Đi xe đạp thường xuyên giúp kéo dài tuổi thọ

Theo các chuyên gia, việc thường xuyên đi xe đạp mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần. Thói quen đạp xe đều đặn ít nhất 30 phút mỗi ngày sẽ giúp giảm cân, giữ dáng, rèn luyện sức bền của cơ thể, kéo dài tuổi thọ.

Đây không phải là lần đầu tiên việc đạp xe được các nhà nghiên cứu và bác sĩ tán dương hơn các hình thức tập thể dục khác. Trên thực tế, lợi ích của việc đạp xe đối với mọi lứa tuổi đôi khi còn lớn hơn lợi ích của các bài tập có tác động mạnh như chạy bộ.

So với đi bộ, đạp xe đạp sẽ tốt cho các khớp gối chịu tải hơn. Khi đạp xe đạp, yên xe đỡ trọng lượng cơ thể, giải phóng cho đôi chân. Các khớp ở phía dưới như khớp háng, khớp gối, khớp cổ chân không bị trọng lượng cơ thể tỳ xuống, giảm lực tỳ đè sẽ giúp giảm thoái hoá khớp.

Lý do bạn nên đi xe đạp thường xuyên

Tốt cho xương khớp

Những bộ phận của cơ thể được hỗ trợ với nhau bằng cơ bắp, gân và dây chằng. Việc đi xe đạp thường xuyên giúp tăng cường tích cực đến mật độ xương, giúp bảo vệ, tăng sức mạnh của hệ xương.

Không những thế, tư thế khi đi xe đạp sẽ kích thích cơ bắp ở lưng dưới. Nhờ thế, cột sống cũng sẽ được tăng cường và có thể kích thích các cơ bắp nhỏ của các đốt sống. Điều này giúp giảm nguy cơ đau lưng và các vấn đề khác cho bạn.

Tăng khả năng quan sát

Có thể nói, đạp xe ngoài trời có tác động đáng kể đến khả năng quan sát của bạn. Bởi khi đạp xe ngoài trời, bạn sẽ có cơ hội quan sát các sự vật xung quanh với ánh sáng tự nhiên, điều này sẽ giúp bạn cải thiện thị lực và trở nên tinh tế, tập trung hơn trong việc quan sát những chi tiết nhỏ.

Tăng cường sức khoẻ tim mạch

Đạp xe được biết đến như một cách để tăng cường sức khỏe cho tim mạch. Theo Hiệp hội Y khoa Anh, đi xe đạp 20km/tuần có thể làm giảm nguy cơ của bệnh tim mạch lên đến 50%. Vì vậy, bạn nên tích cực rèn luyện bộ môn này kết hợp với các bài tập thể dục khác để có một trái tim khỏe mạnh.

Kiểm soát cân nặng và bệnh béo phì

Đi xe đạp sẽ giúp bạn tăng cường quá trình trao đổi chất, tăng cơ bắp và đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể. Nếu bạn đang muốn giảm cân, đi xe đạp kết hợp với một chế độ ăn kiêng hợp lý sẽ giúp bạn nhanh chóng đạt được kết quả như mong muốn.

Đạp xe sẽ giúp bạn đốt cháy 300 đơn vị calo mỗi giờ đồng hồ thực hiện. Nếu bạn đi xe đạp hai lần một ngày, bạn sẽ đốt cháy nhiều năng lượng hơn. Hơn nữa, 30 phút đạp xe hằng ngày sẽ giúp bạn giảm gần 5kg trong vòng một năm.

Giúp hỗ trợ cải thiện bệnh táo bón

Nếu bạn đang gặp các vấn đề về bệnh táo bón thì đừng bỏ qua việc đi xe đạp thường xuyên bởi đây là một giải pháp vô cùng hữu hiệu hỗ trợ bạn cải thiện vấn đề này. Việc đi xe đạp sẽ giúp bạn cải thiện nhu động ruột và giảm nguy cơ phát triển ung thư đại tràng.

Giảm stress, giúp tinh thần vui vẻ, tăng tuổi thọ

Nếu bạn cảm thấy áp lực bởi học hành hay công việc thì hãy dành một khoảng một thời gian nhất định trong ngày để luyện tập đạp xe. Bởi đây là phương thuốc miễn phí giúp bạn giải tỏa căng thẳng và giảm stress vô cùng hiệu quả. Theo nghiên cứu, việc đạp xe ngoài trời sẽ giúp cơ thể tiết ra một loại hormone có tên gọi là endorphins tạo ra cảm giác hưng phấn và thoải mái, tác động tích cực đến tinh thần của bạn.

