Đi bộ qua đường trái luật sẽ bị xử phạt
Nhiều người đi bộ mạo hiểm băng qua đường tại các điểm không dành cho người đi bộ, nơi phương tiện di chuyển tốc độ cao, chỉ để tránh việc đi xa, hay chờ đợi lâu. Chi phí xây dụng các đường hầm, cầu vượt bộ hành lên đến cả chục tỉ đồng, nhưng vắng bóng người đi, trong khi người đi bộ vi phạm luật giao thông có xu hướng tăng cao.
Theo quy định tại Điều 9, Nghị định 46/2016/NĐ-CP, đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn sẽ bị phạt 80.000 đồng, nhưng nhiều người vi phạm luật giao thông tỏ ra bất ngờ khi bị lực lượng chức năng xử lý.
Có nhiều lời bào chữa khi bị xử phạt. “Bất ngờ luôn! Tại vì không biết là như nào. Mọi khi mình đi trên cầu, nhưng nay vội vàng nên phải chạy qua đường thôi”, anh Trần Mạnh Hùng (quận Đống Đa, Hà Nội) biện bạch.
Nguyễn Tùng Dương (quận Cầu Giấy) giải thích: “thật ra thì em đi như vậy cũng một phần là vì tiện. Bọn em canh những cái lúc mà vắng, thì bọn em qua. Qua đường bằng kinh nghiệm là chính ạ”. Ngỡ là nhanh, nhưng để đợi mật độ xe vãn, thời gian cũng chẳng ngắn đi được mấy.
Tuy nhiên, có một thực tế là người đi bộ thiếu điểm sang đường an toàn. Nhiều cầu bộ hành sau thời gian đưa vào khai thác đã bị chiếm dụng, trở thành chỗ tụ tập bán hàng bất chấp biển cấm. Có hầm đi bộ đã khóa từ lâu, bởi xung quanh không có người dân sinh sống. Còn tại khu vực Vành đai 2 Vĩnh Tuy, Ngã Tư Sở, nơi tập trung đông dân cư bậc nhất Thủ đô, lại chẳng có nổi một cầu bộ hành, 10 làn xe di chuyển với tốc độ cao, do đó việc sang đường trở nên hết sức mạo hiểm.
Đề xuất giải pháp cho vấn đề này, kiến trúc sư Hoàng Thúc Hào, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, nêu ý kiến: “đầu tiên chúng ta phải rà soát lại xem là cái quy hoạch mạng lưới giao thông và hệ thống cầu vượt cùng cái hầm đấy đã logic, đã khoa học chưa? Thứ hai, nếu chúng ta làm hệ thống xử phạt nghiêm minh trong một thời gian nhất định, thì sẽ hình thành ý thức giao thông”.
Theo các chuyên gia, cùng với các chế tài xử phạt người vi phạm thì việc thiết lập các không gian dành cho người đi bộ cần được đầu tư. Hệ thống hầm, cầu bộ hành đảm bảo an toàn cho người đi bộ, nhưng chỉ khi chúng được xây dựng ở những nơi hợp lý, thuận tiện..
Cô bé Mông Hoàng Thảo Ngọc, nạn nhân cuối cùng của trận lũ quét sau siêu bão Yagi tại Làng Nủ, Lào Cai đã xuất viện sau 50 ngày chiến đấu với tử thần tại Bệnh viện Bạch Mai. Ngọc đã trở về Làng Nủ tiếp tục đến trường học, nhảy dây, chơi chuyền cùng bạn bè.
Nhiều doanh nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết đã chủ động chuẩn bị sớm kế hoạch sản xuất hàng Tết. Sản lượng hàng sẽ tăng khoảng 10-20%.
Sáng nay (5/11), Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo dự và trao Huy hiệu Đảng cho các đảng viên thuộc Đảng bộ huyện Quốc Oai.
Tối 4/11, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia (THQG) lần thứ 9 năm 2024, với chủ đề "Vươn mình tiến vào Kỷ nguyên xanh". Tham dự sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kêu gọi doanh nhân, doanh nghiệp chung sức cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.
Trong chuỗi chương trình "Hành trình 20+", Hồ Ngọc Hà đã đến thăm và trao học bổng cho một bé trai mồ côi cha ở thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Cô xúc động bật khóc khi lắng nghe về những khó khăn mà gia đình bé trai phải đối mặt.
Công an thị xã Sơn Tây (Hà Nội) đã có thông tin về vụ sập nhà xảy ra trên địa bàn. Theo đó, nhiều người dân đã kịp chạy thoát nên không gây thiệt hại về người.
0