Đề xuất xóa nợ bằng tiền lãi từ kết dư Quỹ BHXH

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề xuất dùng tiền lãi kết dư từ Quỹ BHXH xóa nợ BHXH của doanh nghiệp phá sản, chủ bỏ trốn để giải quyết quyền lợi cho hơn 213.000 lao động.

Theo thống kê hết năm 2022, tiền nợ khó thu hồi tại doanh nghiệp phá sản, giải thể, ngừng hoạt động, chủ bỏ trốn là hơn 4.000 tỷ đồng, khiến hơn 213.000 lao động tại các đơn vị này bị treo quyền lợi.

Họ không thể chốt sổ BHXH  để xin vào công ty mới và đóng bảo hiểm tiếp, không được giải quyết hưu trí, ốm đau, thai sản, tử tuất.


Đề xuất trích lãi Quỹ BHXH giải quyết cho người lao động bị doanh nghiệp nợ bảo hiểm.

Giữa năm 2023, Bảo hiểm xã hội Việt Nam hướng dẫn Bảo hiểm xã hội các địa phương giải quyết chế độ hưu trí, bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần, ốm đau thai sản, tử tuất cho lao động tại các doanh nghiệp này theo nguyên tắc "đóng đến đâu hưởng đến đó", không cộng thời gian bị nợ.

Nếu sau này khoản tiền nợ  BHXH được doanh nghiệp đóng bù hoặc có nguồn tài chính khác bổ sung thì được cộng thời gian này để tính lại mức hưởng và chi trả bổ sung chênh lệch.

Cách giải quyết này, theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, chỉ là xử lý tạm thời, trong khi quyền lợi của lao động vẫn bị ngắt quãng khi doanh nghiệp không đóng.

Ông dẫn chứng việc cấp thẩm quyền từng xóa nợ thuế và cho biết đã đề nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội chủ trương xóa khoản nợ xấu bằng tiền lãi từ kết dư Quỹ Bảo hiểm xã hội. Khi khoản này được xóa thì mới có thể giải quyết dứt điểm quyền lợi cho người lao động.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trận giông lốc kèm theo mưa lớn xảy ra vào chiều tối 16/6 đã quật đổ hàng chục biển báo giao thông tại đường trục phát triển kinh tế huyện Thanh Oai.

Khoảng 18h30' ngày 16/6, một ngôi nhà 6 tầng ở số 207 phố Định Công Hạ (Hoàng Mai, Hà Nội) cháy dữ dội trong mưa. Sau nhiều giờ chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, lực lượng chức năng phát hiện 4 thi thể trong căn nhà.

Nhằm đảm bảo tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thông tuyến ngày 30/6/2024 theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải, các đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng.

Mới đây, Toà án Nhân dân tối cao đã đề xuất giảm mức phạt tù với người dưới 18 tuổi phạm tội, trừ trường hợp thực hiện các hành vi liên quan đến giết người, hiếp dâm hoặc sản xuất trái phép ma tuý.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nếu xảy ra các vụ cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, giám sát.

Tính đến 15/6, đã có 28/30 quận, huyện, thị xã của thành phố Hà Nội tổ chức thành công đại hội mặt trận cấp huyện nhiệm kỳ 2024 – 2029.