Đêm nay, làm thế nào để ngắm mưa sao băng cực đại?

Tối nay và rạng sáng mai (6/5), mưa sao băng Eta Aquarids đạt cực đại và được dự đoán là Eta Aquarids “mạnh nhất thế kỷ này”. Đây được xem là trận mưa sao băng đẹp nhất trong năm 2024 đối với những người sống ở Nam bán cầu, với tần suất mưa từ 50-60 ngôi sao băng mỗi giờ.

Mưa sao băng Eta Aquarids là gì?

Mưa sao băng xảy ra khi các mảnh vụn của sao chổi để lại nằm thành những đám cắt qua quỹ đạo Trái Đất. Khi hành tinh của chúng ta đi qua khu vực này, các mảnh vụn thiên thạch lao vào khí quyển Trái Đất và cháy sáng do áp suất khí quyển tạo thành rất nhiều sao băng có thể nhìn thấy từ mặt đất.

Mảnh vụn thiên thạch lao vào khí quyển Trái Đất và cháy sáng. Nguồn: Earth.com

Tạp chí Time dẫn lời các nhà thiên văn học cho biết, mưa sao băng Eta Aquarids được hình thành từ những hạt bụi của sao chổi Halley, là thiên thể được biết đến và quan sát từ thời cổ đại. Sao chổi Halley là sao chổi chu kỳ ngắn, cứ 76 năm nó lại tới gần Mặt Trời và có thể được quan sát từ Trái Đất. Lần tiếp theo nó xuất hiện sẽ là năm 2061.

Các sao băng bay nhanh có thể để lại những vệt phát sáng kéo dài vài giây đến vài phút. Các sao băng Eta Aquarids thường phát ra từ chòm sao Bảo Bình, như nguồn gốc tên gọi của chúng. Mưa sao băng Eta Aquarids thường xảy ra hằng năm từ 29/4 – 28/5, với khoảng 10-30 ngôi sao băng mỗi giờ. Năm nay, Eta Aquarids bắt đầu hoạt động vào ngày 19/4 và được dự báo có thể đón tới 50 ngôi sao băng mỗi giờ trong đêm cực đại diễn ra hôm nay. Sau ngày 6/5, mưa sao băng sẽ yếu dần và biến mất hoàn toàn sau ngày 28/5.

Cách xem mưa sao băng

Theo hãng tin AP, mưa sao băng thường xuất hiện rõ nhất trong khoảng thời gian từ nửa đêm đến bình minh. Sẽ dễ dàng hơn để nhìn thấy những ngôi sao băng dưới bầu trời tối, cách xa ánh đèn thành phố. Mưa sao băng cũng xuất hiện sáng nhất vào những đêm không mây khi ánh trăng yếu nhất.

“Cách tốt nhất để quan sát mưa sao băng là tránh ảnh hưởng của ánh trăng”, chuyên gia Xiu Lipeng thuộc Hiệp hội Thiên văn Trung Quốc nói. “May mắn thay, trong đợt cao điểm của trận mưa sao băng Eta Aquarid năm nay, chu kỳ mặt trăng đang suy yếu nên ít ảnh hưởng đến việc quan sát.”

Mưa sao băng Eta Aquarid năm 2019. Nguồn: Haitong Yu/Getty Images

Ông Xiu cho biết, mưa sao băng Eta Aquarid có thể nhìn thấy lâu hơn ở Nam bán cầu. Các khu vực nam bán cầu như Australia, New Zealand là một trong nơi thích hợp nhất để xem mưa sao băng Eta Aquarids. “Mọi người ở Nam bán cầu có thể ngắm mưa sao băng cực đại khoảng bốn giờ trước bình minh,” ông Xiu nói.

Trong khi đó, theo Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), các vệt sao băng từ mưa sao băng Eta Aquarids không xuất hiện với tần suất đều đặn. Người quan sát có thể phải chờ đợi 15 phút và không thấy sao băng nào, sau đó nhiều sao băng có thể xuất hiện cùng lúc. Bắc bán cầu có tần suất xuất hiện mỗi giờ chỉ khoảng 10 sao băng. Điều này là do vị trí quan sát bức xạ từ các vĩ độ khác nhau. Chòm sao Bảo Bình - "ngôi nhà của các Eta Aquarids rạng rỡ", ở trên bầu trời ở nam bán cầu cao hơn ở bắc bán cầu. Thời gian ngắm sao băng Eta Aquarids ở Bắc bán cầu ước tính kéo dài từ hai đến ba giờ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong chuyến công du cấp Nhà nước tới Trung Quốc, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 17/5 đã tới Cáp Nhĩ Tân, một thành phố phía Đông Bắc Trung Quốc, vốn có mối liên hệ văn hóa và lịch sử sâu sắc với Nga, như một phần trong nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ kinh tế và chính trị đang phát triển giữa hai nước.

Các nhà khoa học Anh mới đây đã công bố một đoạn phim hiếm hoi về loài mực ống có khả năng phát sáng như đèn pha. Loài động vật này rất quý hiếm và sống dưới đáy biển sâu.

Lần đầu tiên trên bầu trời thủ đô Tokyo của Nhật Bản, một chiếc máy bay điện đã cất cánh, trình diễn công nghệ bay lái tự động trong sự chào đón nồng nhiệt của hàng trăm khán giả.

Theo hãng tin Bloomberg, chỉ số đồng đô la Mỹ đã tăng hơn 4% trong năm nay, giá trị đồng tiền này hiện cũng cao hơn 20% so với giá trị bình thường của nó, đồng thời có xu hướng nới rộng khoảng cách với các loại tiền tệ khác.

Quân đội Nga đang nhanh chóng chiếm thêm các vị trí ở khu vực Kharkov, cắt đứt các trung tâm hậu cần của đối phương. Tình hình khiến Ukraine buộc phải tính đến việc đưa quân dự bị tới điểm nóng sắp thất thủ này.

Sau 27 năm nhật thực toàn phần xảy ra tại châu Âu, người dân lục địa này đang háo hức chờ đón hiện tượng này sẽ xuất hiện vào ngày 12/8/2026.