Đề xuất tiếp tục kéo dài chính sách giảm thuế VAT

Tại Kỳ họp Quốc hội đang diễn ra, các Đại biểu đề nghị Quốc hội cân nhắc xem xét cho phép tiếp tục kéo dài việc thực hiện chính sách giảm 2% thuế giá trị gia tăng VAT cho tất cả các mặt hàng đến hết năm 2024.

Báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội cho biết qua 2 năm thực hiện Nghị quyết số 43 của Quốc hội, số thuế giảm từ chính sách giảm 2% thuế VAT đạt gần 44.500 tỷ đồng so với số dự kiến là 49.400 tỷ đồng.

Chính sách này được cho là có tác dụng kép, vừa giúp giảm giá thành hàng hoá dịch vụ, tăng sức mua, vừa thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Tiêu thụ nội địa được đẩy mạnh, xuất khẩu gia tăng trở lại do các doanh nghiệp đã được tiếp thêm nguồn lực từ việc kéo dài thời gian giảm 2% thuế VAT.

Chúng tôi đang tìm mọi cách kiểm soát giá thành và việc giảm 2% thuế VAT cũng là trực tiếp giảm vào giá thành sản phẩm. Việc này có thể giúp người tiêu dùng tăng thêm lượng mua. Đây là điểm tốt để chúng tôi tăng thêm sản lượng bán và sản lượng sản xuất.

Ông Thân Đức Việt - Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10.

Cộng đồng doanh nghiệp đều cho rằng chính sách giảm thuế là điều mà doanh nghiệp rất cần hiện nay, do đó ủng hộ kéo dài chính sách này.

Chính sách giảm thuế, nếu được thông qua và thực hiện đến cuối năm nay, được kỳ vọng giúp giảm giá hàng hóa, kích cầu tiêu dùng mạnh mẽ hơn.

Tôi hy vọng chính sách này được thực hiện thời gian dài hơn. Với những khó khăn hiện nay, có thể giãn tiến độ khoảng 1-2 năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị, thích ứng với các chính sách.

Ông Trần Văn Minh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Doanh nghiệp Trẻ Hà Nội.

Việc giảm 2% thuế VAT được thực hiện đến hết ngày 30/6/2024.

Trong 4 tháng đầu năm nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt hơn 2 triệu tỷ đồng, tăng 8,5% so với cùng kỳ. Chính sách giảm thuế VAT được kéo dài sẽ tạo động lực mới cho tăng trưởng tiêu dùng, xuất khẩu, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tính từ đầu tháng 6 tới nay, giá vàng trong nước đã giảm hơn 8 triệu đồng/lượng trong khi thị trường thế giới tăng mạnh do nhiều yếu tố tác động. Nếu khách hàng "đu đỉnh", thì đã lỗ hơn 10 triệu đồng nếu bán ra lúc này.

Từ ngày mai (17/6), Agribank và Vietinbank sẽ triển khai tiện ích đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến.

Doanh thu dự kiến do người hâm mộ bóng đá nước ngoài mang lại có thể giúp Tổng sản phẩm trong nước của Đức tăng khoảng 0,1% trong quý II/2024.

Hãng tin Bloomberg cho biết thâm hụt tài chính của chính phủ Mỹ đã tăng 347 tỷ USD trong tháng 5/2024, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, do chi phí đi vay tăng cao tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng chi tiêu.

Giá vải thiều cuối vụ năm nay tăng vọt, từ 100 - 180 nghìn đồng/kg. Năm ngoái, vải thiều bán tại các cửa hàng chỉ 35.000-60.000 đồng.

Tổ chức xếp hạng thị trường MSCI thay đổi đánh giá tiêu chí "khả năng chuyển nhượng" của Việt Nam từ cần cải thiện sang không có vấn đề lớn.