Đến lúc chấm dứt độc quyền vàng miếng

Chục năm qua, Ngân hàng Nhà nước không cấp phép sản xuất thêm vàng miếng, cũng không cho doanh nghiệp nhập khẩu vàng để sản xuất trang sức mỹ nghệ. Cơ chế độc quyền vàng miếng đã không còn phù hợp. Bỏ độc quyền, cho phép nhập khẩu vàng miếng là một yêu cầu cấp bách của thực tế.

Ngày 20/5, giá vàng đã vượt 1 triệu đồng so với tuần trước, lên mức 91 triệu đồng/lượng bán ra.

Nếu nhìn tổng thể về thị trường vàng Việt Nam, có thể chia ra làm 3 mốc sau:

- Trước năm 2012, vàng miếng được xem là hàng hóa thông thường, có lúc trở thành phương tiện thanh toán trong nước. Nhưng đi kèm với đó là sự lộn xộn, tình trạng vàng hóa mất kiểm soát.

- Năm 2012, Nghị định 24 ra đời, Ngân hàng Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, SJC được chọn làm thương hiệu vàng quốc gia và thị trường chỉ còn một loại vàng miếng hợp pháp duy nhất. Thị trường dần ổn định, tình trạng vàng hóa được kiểm soát.

- Mọi chuyện trở nên phức tạp trong vài năm trở lại đây, đặc biệt là nửa đầu năm 2024 này, khi giá vàng tăng cao bất thường, chênh lệch với giá thế giới quá lớn và cảm giác khan hiếm trên thị trường được tạo ra.

SJC, đơn vị độc quyền vàng miếng, nhiều lần bị đặt dấu hỏi về việc được hưởng lợi từ mức chênh này. Đại diện doanh nghiệp này mới đây tuyên bố không được lợi gì và đề nghị bỏ độc quyền vàng miếng.

Đại diện doanh nghiệp SJC mới đây đã đề nghị bỏ độc quyền vàng miếng. Ảnh: VnExpress.

Bỏ độc quyền vàng miếng, tiến tới cho doanh nghiệp được nhập khẩu vàng có hạn mức và kiểm soát cũng là đề xuất của nhiều chuyên gia trong việc bình ổn thị trường thời điểm này.

Nếu kịch bản này xảy ra, trên thị trường sẽ có nhiều hơn một loại vàng miếng, doanh nghiệp được tham gia thực sự vào cuộc chơi, giúp tăng cung ra thị trường, giải quyết được vấn đề chênh lệch giá vàng với thế giới.

Bỏ độc quyền, tiến tới cho doanh nghiệp được nhập khẩu vàng có hạn mức và được kiểm soát là đề xuất của nhiều chuyên gia.

Với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ xem xét sửa Nghị định 24 nhưng không nói cụ thể sẽ sửa như thế nào.

Việc cấp phép cho doanh nghiệp nhập khẩu vàng nguyên liệu sẽ khiến nhu cầu USD tăng lên trên thị trường chính thức, áp lực tỷ giá có thể xuất hiện từng thời điểm. Nhưng điều này không quá đáng lo ngại khi mà quyền cấp phép số lượng nhập khẩu vẫn nằm trong tay của Ngân hàng Nhà nước.

Vậy nên khi cả thị trường đều mong mỏi, việc cơ quan chức năng vẫn chần chừ, quan ngại rõ ràng là điều khó lí giải.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tại phiên họp với 22 tổ chức tín dụng và 16 doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh vàng sáng 21/6 tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khẳng định có đủ nguồn lực và quyết tâm để ổn định thị trường vàng.

Chỉ vài ngày sau khi hãng chip Nvidia đạt mức vốn hóa cao nhất thế giới, đại gia phần mềm Microsoft đã lấy lại vị trí này.

Hôm nay 21/6, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - mã chứng khoán HVN) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.

Kết phiên hôm nay, thị giá FRT tăng gần 2,3%, lên mức 179.000 đồng.

Theo kết phân loại thị trường định kỳ công bố vào sáng nay 21/6, MSCI vẫn chưa thêm Việt Nam vào danh sách xem xét nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi.

Đến giữa tháng 6, VietinBank đang có tốc độ tăng tín dụng cao nhất trong nhóm ngân hàng có vốn nhà nước, tăng 4,9% so với cuối năm trước.