Di chuyển xanh, hướng đi phù hợp cho giao thông Hà Nội

Tại TP. Hà Nội nói riêng và nước ta nói chung, phương tiện cơ giới cá nhân hiện vẫn được sử dụng phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông và gia tăng ô nhiễm môi trường. Theo các chuyên gia, để xây dựng Hà Nội trở thành thành phố thông minh, an toàn thì việc thay đổi thói quen, ưu tiên sử dụng giao thông công cộng và các phương tiện ít phát thải là xu thế tất yếu.

Năm 2021 được coi là năm khởi đầu của “giao thông xanh” khi xe buýt điện và tàu điện trên cao cùng được đưa vào hoạt động. Trong đó, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là thành quả sau hơn 10 năm khởi công xây dựng, người dân mong chờTừ đó, tàu sắt trên cao đã phần nào thay đổi thói quen tham gia giao thông công cộng của nhân dân. Đồng thời góp phần giảm ùn tắc, tiến tới hạn chế phương tiện cá nhân, và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Người dân lựa chọn đi tàu điện Cát Linh- Hà Đông nhiều hơn

Cùng với đó, xe buýt điện sử dụng năng lượng sạch, không phát khí thải, không gây ô nhiễm tiếng ồn. Đến nay, xe buýt điện đã phục vụ 44 triệu hành trình di chuyển, khả năng bảo vệ môi trường tương đương một triệu cây xanh. Nhiều chuyên gia cho rằng, xe buýt điện đã đánh dấu một bước phát triển mới của mạng lưới xe bus Thủ đô và tạo ra bước ngoặt trong quá trình xây dựng hệ thống giao thông xanh.

Xe bus điện của Vinfast

Từ ngày giao thông công cộng phát triển, anh Trần Đức Kiên, nhân viên văn phòng, đã hạn chế tối đa các phương tiện cá nhân của mình. Hầu hết các hoạt động trong ngày, anh Kiên đều lựa chọn xe đạp công cộng. Anh Trần Văn Kiên - Quận Ba Đình, Hà Nội cho biết: "Tôi chuyển từ phương tiện cá nhân sang xe đạp công cộng vì di chuyển nhanh, bảo vệ môi trường."

Trạm xe đạp công cộng phố biến tại Hà Nội

Các trạm xe đạp công cộng được bố trí gắn kết với các điểm dừng xe buýt, công viên, các điểm du lịch, bảo đảm cho người dân có thể đi bộ để tiếp cận dịch vụ thuận lợi. So với việc di chuyển bằng phương tiện cá nhân như ô tô, xe máy, việc đạp xe với quãng đường kể trên giúp giảm phát thải tương đương với gần 9 nghìn cây xanh, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động và đa dạng hóa lĩnh vực vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Hà Nội.

Mục tiêu phát triển bền vững hay phát thải bằng không vào năm 2050 không chỉ phụ thuộc vào công nghệ mà còn phụ thuộc vào đầu tư hạ tầng. Tuy nhiên với tốc độ đổi mới và quyết tâm xây dựng Thủ đô văn minh và hiện đại như hiện nay, giao thông xanh đang ở tương lai rất gần. Đây cũng là xu thế tất yếu trong sự phát triển của đất nước.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng nay (17/05), Công an quận Cầu Giấy đã tổ chức Hội nghị sơ kết về triển khai Nghị quyết “Tăng cường quản lý phòng ngừa cán bộ chiến sĩ sai phạm” của Công an thành phố, đồng thời, triển khai sơ kết 3 năm việc “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tổ chức chuyên đề quán triệt bài viết của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong Công an nhân dân.

Tranh thủ thời gian trước khi mùa mưa bão đổ về, nhiều dự án đẩy nhanh tiến độ thi công, kéo theo là tình trạng gia tăng xe quá khổ, quá tải chuyên chở vật liệu xây dựng. Với các lỗi về tải trọng, nếu bị xử lý nghiêm, tiền lãi từ cước và mua bán hàng hóa không đủ để bù mức phạt.

Theo thông tin từ Bảo hiểm xã hội Việt Nam, thời gian gần đây nhiều đối tượng mạo danh là cán bộ Bảo hiểm xã hội Việt Nam gọi điện, nhắn tin cho người tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp yêu cầu người dân đồng bộ dữ liệu căn cước công dân, cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số.

Tệ nạn ma túy đã và đang len lỏi vào môi trường học đường. Vì vậy, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho học sinh có vai trò vô cùng quan trọng để từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống học đường.

Bộ Tài chính vừa công khai danh sách hơn 300 dự án tại 48 địa phương chưa giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm nay.

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ dự báo hôm nay (17/5), Hà Nội có nhiệt độ từ 24-32 độ.