Đèn vàng giao thông có cần hiển thị giây đếm?

Vừa qua, tại phiên thảo luận dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ ở Quốc hội, nội dung liên quan đến đèn tín hiệu đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các đại biểu quốc hội, nhiều người cho rằng cần xem xét quy định vượt đèn vàng.

Theo dự luật, khi có tín hiệu đèn vàng, người tham gia giao thông phải dừng lại trước vạch dừng. Nếu đèn vàng nhấp nháy, lái xe được đi nhưng phải quan sát, giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường cho xe lăn, người đi bộ hoặc phương tiện khác.

Trong khi đó, luật hiện hành quy định đèn vàng phải dừng lại trước vạch, trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp. Đèn vàng nhấp nháy (thường xuất hiện ban đêm) lái xe được đi, nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường.

Nhiều đại biểu cho rằng, cần xem xét kỹ lưỡng quy định này bởi trong nhiều trường hợp hiện nay đối với đèn vàng không có giây đếm

Nhiều đại biểu cho rằng, cần xem xét kỹ lưỡng quy định này bởi trong nhiều trường hợp hiện nay đối với đèn vàng không có giây đếm, Theo đó, nhiều người tham gia giao thông khi đi tới thì đèn bất ngờ chuyển màu khác, nếu đi tiếp thì phạm luật còn nếu dừng lại đột ngột thì có khả năng va chạm nếu phương tiện đi phía sau thiếu chú ý quan sát.

Bên cạnh đó, có đại biểu đề nghị, trong thiết kế các màu đèn tín hiệu bắt buộc phải cho hiển thị thời gian. Việc hiển thị thời gian lùi giúp đa số người dân kiểm soát được tốc độ, chấp hành luật giao thông tốt hơn. Điều này cũng tạo sự thống nhất, đồng bộ trong lắp đặt tín hiệu đèn giao thông trên cả nước.

Ý thức chưa tốt của một bộ phận người tham gia giao thông đang làm gia tăng tai nạn, gây khó trong giải quyết.

Trong báo cáo giải trình, tiếp thu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá việc quy định về đèn vàng như hiện nay "không rõ ràng, minh bạch". Cộng với ý thức chưa tốt của một bộ phận người tham gia giao thông đang làm gia tăng tai nạn, gây khó trong giải quyết. Bởi vậy, việc quy định về đèn vàng như dự thảo luật là phù hợp và bảo đảm tính khả thi.

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được trình xin ý kiến Quốc hội vào kỳ họp thứ 6, dự kiến xem xét thông qua ở kỳ họp này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng nay (22/12), tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh, Metro Bến Thành - Suối Tiên chính thức được đưa vào khai thác thương mại.

Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe, cùng với đề xuất sửa đổi quy định về sân tập lái xe.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Công văn số 4291/UBND-ĐT về việc nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Trong đó, đặc biệt xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông.

Ngày 22/12, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu cột mốc lịch sử trong hành trình phát triển giao thông đô thị của TP.HCM, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Sở GTVT Hà Nội ra thông báo cấm tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông lưu thông trên tuyến đường Văn Khê (trước tòa nhà V3 Victoria Văn Phú) trong khung giờ từ 23h00 ngày 22/12/2024 đến 3h00 ngày 23/12/2024, để phục vụ thi công cầu vượt cho người đi bộ (quận Hà Đông, TP Hà Nội).

Cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ đã chính thức triển khai thi công theo lệnh khẩn cấp, yêu cầu hoàn thành xây dựng và đưa công trình vào khai thác trong năm 2025 nhằm nhanh chóng giải quyết tình trạng đứt gãy giao thông.