Đến chợ quê đón không khí xuân

Chợ thì ngày nào cũng họp, có khi từ sáng sớm cho đến tối mịt, nhưng chợ ngày cận tết thật đặc biệt. Nhất là chợ truyền thống, chợ quê thì luôn chứa đựng những màu sắc riêng.

Nhộn nhịp phiên chợ cuối năm

Những ngày cuối năm, không khí hối hả, tất bật diễn ra tại nhiều nơi. Nhưng có lẽ, các phiên chợ, chợ quê thì luôn mang những màu sắc riêng.

Đây là nơi mua sắm nhộn nhịp và náo nhiệt nhất, không thể thiếu được trong những ngày giáp Tết, phục vụ người dân sắm sửa trong cả kỳ nghỉ lễ kéo dài nhiều ngày.

Chợ Tết cuối năm không đơn thuần là hoạt động thương mại mà nó còn mang theo giá trị văn hoá, truyền thống, lưu giữ các nét riêng của từng vùng. Trong phiên chợ cuối năm, có nhiều mặt hàng chỉ Tết mới có.

Bà Đỗ Thị Bốn, xã Thạch Xá, huyện Thạch Thất chia sẻ: "Ngày Tết thế này thì ai cũng đi. Rất vui. Vừa đi vừa sắm Tết cho gia đình đầm ấm. Tết thì nhà nào cũng muốn có nồi bánh trưng, rồi mua sắm để cho con cái đi xa về quê để mà ăn Tết".

Chị Đỗ Thị Thu Hằng, người bán hàng tại chợ Nủa, huyện Thạch Thất cho biết: "Nếu như ngày thường, bà con đi chợ chỉ lác đác và mua rất đơn giản nhưng Tết dến thì không khí Tết ùa về. Bán hàng cũng cảm nhận được là ngày Xuân này mọi người nô nức, người lớn, người già, trẻ nhỏ rắt nhau ra chợ sắm Tết. cũng cảm thấy là vui".

Chợ Nủa, xã Bình Phú, huyện Thạch Thất

Nhiều mặt hàng nông sản do người dân tự nuôi trồng được mang tới bày bán. Chợ quê cuối năm mộc mạc như chính người dân nơi đây. Nhiều người đến chợ mua sắm, nhưng cũng có không ít người muốn tìm lại những người kỉ niệm xưa. Có lẽ bởi vậy, phiên chợ quê những ngày cuối năm vẫn là điểm đến yêu thích của nhiều người, mặc cho hàng hóa, siêu thị, cửa hàng tiện ích hay thương mại điện tử phát triển mỗi ngày.

Chị Nguyễn Thị Huệ, xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất cho biết: "Mình cứ nhớ, ngày xưa mẹ cho đi chợ thì cảm thấy không khí Tết ùa về. Nên bây giờ đến những ngày này thì mình vẫn đến chợ để nhớ lại những kỉ niệm ngày xưa".

Chợ Nủa, xã Bình Phú, huyện Thạch Thất, ngày 27 tháng Chạp là phiên chợ cuối cùng trong năm. Gác lại mọi công việc chuẩn bị Tết, ông Thôn lại đến chợ như một thói quen đã duy trì bao năm qua.

Không khí mua bán nhộn nhịp tại Chợ Nủa, xã Bình Phú, huyện Thạch Thất

Ông Bùi Văn Thôn, xã Tân Xã,  huyện Thạch Thất cho biết: "Không thể vắng mặt được. Bất cứ đi đâu, cứ đến ngày 27 là ngày cuối năm, ngày cuối của phiên chợ cả một năm thế nên chúng tôi, kể cả không mua gì cũng đi thăm. Hàng nào cũng ghé thăm xem người dân mua bán ra sao, sinh hoạt cộng đồng dân cư có khác gì năm ngoái. Kể cả không mua tôi cũng về".

Không chỉ có ông Thôn, nhiều người tìm đến những phiên chợ quê ngày cuối năm cũng với tâm thế như vậy. Bởi phiên chợ quê ngày cận Tết vẫn mang trong mình nhiều giá trị riêng. Nó lưu giữ hồn quê, kỉ niệm và các giá trị truyền thống của từng làng xã và khu dân cư.

Cảm xúc phiên chợ cuối năm

Những ngày cận tết, từ trên các con đường cho đến những phiên chợ, không khí đã rất tấp nập, hối hả, ai cũng đang cố gắng mua sắm tất cả những gì có thể để chuẩn bị cho một năm mới với mong muốn có một khởi đầu cho một năm mới ấm no, hạnh phúc và đủ đầy.

Chính vì vậy, ở các phiên chợ cuối năm, không chỉ là nơi để mua sắm mà còn là nét văn hóa độc đáo, từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu mỗi dịp tết đến, xuân về. Chúng ta cùng dạo qua phiên chợ cuối năm tại đầu mối phía Nam Hà Nội và chợ Minh Khai là 2 chợ đầu mối lớn của thành phố Hà Nội.