Giúp bạn khám phá cuộc sống xung quanh

Internet phát triển, kéo theo rất nhiều người quẩn quanh cả ngày với điện thoại và màn hình vi tính mà ít chịu bước chân ra ngoài để khám phá thế giới xung quanh. Việc đi xe đạp sẽ là một phương pháp tuyệt vời giúp bạn dễ dàng cảm nhận cuộc sống hơn. Thậm chí, nếu bạn thường xuyên ra ngoài và đi qua nhiều con đường, bạn cũng khó cảm nhận được cảnh quan xung quanh tươi đẹp đến mức nào so với việc đi xe đạp.

Nên đạp xe bao nhiêu phút mỗi ngày?

Theo các chuyên gia sức khỏe, cơ thể sẽ sản sinh ra hormone Cortisol (Chất có tác dụng giúp chống lại căng thẳng) sau khoảng 30 phút đạp xe. Lượng hormone có lợi này sẽ đạt lượng cao nhất sau khoảng một giờ tập. Còn xét về khả năng đốt cháy calo, theo tính toán của các nhà khoa học, đạp xe trong 30 phút với tốc độ 20 km/h sẽ giúp cơ thể tiêu hao khoảng 300 calo, ngang với một bữa ăn nhẹ.

Các chuyên gia khuyên người trong độ tuổi từ 18 đến 64 cần hoạt động thể chất với cường độ trung bình ít nhất 2,5 tiếng đồng hồ mỗi tuần để duy trì sức khỏe tốt. Đặc biệt, mỗi ngày tập đạp xe 30-45 phút sẽ mang đến nhiều lợi ích rõ rệt.

Với người trưởng thành có sức khỏe bình thường, không có bệnh nền, thời gian đạp xe tốt nhất là 30-60 phút, không đạp xe liên tục quá một tiếng đồng hồ.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Việc có kiến thức sơ cấp cứu rất quan trọng để kịp thời hỗ trợ người bệnh không may gặp nạn. Sơ cấp cứu đúng cách, có thể cứu tính mạng người bệnh ngoạn mục. Và dưới đây các bác sĩ bệnh viện Bạch Mai sẽ hướng dẫn cách cấp cứu khi gặp tình huống có người bị ngừng tim, ngừng tuần hoàn.

Trong thời gian tới, nắng nóng có khả năng tiếp tục xuất hiện nhiều đợt và gay gắt hơn trung bình nhiều năm. Bộ y tế khuyến cáo người dân, trong những ngày nắng nóng nên hạn chế đi ra ngoài trời nắng. Khi gặp vấn đề sức khỏe do nắng nóng, tùy theo mức độ biểu hiện mà cần nhanh chóng áp dụng những biện pháp xử trí phù hợp.

Theo chuyên gia của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết, thuốc diệt muỗi là một loại hóa chất diệt côn trùng, ít nhiều cũng vẫn sẽ có ảnh hưởng đến con người khi không được sử dụng đúng cách. Đặc biệt là với trẻ nhỏ, khi sức đề kháng còn yếu và làn da còn nhạy cảm.

Ho gà là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có tỷ lệ biến chứng cao, đặc biệt ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Các chuyên gia cảnh báo, tiêm chủng được cho là phương pháp phòng bệnh an toàn nhất. Vậy nên, các bậc phụ huynh cần lưu ý nắm rõ lịch tiêm vắc xin cho trẻ.

Bệnh viện Nội tiết Trung ương mới tiếp nhận ca bệnh bị suy tuyến thượng thận do lạm dụng thuốc Medrol liều cao. Tác dụng phụ của thuốc đã khiến da bàn chân bệnh nhân rất mỏng dẫn đến rách da, nhiễm trùng bàn chân nặng, dễ lan lên hết cẳng chân phải.

Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể mà thủ phạm được tìm ra đều là do vi khuẩn Salmonella spp, Bacillus cereus… Khi nhiễm khuẩn bệnh nhân thường biểu hiện đau bụng, nôn, tiêu chảy, sốt và các biểu hiện mất nước, nhiễm trùng. Chuyên gia y tế khuyến cáo, thực phẩm càng bẩn, bảo quản và chế biến không tốt càng dễ ngộ độc.