Đề xuất trẻ dưới 10 tuổi không ngồi ghế trước ô tô

115 nước đã có luật cấm trẻ ngồi ghế trước, trong đó 70 nước cấm hoàn toàn và 45 nước cấm trẻ em ngồi ghế trước nếu không ngồi trong thiết bị an toàn trên xe ô tô.

Đại biểu quốc hội và các chuyên gia lĩnh vực an toàn giao thông đề xuất quy định không được để trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 mét ngồi cùng hàng ghế với người lái xe ô tô. Đây là đề xuất dựa trên nghiên cứu các nhóm trẻ tại Việt Nam.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo tất cả trẻ em ở bất kể độ tuổi hay chiều cao nên được ngồi ở ghế sau của xe ô tô khi tham gia giao thông. Bởi vị trí ngồi sau là vị trí an toàn nhất cho trẻ em, giảm nguy cơ bị thương so với việc để trẻ ngồi ở vị trí cùng hàng ghế với người lái xe.

Đặc biệt, khi dùng thiết bị an toàn, nguy cơ gây chấn thương cho trẻ ngồi ghế sau giảm được 14% so với trẻ ngồi ghế trước.

Theo đánh giá của các tổ chức nghiên cứu an toàn giao giao thông trên thế giới, vị trí ngồi cùng hàng với người lái là vị trí nguy hiểm nhất trên xe ô tô.

Vị trí ngồi cùng hàng với người lái là vị trí nguy hiểm nhất trên xe ô tô. Dây đai an toàn trên xe ô tô chỉ phù hợp với kích thước của người lớn, trẻ em cao 1,35 mét trở lên.

Khi xảy ra va chạm, dù túi khí bung ra, lực quán tính và tình huống bất ngờ có thể khiến người lớn không thể giữ chặt trẻ dẫn tới việc trẻ bị văng khỏi ghế, va đập và bị thương nghiêm trọng ở đầu và cổ cho trẻ em kể cả khi trẻ ngồi trong thiết bị an toàn và quay mặt về phía sau.

Nhiều hãng xe thường xuyên khuyến cáo không nên cho trẻ em ngồi ở hàng ghế người lái. Tính đến năm 2023, 115 nước đã có luật cấm trẻ ngồi ghế trước, trong đó 70 nước cấm hoàn toàn và 45 nước cấm trẻ em ngồi ghế trước nếu không ngồi trong thiết bị an toàn trên xe ô tô.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị cho biết, Đồn Biên phòng đảo Cồn Cỏ đã tiếp nhận, đưa 5 thuyền viên gặp nạn trên biển vào bờ an toàn. Hiện sức khỏe của các thuyền viên đều ổn định.

Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam vừa phối hợp với Cục An Toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, tổ chức hội thảo “Đẩy mạnh hợp tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng”.

Trong tương lai gần, việc chuyển đổi sang du lịch thông minh không chỉ đơn thuần là áp dụng công nghệ, mà còn đòi hỏi một sự thay đổi theo hướng tiếp cận kinh doanh lấy khách hàng làm trung tâm.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết ngày hôm nay (22/11), Thủ đô Hà Nội sẽ duy trì thời tiết không mưa, tuy nhiên nhiệt độ sẽ hạ thấp.

UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố". Lộ trình thực hiện đề án bắt đầu từ năm 2025, mục tiêu đến năm 2035 sẽ sử dụng 100% xe buýt điện.

Tình huống nguy hiểm trên xảy ra ngày 20/11 trên tuyến quốc lộ 6 đoạn qua huyện Mai Châu, Hòa Bình và được chính camera hành trình trên xe ô tô con bị nạn ghi lại.