Đi làm bằng đường sắt trên cao

Trung bình mỗi ngày có khoảng 30 nghìn người Hà Nội đã lựa chọn đi làm, đi học và di chuyển bằng đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Vậy với số lượng hành khách di chuyển mỗi ngày lớn như vậy, người dân có cảm nhận như thế nào về loại hình phương tiện này?

Mỗi ngày 30.000 lượt người dân Hà Nội đi làm bằng đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Sử dụng phương tiện công cộng chưa phải thói quen của đa phần người dân Hà Nội. Song hiện nay nhiều người đang dần cảm nhận được sự tiện lợi, văn minh của các loại hình phương tiện công cộng. Theo thống kê sơ bộ, tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông đã vận hành an toàn hơn 15 triệu lượt hành khách. Trung bình mỗi ngày, tuyến đường sắt này vận chuyển khoảng 30.000 lượt hành khách.

Trung bình mỗi ngày, tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông vận chuyển khoảng 30.000 lượt hành khách.

Tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông có chiều dài 13 km với 12 ga đưa đón khách, trên lộ trình Cát Linh - La Thành - Thái Hà - Láng - ĐH Quốc gia - Vành đai 3 - Thanh Xuân - Bến xe Hà Đông -Trung tâm Hà Đông - La Khê - Văn Khê - Bến xe Hà Đông mới và khu Depost). Cứ cách 6 phút có một chuyến tàu. Đúng giờ, nhanh chóng và thuận tiện là lý do ngày càng nhiều người dân Hà Nội lựa chọn di chuyển bằng phương tiện này

Hiện đại và văn minh, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang góp phần thay đổi thói quen đi lại của người dân, từng bước hạn chế xe cá nhân và giảm ùn tắc giao thông đô thị.

Những phương tiện kết nối với 12 ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Nếu như năm 2021 (năm đầu tiên đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông) đi vào hoạt động thì trung bình mỗi ngày, tuyến vận chuyển trên 15.600 hành khách. Nhưng sang đến năm 2022, con số này tăng lên gần 22.500 hành khách/ngày và tới năm 2023 này thì số lượng người Hà Nội sử dụng tuyến đường sắt này đã lên tới khoảng 30.000 hành khách/ngày. Nếu như thời gian đầu chủ yếu là những người đi trải nghiệm thì đến nay 70% khách sử dụng vé tháng, trong đó hầu hết là những người đi làm, đi học và số ít đi lại với mục đích khác. Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang từng bước được người dân Hà Nội đón nhận và dành nhiều tình cảm tích cực.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang từng bước được người dân Hà Nội đón nhận và dành nhiều tình cảm tích cực

Để khai thác hiệu quả hơn đường sắt đô thị, các đơn vị chức năng của Hà Nội đã bố trí 65 vị trí điểm dừng xe buýt dọc lộ trình tuyến; có 63 tuyến xe buýt kết nối dọc và kết nối ngang làm nhiệm vụ gom và giải tỏa hành khách cho tuyến đường sắt đô thị.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang điều chỉnh các tuyến buýt trùng lộ trình trên tuyến đường sắt để đảm bảo xe buýt gom khách và giải tỏa tại các nhà ga, bố trí thêm điểm xe đạp công cộng để người dân tiện lợi sử dụng.

Đi tàu điện giờ đây với nhiều người, còn là trải nghiệm thú vị để ngắm nhìn thành phố từ trên cao, không khói bụi, ngột ngạt, thậm chí tránh được tình trạng ô nhiễm không khí nặng những ngày qua ở Hà Nội.

Đến nay, sau hơn hai năm hoạt động, mặc dù còn nhiều điểm cần phải hoàn thiện song đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông vẫn là một trong những điểm nhấn về giao thông được nhiều người dân lựa chọn sử dụng, là công cụ hữu hiệu để giảm thiểu xe cá nhân, trở thành phương tiện giao thông hiệu quả xuyên tâm thành phố, góp phần giảm ùn tắc giao thông hiệu quả cho thành phố.

Trung Quốc - cường quốc về giao thông đường sắt

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam. Dự án sử dụng vốn ODA Trung Quốc, tàu được thiết kế theo công nghệ tiên tiến của nước bạn. Không chỉ là một trong những công trình tiêu biểu của Thủ đô mà còn là hình ảnh thu nhỏ của tình hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc.

