Đêm hội âm vang di sản văn hóa Ba Vì

Đêm Lễ hội âm vang vùng di sản với những hoạt động biểu diễn nghệ thuật vô cùng đặc sắc, mang đậm dấu ấn văn hóa dân tộc Mường, Dao, chính là biểu tượng cho ước vọng chinh phục thiên nhiên, bảo vệ non sông, đất nước.

Huyện Ba Vì được biết đến là một vùng bán sơn địa, thuộc Xứ Đoài, tức là phía Tây kinh thành Thăng Long xưa, Hà Nội ngày nay. Ba Vì là vùng đất cổ trong quần thể văn hóa Hùng Vương, với bề dày truyền thống lịch sử và đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc. Với ba dân tộc chủ yếu là Kinh – Mường – Dao cùng sinh sống bao đời nay dưới dân núi Tản hùng vĩ, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện nhất quán, kiên trì phấn đấu xây dựng nông thôn mới ấm no giàu đẹp và văn minh.

Trong Lễ hội văn hóa Ba Vì năm nay, lần đầu tiên các nghệ sỹ quần chúng, các thành viên CLB bảo tồn văn hóa truyền thống của cả ba dân tộc Kinh – Mường – Dao của các địa phương như: Khánh Thượng, Minh Quang, Ba Vì, Ba Trại, Tản Lĩnh, Vân Hòa, Yên Bài, Cổ Đô, Cam Thượng và Thị trấn Tây Đằng; các nghệ sỹ quần chúng, các thành viên CLB bảo tồn văn hóa truyền thống của cả ba dân tộc Kinh – Mường – Dao được tụ hội cùng một thời điểm trong một không gian văn hóa truyền thống. Các hoạt động này thể hiện sâu sắc kết quả công tác bảo tồn văn hóa truyền thống và công tác xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.

Lần đầu tiên tổ chức, Lễ hội văn hóa Ba Vì có sự tham gia của gần 600 diễn viên quần chúng là thành viên của các CLB bảo tồn văn hóa và dân ca dân vũ trên địa bàn cùng toàn thể nhân dân, với quy mô và không gian còn khiêm tốn.  Chương trình Lễ hội văn hóa Ba Vì năm 2023 với chủ đề “Ba Vì - âm vang vùng di sản”, với 3 phần: Âm vang Ba Vì – Di sản xưa, sức sống nay và hòa ca đoàn kết. 

Lễ hội văn hóa huyện Ba Vì lần đầu tiên được tổ chức nhân dịp đón nhận Quyết định công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới, Huân chương lao động hạng Ba và chào mừng Kỷ niệm 55 năm thành lập huyện.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Việc cắt tỉa, đốn hạ cây sâu mục trước mùa mưa bão là cần thiết. Nhưng cắt trụi cành, đến mức không còn lại đến một cái lá, thì lại là chuyện bất bình thường. Tại phố Duy Tân, quận Cầu Giấy, hàng chục cây xanh cao lớn đang tỏa bóng mát đã bị xử lý như vậy.

Hồ Hoàn Kiếm mùa nào cũng đẹp. Tháng 5 khi hè về, không gian được tô điểm thêm màu hồng hoa phượng và sắc tím bằng lăng.

Chỉ còn 3 tuần nữa học sinh bắt đầu nghỉ hè nên nhu cầu du lịch sẽ tăng cao. Để kích cầu cho “mùa vàng” này, các doanh nghiệp lữ hành đã tung nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá cho khách hàng.

Festval Huế năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 7/6 đến ngày 12/6 tới. Điểm nhấn của Festival Huế năm nay là Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 với chủ đề "Di sản văn hoá hội nhập và phát triển”.

Hà Nội sẽ lần đầu tổ chức Lễ hội Sen năm 2024 trong 5 ngày của tháng 7 tới tại Không gian văn hoá sáng tạo quận Tây Hồ. Sự kiện gồm nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu, tôn vinh nghề trồng sen, các sản phẩm từ sen.