Đến hẹn lại lên, năm nay chị Ngô Thị Tuyết đã mang những cành đào đua nhau khoe sắc từ tỉnh Lạng Sơn về chợ đầu mối phía nam Hà Nội. Năm nay thời tiết thuận lợi, cây đào ra hoa rất đẹp, giá cả phải chăng nên nhiều người dân rất thích đến chợ đầu mối để được lựa chọn những cành đào tươi thắm nhưng không quá đắt đỏ, những mặt hàng nông sản cũng dễ mua hơn. Ông Vũ Xuân Thọ ở Quận Hoàng Mai là khách quen nhiều năm của Chị Tuyết. Với tâm thái thong dong, mặc dù hôm nay đã 28 tết, song ông biết ra chợ hôm nay là thích hợp để lựa chọn cho gia đình mình cành đào tươi thắm, chơi tết được lâu hơn. Với ông, đi chợ Tết còn là hưởng cái không khí xuân, mang lộc xuân về nhà, ước vọng một năm mới hạnh phúc sum vầy

Khung cảnh đông đúc, náo nhiệt tại Chợ đầu mối phía Nam

Chợ đầu mối phía Nam lâu nay là sự lựa chọn hàng đầu của rất nhiều người dân vì đến đây hàng hóa đầy ắp, niêm yết giá rõ ràng, những người đi chợ đầu mối phía Nam không phải mặc cả. Mua nhiều cũng được, mua ít cũng không sao, tùy theo nhu cầu, người bán hàng ở đây dường như cũng rất 'dễ tính'. Năm nay ảnh hưởng của suy thoái kinh tế nên đến thời điểm này gần như không có sự tăng giá từ các mặt hàng.

Chợ đầu mối Minh Khai quận Bắc Từ Liêm buổi sáng sớm ngày cuối năm đã tấp nập người mua, bán. Hai người phụ nữ này đều ở làng hoa Tây Tựu, nhưng người thì kinh doanh hoa, người thì bán nông sản được nhập từ các tỉnh thành về đây cung cấp cho thị trường Hà Nội. Trong cái hối hả những ngày cuối năm, ai cũng muốn mua may bán đắt, để về sớm chuẩn bị tết cho gia đình.

Chợ thì ngày nào cũng họp, có khi từ sáng sớm cho đến tối mịt, nhưng chợ ngày cận tết mới thật đặc biệt. Đặc biệt từ hàng hóa, nhu cầu mua sắm đến cả những mong muốn của người đi chợ, vừa là để mua sắm, vừa là để thưởng thức không khí “Tết đang về”. Tận hưởng không khí đất trời vào xuân, người bán, người mua đều mong cho mình một năm mới, ấm no, hạnh phúc. Đó là phiên chợ tràn đầy cảm xúc nhất trong một năm, cảm xúc phút giao thời của tháng cũ và năm mới, lòng người hướng đến những điều tích cực hơn, phấn khởi hơn trong cuộc sống và kỳ vọng một năm mới an khang.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trước tình trạng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 thường xuyên xảy ra ngập úng khi trời mưa, đại diện Ban Quản lý dự án đã lý giải nguyên nhân.

Để ngăn chặn tình trạng nhiều xe máy đi vào làn đường dành cho ô tô trên cầu vượt nút giao Mai Dịch, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã lắp đặt thêm dải phân cách di động gần như khép kín Vành đai 3 trên cao ở hai đầu nút giao.

Sáng 17/5, Báo Thanh Niên tổ chức hội thảo với chủ đề “Hạ nhiệt giá vé máy bay được không?". Tại hội thảo, các hãng hàng không thừa nhận, giá vé máy bay từ đầu năm đến nay có tăng từ 15 - 20%. Tuy nhiên, mức tăng hiện nay còn rất xa so với mức giá trần mà Nhà nước quy định.

Sáng nay (17/05), Công an quận Cầu Giấy đã tổ chức Hội nghị sơ kết về triển khai Nghị quyết “Tăng cường quản lý phòng ngừa cán bộ chiến sĩ sai phạm” của Công an thành phố, đồng thời, triển khai sơ kết 3 năm việc “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tổ chức chuyên đề quán triệt bài viết của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong Công an nhân dân.

Tranh thủ thời gian trước khi mùa mưa bão đổ về, nhiều dự án đẩy nhanh tiến độ thi công, kéo theo là tình trạng gia tăng xe quá khổ, quá tải chuyên chở vật liệu xây dựng. Với các lỗi về tải trọng, nếu bị xử lý nghiêm, tiền lãi từ cước và mua bán hàng hóa không đủ để bù mức phạt.

Theo thông tin từ Bảo hiểm xã hội Việt Nam, thời gian gần đây nhiều đối tượng mạo danh là cán bộ Bảo hiểm xã hội Việt Nam gọi điện, nhắn tin cho người tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp yêu cầu người dân đồng bộ dữ liệu căn cước công dân, cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số.