Đi xe phân khối lớn cần bằng lái xe như thế nào?

Sau vụ Ngọc Trinh và thầy dạy lái xe bị khởi tố hình sự, việc đi xe phân khối lớn cần bằng lái hạng gì, không có bằng bị phạt ra sao đang là chủ đề được rất nhiều người quan tâm.

Ảnh minh họa

Theo quy định của pháp luật, mỗi hạng giấy phép lái xe sẽ tương ứng với các nhóm phương tiện khác nhau. Xe phân khối lớn là loại phương tiện mô tô hai bánh có phân khối từ 175 cm³ trở lên.

Theo khoản 2 Điều 16 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định, bằng lái xe hạng A2 được cấp cho người lái xe để điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh từ 175 cm³ trở lên và các loại xe được quy định cho giấy phép lái xe hạng A1.

Như vậy nếu có bằng lái xe A2 thì sẽ điều khiển được cả cái loại xe thuộc phạm vi của bằng lái xe máy A1. Người điều khiển các loại xe máy phân khối lớn phải có bằng lái xe hạng A2.

Điều kiện thi bằng lái xe phân phối lớn

Về điều kiện thi bằng lái xe phân khối lớn, theo thông tư trên, người thi bằng lái xe hạng A2 phải là công dân Việt Nam, người nước ngoài được phép cư trú hoặc đang làm việc, học tập tại Việt Nam và có đủ các các điều kiện về độ tuổi, sức khỏe, trình độ văn hóa theo quy định.

Trong đó, người thi bằng lái cần đủ 18 tuổi trở lên; đáp ứng tiêu chuẩn sức khỏe tại Phụ lục 01 ban hành kèm theo Thông tư liên tịch 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT.

Theo đó, nếu có một trong các tình trạng bệnh, tật sau đây thì không đủ điều kiện để lái xe hạng A2: rối loạn tâm thần cấp đã chữa khỏi hoàn toàn nhưng chưa đủ 24 tháng; rối loạn tâm thần mãn tính; động kinh; liệt một chi trở lên; hội chứng ngoại tháp; rối loạn cảm giác nông hoặc sâu; chóng mặt do bệnh lý; rối loạn nhận biết 3 màu: đỏ, xanh lá cây, vàng; các bệnh chói sáng, quáng gà, song thị; viêm tắc động tĩnh mạch; bệnh truyền nhiễm, nghiện các chất kịch thích như ma tuý…

Hồ sơ thi bằng xe máy A2 gồm những gì?

Để chuẩn bị cho việc thi bằng lái xe, người tham gia thi cần chuẩn bị những giấy tờ sau đây:

- Đơn đề nghị học, thi sát hạch, cấp giấy phép lái xe theo mẫu được quy định tại Phụ lục 7 kèm theo Thông tư 12/2017/BGTVT;

- Giấy khám sức khỏe tại cơ sở y tế được quy định hoặc đăng ký thông tin khám tại phòng ghi danh;

- Photo CMND/CCCD không cần công chứng.

Đối với người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, cần có bản sao hộ chiếu, visa có thời hạn lưu trú trên ba tháng…

Thi bằng lái xe phân phối lớn hết bao nhiêu tiền?

Theo Thông tư 188/2016/TT-BTC, người thi sát hạch bằng lái xe A2 phải trả các khoản phí, lệ phí sau:

- Lệ phí thi lý thuyết A2: 40.000 đồng/lần;

- Lệ phí thi thực hành A2: 50.000 đồng/lần;

- Phí cấp bằng lái xe hạng A2: 135.000 đồng/lần.

Ngoài ra, người thi bằng lái xe A2 sẽ cần chuẩn bị thêm một số khoản chi phí như: phí khám sức khỏe; phí chụp ảnh thẻ; phí làm hồ sơ tại trung tâm sát hạch,…

Theo đó, các cá nhân điều khiển các loại xe máy phân khối lớn nhưng không có bằng lái xe hạng A2 sẽ bị phạt nặng. Theo khoản 7 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, mức phạt đối với hành vi này là từ 4-5 triệu đồng.

                                                                                                                                       

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong mọi trường hợp, trẻ em luôn là đối tượng dễ bị tổn thương nhất, chính vì thế nên người lớn sẽ là người bảo vệ con em mình tránh những tình huống nguy hiểm. Thế nhưng trong trường hợp dưới đây thì ngược lại, khi người đàn ông đã vô tư để đứa trẻ đứng trên yên xe rồi di chuyển.

Sau 6 tháng được mở bán ở châu Âu thì Honda SH bản Vetro đã cập bến thị trường Việt Nam. Đây là phiên bản đặc biệt được sản xuất tại Ý với số lượng giới hạn là 700 chiếc, trong đó có 200 chiếc dòng SH125i và 500 chiếc SH150i.

Đi ngược chiều, cắt qua dòng phương tiện đang lưu thông trên đường là hành vi tiềm ẩn nhiều rủi ro. Tuy nhiên một số người vẫn bất chấp sang đường bằng cách đi ngược chiều để tiện hơn, nhanh hơn một chút. Vụ va chạm dưới đây cũng bắt nguồn từ hành vi này.

Cũng giống như thị trường ô tô, thị trường xe máy cũng bán rất chậm từ đầu năm đến nay, bất chấp các đại lý và các hãng tung ra nhiều khuyến mãi. Các số liệu cho thấy, doanh số bán xe của quý I năm nay có dấu hiệu chạm đáy, thấp nhất trong vòng 6 năm nay.

Mẫu adventure địa hình MV Agusta Enduro Veloce 2024 vừa được ra mắt, phiên bản này hứa hẹn sẽ tiếp nối sự thành công của chiếc mô tô tiền nhiệm LXP Orioli

Một tình huống vừa xảy ra tại đường Phúc Lợi, quận Long Biên, Hà Nội. ' ' ' Điền vào chỗ trống ' là cách mà nhiều người thường sử dụng để nói về việc di chuyển xe đi qua từng khoảng trống nhỏ mà các phương tiện khác đang dừng. Hai thanh niên điều khiển xe máy trong trường hợp này không chỉ luồn lách qua những khoảng trống giữa các xe đang dừng mà còn tạt đầu ô tô ngược chiều để băng qua đường.