/100ml vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Điều này nhằm thực hiện các chủ trương chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về bảo vệ sức khỏe nhân dân, khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc UNICEF và Bộ Y tế về thực tế bệnh tật liên quan đến nước giải khát có đường tại Việt Nam.

Từ đó, góp phần ngăn ngừa và giảm thiểu tình trạng thừa cân, béo phì đáng báo động ở trẻ em và thanh thiếu niên, nhằm dự phòng giảm thiểu rủi ro bệnh tật và gánh nặng y tế đối với bệnh không lây nhiễm, nâng cao nhận thức và hạn chế tiêu thụ nước giải khát có đường, mang lại lợi ích về sức khỏe cộng đồng, đặc biệt đối với giới trẻ và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Đánh thuế đồ uống có đường hiện nay là xu thế chung (Ảnh: Internet)

Mặc dù việc áp thuế đặc biệt với đồ uống có đường hiện nay là xu thế chung trên thế giới để bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng. Tuy nhiên, theo nhiều người, nếu đã có nhu cầu sử dụng thì dù có đánh thuế cao tới mức nào vẫn sẽ có người mua.

Anh Mạnh Hà, sống tại phố Nguyễn Chí Thanh, quận Ba Đình chia sẻ: "Tôi thấy đây là một động thái cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng. Tuy nhiên tôi nghĩ đánh thêm thuế tiêu thụ đặc biệt thì tình trạng béo phì cũng khó mà giảm bởi vì chưa chắc chất tạo ngọt đã là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng béo phì.

Và cũng không có nhiều bằng chứng khoa học chứng minh cho điều độ mà còn có bao gồm nhiều yếu tố khác như chế độ ăn uống nhiều dầu mỡ, chiên rán, như gà rán khoai tây chiên, các loại đồ ăn vặt ở cổng trường và học sinh, sinh viên rất là thích."

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng tính toán rằng, việc áp thuế có thể làm giảm sản lượng, doanh thu, lợi nhuận của các công ty sản xuất, nhập khẩu mặt hàng này trong thời gian đầu, nhưng sẽ khuyến khích doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm tốt hơn cho sức khỏe người tiêu dùng. Đồng thời, định hướng người tiêu dùng chuyển sang dùng sản phẩm thay thế hoặc loại ít đường, tốt hơn cho sức khỏe.

Việc áp thuế sẽ giúp người tiêu dùng chuyển sang dùng sản phẩm thay thế hoặc loại ít đường (Ảnh: Internet)

Hiện nay, các bệnh không truyền nhiễm như béo phì, tiểu đường, tim mạch… đang là thách thức của toàn xã hội. Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng, có mối liên hệ chặt chẽ giữa lượng calo được hấp thụ và khả năng béo phì, tiểu đường. Trong đó, đồ ăn và thức uống với hàm lượng đường nhân tạo cao là nguồn cung cấp calo chính.

Nhiều người quan ngại rằng, việc đánh thuế cao sẽ ảnh hưởng tới các doanh nghiệp và các cơ sở kinh doanh. Tiến sĩ Phạm Thế Anh - chuyên gia Kinh tế lý giải rằng: "Đối với doanh nghiệp, không phải ảnh hưởng quá nhiều ngay. Bởi trong danh nghiệp đồ uống sẽ có danh mục Nhiều loại đồ uống khác nhau. Vì vậy họ hoàn toàn có thể chuyển dịch sang sản phẩm ít đường hơn như nước đóng chai hoặc là các sản phẩm ăn kiêng."

Theo viện Dinh dưỡng quốc gia thống kê, ước tính trung bình một người Việt tiêu thụ 1 lít đồ uống có đường mỗi tuần. Đây là con số rất lớn và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.

Chính vì vậy, việc Bộ Tài chính đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường là việc làm cần thiết, kịp thời. Điều này sẽ khuyến khích người dân giảm tiêu thụ các đồ uống có hại cho sức khoẻ này và thay đổi thói quen sang những thức uống lành mạnh hơn. Đồng thời thúc đẩy công bằng y tế và làm tăng nguồn thu từ thuế, từ đó có thể được sử dụng để tài trợ cho các ưu tiên về y tế của Chính phủ.

Để đề xuất này đi vào thực tế cần sự nghiên cứu kỹ lưỡng của các cơ quan chức năng, cùng với đó là sự chung tay, góp sức của toàn xã hội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đã nhiều năm nay, bồn chứa nước bằng inox trên nóc nhà là một phần cuộc sống của người Hà Nội. Nhưng bồn chứa nước ở trên nóc các khu các tập thể cũ lại là câu chuyện đáng bàn. Bởi trọng lượng của những bồn nước này đè lên những nóc nhà có tuổi đời hơn 60 năm là điều nguy hiểm.

Quá trình quản lý đăng ký phương tiện, CSGT Hà Nội đã phát hiện, xử lý 442 trường hợp các tổ chức, cá nhân không làm thủ tục đăng ký sang tên theo quy định.

Luật Trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ quy định xe ô tô chở học sinh, trẻ mầm non phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe.

Chiều 6/7, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Phó Chánh Văn phòng – Người phát ngôn Bộ Công an đã trả lời báo chí về tiến độ điều tra các vụ án thời gian qua liên quan đến các lĩnh vực điện, xăng dầu, Tập đoàn Thuận An, Tập đoàn Phúc Sơn.

Sau gần 2 tháng triển khai Nghị định 50 của Chính phủ về công tác PCCC&CNCH, đến nay, công tác quản lý nhà nước về PCCC đang ngày được nâng cao; các nhóm thủ tục hành chính được phân cấp triệt để, đáp ứng yêu cầu thực tiễn công tác bảo đảm an ninh, trật tự.

Nhằm đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm du lịch để đáp ứng nhu cầu trải nghiệm ngày càng cao của du khách trong nước và quốc tế, Ban quản lý vịnh Hạ Long vừa được UBND tỉnh Quảng Ninh giao chủ trì đề xuất thu phí tham quan đối với ba tuyến mới.