Đêm nhạc 'Miền xa thẳm' sẽ vượt ranh giới của sân khấu

Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Đài Hà Nội sẽ thực hiện một chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt mang tên “Miền xa thẳm”. Với nhiều ngày làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, sáng tạo, nhà báo Ngô Thanh - Tổng đạo diễn, tác giả kịch bản kỳ vọng đêm nhạc sẽ vượt qua ranh giới của sân khấu và chạm đến trái tim của khán giả.

Sân khấu đặc biệt, hình ảnh ấn tượng

Chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt “Miền xa thẳm” tri ân và tưởng nhớ công lao to lớn của các chiến sĩ, thương binh, liệt sĩ đã hy sinh xương máu, viết nên những trang sử hào hùng cho dân tộc.

Điểm đặc biệt của “Miền xa thẳm” là ngoài biểu diễn ở Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, chương trình còn kết nối với năm điểm cầu trên khắp cả nước: Đền thờ Anh hùng Liệt sĩ điểm cao 468 (Thanh Thủy, Hà Giang), Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên (Hà Giang), Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9 (Quảng Trị), Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn (Quảng Trị), Nghĩa trang Hàng Dương (Côn Đảo). Đây đều là những nơi mang tính biểu tượng, ghi dấu những hy sinh cao cả của các anh hùng - liệt sĩ.

Nói về lý do lựa chọn các địa điểm này, Tổng đạo diễn, tác giả kịch bản chương trình – Nhà báo Ngô Thanh chia sẻ: “Việc lựa chọn những địa điểm này nhằm tạo ra một không gian kết nối giữa quá khứ và hiện tại, giúp khán giả cảm nhận sâu sắc hơn về ý nghĩa của sự hy sinh và lòng biết ơn đối với những người đã ngã xuống”.

Địa điểm tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô sẽ tạo nên bầu không khí trang nghiêm cho chương trình.

Theo nhà báo Ngô Thanh, sân khấu là điều khiến cho những người làm chương trình trăn trở. Hình ảnh mang tính biểu tượng của chương trình là tượng đài "Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh" được đặt tại vườn hoa Vạn Xuân, Hà Nội.

Theo nhà báo Ngô Thanh: “Tượng đài này không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật mà còn là một biểu tượng mạnh mẽ về tinh thần yêu nước, về sự hy sinh cao cả của thế hệ cha anh. Tính chất anh hùng cách mạng thể hiện ngay trên sân khấu và phía đằng sau là dải cờ đỏ, biểu tượng cho lá cờ đỏ của Tổ quốc và dòng máu nóng của các liệt sĩ đã ngã xuống để đất nước độc lập và hòa bình như ngày hôm nay.

Chúng tôi mong muốn thông qua hình ảnh này truyền tải đến khán giả thông điệp về lòng biết ơn sâu sắc đối với những anh hùng liệt sĩ và khơi dậy ý thức trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc trong mỗi người”.

 Tượng đài quyết tử cho tổ quốc quyết sinh.

Âm nhạc - linh hồn của “Miền xa thẳm”

Bên cạnh phần hình ảnh, âm nhạc đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên thành công của "Miền xa thẳm". Dù đã làm nhiều chương trình của Đài Hà Nội, nhưng nhạc sỹ Thành Vương vẫn bồi hồi cảm xúc khi làm chương trình "Miền xa thẳm".

Nghệ sĩ Tấn Minh luyện tập cho chương trình "Miền xa thẳm". 

Giám đốc âm nhạc - nhạc sĩ Thành Vương tiết lộ: "Đối với tôi, khi cầm một bài hát cách mạng, tôi nghĩ các nhạc sĩ đi trước thường viết lối hơi cổ điển, thính phòng, hơi học thuật. Đó cũng chính là thứ tôi phải nghiên cứu trong mảng nhạc khí, mang lại nhiều âm sắc nhạc cụ để hỗ trợ tốt nhất cho bài hát.

Chương trình lần này tôi sử dụng nhiều bộ gỗ, kèn đồng, đàn dây. Ở đây chúng tôi có dàn nhạc chuẩn của dàn nhạc semi-classic và ban nhạc điện tử để thể hiện theo ngôn ngữ trẻ hơn của chúng tôi bây giờ”.

Các tiết mục được phối khí, dàn dựng công phu bởi Giám đốc âm nhạc - nhạc sĩ Thành Vương. 
Nhạc sĩ Thành Vương - Giám đốc âm nhạc chương trình "Miền xa thẳm".

