Đèn tín hiệu cho người đi bộ - có cũng như không

Từ năm 2017, TP Hà Nội đã lắp đặt nhiều cụm đèn tín hiệu sang đường với nút bấm chủ động cho người đi bộ. Thế nhưng không phải ai cũng biết về hoạt động của những thiết bị này, thậm chí nhiều người cũng chẳng còn mặn mà với giải pháp giao thông từng được kỳ vọng rất lớn sẽ giảm tai nạn giữa người đi bộ và các xe cơ giới.

“Nút ấn điều khiển dành cho người đi bộ qua đường” – bảng thông báo được được ghim rõ ở cột đèn tín hiệu dành cho người đi bộ trên đường Láng Hạ. Thế nhưng người dân qua đường lại không mặn mà sử dụng. Bởi vậy, nó có cũng như không và đến nay gần 6 năm, nút bấm này vẫn còn gần như mới.

Theo ghi nhận của phóng viên Đài Hà Nội, dù nhấn nhút điều khiển và đèn tín hiệu đã có yêu cầu "dừng lại, nhường đường cho người đi bộ", song vẫn nhiều phương tiện phớt lờ cảnh báo, nhất là xe máy. Đây là một trong những nguyên nhân khiến người đi bộ ngập ngừng, dù đã thực hiện đúng luật…

Từ năm 2017, mô hình đèn tín hiệu dành cho người đi bộ vốn phổ biến ở những nước văn minh, được áp dụng thí điểm ở Hà Nội. Nhưng đến nay, mô hình này hầu như không phát huy tác dụng.

Theo báo cáo từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong những tháng đầu năm 2023 số vụ tai nạn giao thông do người đi bộ sang đường sai quy định chiếm 2,11%, gần bằng tỉ lệ tai nạn giao thông do sử dụng rượu bia, chất kích thích có cồn (2,16%).

Đã có quy định xử lý người đi bộ vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhưng một bộ phận người dân còn chưa hiểu rõ hoặc hiểu nhưng vẫn cố tình vi phạm. Thực tế này đòi hỏi phải có biện pháp xử lý quyết liệt và hiệu quả đối với những vi phạm của người đi bộ, và cả với những người điều khiển phương tiện không nhường đường cho người đi bộ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau những tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, cơ quan chức năng đã cấm các xe tải nặng, xe khách trên 30 chỗ và bổ sung thêm những điểm dừng nghỉ để đảm bảo an toàn. Ngày 15/5, một lái xe tải tiếp tục bị xử phạt vì lỗi vượt ẩu.

Chiều 16/5, phiên xét xử phúc thẩm cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng 10 bị cáo khác liên quan đến đại án Việt Á đã kết thúc phần xét hỏi. Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao đánh giá cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã nhận số tiền hối lộ 2,25 triệu USD là đặc biệt nghiêm trọng nên không có lý do để chấp nhận kháng cáo.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường 70, đoạn từ cầu Ngà đến hết ranh giới Làng giáo dục quốc tế thuộc phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, khởi công từ năm 2020, nhưng đến nay vẫn còn ngổn ngang, chưa biết đến bao giờ mới hoàn thành.

Vào khoảng 14h ngày 15/5 trên Quốc lộ 38 đoạn qua huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, một bà cụ đã đi bộ đến giữa đường nhưng tài xế ô tô gắn camera hành trình vẫn không hề có dấu hiệu giảm tốc hoặc dừng xe nhường đường cho bà cụ.

Sáng ngày 16/5, Toà án nhân dân huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai mở phiên xét xử sơ thẩm vụ xe khách Thành Bưởi vượt trái gây tai nạn làm 9 người thương vong.

Hôm nay ngày 16/5, phiên tòa phúc thẩm xét xử cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo trong vụ kít xét nghiệm Việt Á có kháng cáo tiếp diễn. Ngay trước đó, Phan Quốc Việt, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty Việt Á, đã trả lời thẩm vấn.