Di sản qua lăng kính hội họa

Thông qua lăng kính nghệ thuật, đặc biệt là hội họa, di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã được thổi hồn và tái hiện sống động, với những góc nhìn mới mẻ, đầy màu sắc.

Văn Miếu - Quốc Tử Giám, trường đại học đầu tiên của Việt Nam, là biểu tượng của văn hóa và tri thức Việt, nơi đây còn trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho nghệ thuật qua nhiều thế hệ. 

Với những góc nhìn của các họa sĩ trẻ, đường nét kiến trúc cổ kính của Văn Miếu lại mang tới sức hút lạ kỳ, đưa họ vào một hành trình sáng tạo, nơi nghệ thuật và văn hóa hòa quyện, khơi dậy những góc nhìn mới về di sản ngàn năm.

Với nhiều chất liệu khác nhau, từ sơn dầu, màu nước, lụa, đến tranh in nổi, nét rêu phong, cổ kính, Khuê Văn Các, cổng Văn Miếu hay bia Tiến sĩ được tái hiện một cách sống động. Không chỉ đẹp về hình thức, những bức tranh còn làm nổi bật những giá trị mà Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã gìn giữ suốt hàng nghìn năm. 

Họa sĩ Nguyễn Anh Tài đến từ tỉnh Quảng Trị đã dành nhiều tâm huyết và tình cảm đặc biệt dành cho di tích lịch sử nổi tiếng của Thủ đô. Bức tranh "Dòng sử" với màu sắc và ánh sáng đưa người xem vào không gian của quá khứ, nơi mỗi chi tiết đều chứa đựng ý nghĩa sâu xa, tôn vinh tinh thần học hỏi của dân tộc.

"Tôi tìm hiểu tư liệu và góp nhặt chúng lại tạo nên một câu chuyện về một chàng sĩ tử đang ở trong một hội thi, trong hội thi đó chàng sĩ tử này nhớ lại quá trình học tập phát triển của mình và mong muốn được ghi danh vào văn bia; qua đó tôi cũng muốn nhắc nhở các thế hệ mai sau cũng phải đóng góp sức mình cho đất nước", họa sỹ Nguyễn Anh Tài - giải Nhất cuộc thi vẽ tranh “Tiếng vang lịch sử” chia sẻ.

Triển lãm lần này không chỉ là nơi để các nghệ sĩ trẻ thể hiện tài năng mà còn là cơ hội để người xem tiếp cận với di sản một cách gần gũi hơn. Các tác phẩm được trưng bày ngay trong lòng di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám kết nối không gian nghệ thuật với không gian lịch sử đậm chất văn hóa truyền thống, để nghệ thuật và lịch sử cùng nhau kể chuyện.

Chị Lương Thị Huyền (Đông Anh, Hà Nội) chia sẻ: "Mình vẫn luôn yêu quý và vẫn luôn mong muốn được hiểu biết thêm về những giá trị, những nét văn hóa của dân tộc mình và Văn Miếu là một nơi linh thiêng, chúng mình luôn mong muốn có thể biết thêm nhiều những hình ảnh, những giá trị hay là nền văn hóa mà cha ông để lại. Khi nhìn những bức tranh thì mình thấy bức nào cũng rất đẹp bởi nó mang nét cổ kính, nét truyền thống của Văn Miếu và đấy là điều mình rất thích thú khi xem những bức tranh này".

Bà Jill Jejjds, du khách Úc bày tỏ: "Những bức tranh rất đẹp, chúng tái hiện sinh động và công phu những kiến trúc cổ kính ở đây. Tôi ấn tượng nhất với bức tranh chú rùa và cuốn sách ở đằng kia, bức tranh khiến tôi tò mò về ý nghĩa đằng sau và muốn tìm hiểu thêm về lịch sử nơi này".

"Như chúng ta thấy rằng, đối với các di sản nói chung, trong đó có Văn Miếu - Quốc Tử Giám, chúng ta vẫn nghĩ rằng đây chỉ là địa điểm đến để tham quan, chiêm ngưỡng những cái giá trị về mặt kiến trúc. Nhưng việc các họa sĩ sáng tác tranh về Văn Miếu đã tạo ra một sức sống mới, sinh khí mới để phát huy những giá trị của di sản. Và hơn nữa với những tác phẩm hội họa được sáng tác từ chất liệu của di sản đã tôn vinh các giá trị di sản, tạo ra những cách nhìn mới, những nét đẹp, những cảm xúc cho công chúng và khách tham quan", ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Văn Miếu cho biết.

Di sản không chỉ sống trong ký ức mà còn hiện lên sinh động trong nghệ thuật đương đại. Thông qua những tác phẩm sáng tạo, các nghệ sĩ đã khơi dậy niềm tự hào về truyền thống lịch sử văn hóa, góp phần tôn vinh, quảng bá, lan tỏa vẻ đẹp của Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tối qua, 24/10, Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Phong đã dự khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Phú Xuyên năm 2024.

Với chủ đề "Non sông gấm hoa, vui xuân thái hòa", các hoạt động Tết Nguyên đán 2025 tại TP.HCM, đặc biệt là Đường hoa Nguyễn Huệ, sẽ là nơi giao hòa giữa truyền thống và hiện đại, giữa vẻ đẹp thiên nhiên và sự phát triển của thành phố.

Hội đồng Giám khảo quốc tế Hội đồng Thủ công thế giới đã đến khảo sát, đánh giá để xem xét công nhận làng nghề Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội, trở thành thành viên của Mạng lưới các thành phố thủ công sáng tạo toàn cầu.

Hội Lương thực Thực phẩm TP HCM (FFA) phối hợp cùng Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam đã tổ chức Lễ hội nước mắm TP HCM lần 1 năm 2024 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ

Cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 25km, xã Liên Hà, huyện Đông Anh, Hà Nội, là một trong số nhiều làng nghề chuyên sản xuất gỗ mỹ nghệ, với những người dân năng động trong phát triển kinh tế.

Tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, chiều 22/10 đã diễn ra Lễ trao giải và khai mạc trưng bày tác phẩm cuộc thi vẽ tranh Văn Miếu - Quốc Tử Giám: “Tiếng vang lịch sử”.