“Miền xa thẳm” - Hơn cả một chương trình nghệ thuật

Chương trình “Miền xa thẳm” có các tuyến phóng sự và tiểu phẩm xúc động, kể về những câu chuyện hy sinh của các anh hùng liệt sĩ. Đó là câu chuyện về ông Trần Văn Trà, khi đi ngược dòng sông lên vùng thượng nguồn sông Đồng Nai; câu chuyện về đoàn khảo sát của nông trường đi mở đất khai hoang thì gặp ba bộ hài cốt khô trên ba cánh võng. Toàn bộ bí mật về sự hy sinh của các anh bộ đội được hé mở trong một lá thư. Lá thư đó đã được nhà báo Ngô Thanh nghệ thuật hóa và viết thành tiểu phẩm mang tên “Bức tâm thư gửi cho hậu thế”.

Tổng đạo diễn chương trình “Miền xa thẳm” kỳ vọng tiểu phẩm “Bức tâm thư gửi cho hậu thế” sẽ lấy được nước mắt, cảm xúc của khán giả. Từ đó, người xem sẽ càng thêm trân trọng sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ.

Nhà báo Ngô Thanh, Tổng đạo diễn và tác giả kịch bản chương trình “Miền xa thẳm”.

Theo nhà báo Ngô Thanh, cái khó của những người tổ chức chương trình là phải làm một chương trình có cảm xúc nhưng phải đảm bảo được sự kiểm soát. 

Rộng hơn nữa, vượt ra khỏi ranh giới của sân khấu, nhà báo Ngô Thanh mong muốn chương trình sẽ tạo dư âm đặc biệt cho khán giả. Đó là mỗi người sẽ tự ý thức được trách nhiệm của mình sau khi được chứng kiến, lắng nghe, thưởng thức những ca khúc về sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ và càng ý thức trách nhiệm của mình đối với Tổ quốc ngày hôm nay.

Với sự đầu tư kỹ lưỡng, công phu và tâm huyết của ê-kíp thực hiện, "Miền xa thẳm" được kỳ vọng không chỉ là một chương trình tri ân các anh hùng liệt sĩ mà còn là một nguồn cảm hứng lớn lao cho thế hệ hôm nay.

Chương trình “Miền xa thẳm” do Tổng đạo diễn Ngô Thanh thực hiện; phối khí, dàn dựng công phu bởi Giám đốc âm nhạc - nhạc sĩ Thành Vương cùng phần biểu diễn của dàn nhạc thính phòng Thăng Long và nhiều nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng trong nước như nhạc sĩ Trương Quý Hải, NSND Tấn Minh, NSND Mai Hoa, NSƯT Vũ Thắng Lợi, Đông Hùng, Bảo Yến, Viết Danh, Quán quân Tiếng hát Hà Nội 2023 - Trần Vân Anh...

Chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt "Miền xa thẳm" sẽ diễn ra tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, được truyền hình trực tiếp vào lúc 20h ngày 30/7/2024 trên kênh H1, kênh phát thanh FM96, ứng dụng Hà Nội ON và các nền tảng số của Đài Hà Nội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 18/9, Ban tổ chức Miss Cosmo 2024 công bố Á hậu Kim Duyên là giám khảo thứ hai, cùng với bà Paula Shugart - cựu Chủ tịch Miss Universe là thành viên BGK đầu tiên.

Nghệ sĩ Tú Oanh là một trong những diễn viên đảm nhận vai chính, góp phần quan trọng vào thành công của bộ phim ‘Mưa trên cánh bướm’.

Liên hoan phim Italia 2024 gồm 6 bộ phim nổi tiếng sẽ được giới thiệu với công chúng Việt Nam tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia (87 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội), từ ngày 23 đến 28/9.

Tiết mục xiếc đu dây "Chuyện tình Lang Biang" do nghệ sĩ Đức Thịnh và Thu Trang biểu diễn đã giành giải Bạc và hai giải phụ khác tại Liên hoan Xiếc quốc tế lần thứ III - năm 2024.

Hoa hậu Kỳ Duyên đăng quang Miss Universe Vietnam - một cuộc thi được tổ chức ngay trong lúc các tỉnh thành phía Bắc bị bão lũ gây thiệt hại nghiêm trọng. Thời điểm chiến thắng ngôi vị Hoa hậu Việt Nam 2014, Nguyễn Cao Kỳ Duyên cũng không nhận được sự ủng hộ của nhiều người hâm mộ sắc đẹp. Vậy liệu cô có xứng đáng với ngôi vị hoa hậu hay không?

Nguyễn Cao Kỳ Duyên vừa trở thành Hoa hậu, hiện tượng độc nhất vô nhị trong lịch sử nhan sắc Việt khi đăng quang 2 cuộc thi lớn là Hoa hậu Việt Nam và mới đây nhất là Miss Universe Vietnam trong thời gian cách nhau một thập kỷ. Liệu Nguyễn Cao Kỳ Duyên đã thật sự xứng đáng được nhìn nhận với những lời "tung hoa" dành cho danh xưng Hoa hậu? Có lẽ sau 10 năm, câu chuyện danh hiệu và lối sống của Kỳ Duyên vẫn còn nhiều tranh cãi.