Trung Quốc hiện là một trong những cường quốc của thế giới trong lĩnh vực đường sắt cao tốc, và xếp vị trí thứ 2 trên bản đồ quốc tế về tổng độ dài đường sắt nói chung. Hệ thống đường sắt tiên tiến không chỉ giúp kết nối giao thông trong nước và vươn ra thế giới, góp phần thúc đẩy kinh tế Trung Quốc phát triển vượt bậc.

Nhờ có tàu cao tốc, thời gian và cả chi phí đi lại của nhiều người dân Trung Quốc đã giảm một nửa. Không phải lo lắng về thời tiết hay tắc đường. Đường sắt cao tốc đã trở thành phương tiện đi lại phổ biến của mọi người dân.

Nhờ có tàu cao tốc, thời gian và cả chi phí đi lại của nhiều người dân Trung Quốc đã giảm một nửa

Để có mạng lưới đường sắt phát triển như hiện nay, Trung Quốc đã tăng cường đổi mới khoa học và công nghệ xây dựng đường sắt hiện đại, cải cách cơ cấu vận tải và tài chính đầu tư đường sắt, mở rộng các nhà ga ra những vùng ngoại thành và nông thôn. Trong một thập kỷ qua, đường sắt cao tốc đã trở thành lĩnh vực đầu tư chiến lược của Trung Quốc.

Theo dữ liệu do Công ty tập đoàn đường sắt quốc gia Trung Quốc công bố, trong 10 năm qua, Trung Quốc đã đầu tư vào đường sắt 7,7 nghìn tỷ nhân dân tệ, gấp 1,9 lần so với thập kỷ trước; quãng đường vận hành đường sắt quốc gia đã tăng từ 98.000 km lên 155.000 km, tăng 58,6%. Riêng đường sắt cao tốc tăng từ 9.000 km lên 42.000 km, tăng 351,4%.  Trong 10 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc đã hoàn thành khoản đầu tư trị giá 572,6 tỷ nhân dân tệ vào hệ thống đường sắt, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc đã vươn lên trở thành cường quốc hàng đầu về đường sắt cao tốc trên thế giới

Thông qua hợp tác với các công ty đường sắt cao tốc nổi tiếng trên thế giới như Siemens, Alstom, Bombardier hay Kawasaki, Trung Quốc đã áp dụng công nghệ nước ngoài, đồng thời phát triển công nghệ của riêng mình, từ đó thành công trong việc tăng cường năng lực xây dựng đường sắt trong nước. Nhờ tự chủ trong học hỏi và kết hợp công nghệ nước ngoài vào hệ thống đường sắt của mình, Trung Quốc đã vươn lên trở thành cường quốc hàng đầu về đường sắt cao tốc trên thế giới.

Tại Việt Nam, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông được đưa vào vận hành thương mại từ tháng 11/2019. Tư vấn thẩm định của Pháp đánh giá tuyến đường sắt này sử dụng công nghệ Trung Quốc rất hiện đại, có đầy đủ tiêu chuẩn kỹ thuật tương thích với tiêu chuẩn của Châu Âu.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thông tư 15/2022 Bộ Công an quy định sau 20 ngày, tính theo ngày thông thường kể từ khi cơ quan công an gửi thông báo phạt nguội, mà người vi phạm không đến giải quyết thì phương tiện sẽ bị đưa vào phần mềm cảnh báo đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Trẻ em dưới 10 tuổi, khi di chuyển trên ô tô, phải có thiết bị an toàn. Đây là đề xuất đang được đưa vào Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trình Quốc hội xem xét trong tuần tới.

Quốc lộ 21B, đoạn nút giao đường tỉnh 424 đến hết địa phận huyện Ứng Hòa, dự kiến sẽ được mở rộng lên 35m. Theo đề xuất, dự án này sẽ có tổng mức đầu tư 2.300 tỉ đồng.

Dịp hè này, ngành đường sắt sẽ tăng lượt di chuyển với đoàn tàu Thống Nhất, tàu du lịch tuyến Bắc - Nam, đồng thời có nhiều chính sách giảm giá vé.

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải kết quả rà soát, kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam, gồm Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines và 6 đại lý bán vé.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, một bộ phận không khí lạnh từ phương Bắc đang di chuyển xuống nước ta. Dự báo đêm nay 11/5 và ngày 12/5, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến nước ta, gây mưa rào và dông cho các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ, nhiều nơi mưa vừa, mưa to, trời tiếp tục mát mẻ.