Địa chỉ đỏ trong giáo dục truyền thống cách mạng

Di tích Nhà lưu niệm 90 Thợ Nhuộm (phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm) là một trong những di tích lịch sử quan trọng của Thủ đô Hà Nội trong thời kì tiền khởi nghĩa. Trong không khí cả nước hân hoan kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam, Nhà lưu niệm 90 Thợ Nhuộm là một địa chỉ đỏ thu hút cán bộ, đảng viên và nhân dân đến tham quan, tìm hiểu truyền thống.

Năm 1930, tòa biệt thự 90 Thợ Nhuộm mang số 7 phố Jean Soler và là nhà của Thanh tra Sở Tài chính Trung ương Bertheur, trực thuộc Phủ toàn quyền Đông Dương. Với sự giúp đỡ của đồng chí Tạ Văn Bân (đầu bếp), cơ quan Thường vụ Trung ương Đảng đã chuyển đến đây đầu tháng 4 năm 1930. Đồng chí Trần Phú được bố trí ở tại tầng hầm và được giao nhiệm vụ khởi thảo bản Luận cương Chính trị của Đảng và được bảo vệ an toàn.

Năm 1960, Đảng và Nhà nước đã xác nhận giá trị lịch sử của ngôi nhà số 90 phố Thợ Nhuộm và có quyết định giữ gìn, tôn tạo, bảo vệ.

Ngôi nhà 90 phố Thợ Nhuộm

Trong tầng hầm của Nhà lưu niệm trưng bày nhiều hiện vật có giá trị lịch sử. Di tích thường xuyên mở cửa phục vụ nhân dân cả nước và du khách nước ngoài. Đây cũng là địa chỉ đỏ để các cơ quan, đoàn thể, tổ chức đến sinh hoạt truyền thống, báo công, dâng hương trước tượng đài Tổng Bí thư Trần Phú vào các dịp lễ, Tết, ngày kỷ niệm lớn của dân tộc.

Các cơ quan, đoàn thể dâng hương trước tượng đài Tổng Bí thư Trần Phú

Đến với di tích Nhà 90 Thợ Nhuộm dịp này, nhân dân Thủ đô và du khách có dịp tham quan trưng bày với chủ đề “Một số địa danh lịch sử cách mạng kháng chiến tiêu biểu ở Hà Nội”, mang đến những bài học lịch sử sinh động cho thế hệ trẻ.

Đặc biệt, tại trưng bày, Ban Quản lý di tích danh thắng Hà Nội giới thiệu ứng dụng nền tảng công nghệ số có khả năng tích hợp nhiều tư liệu, hình ảnh, bài viết trong màn hình cảm ứng, vừa tiết kiệm không gian trưng bày, vừa có thể tra cứu chi tiết các nội dung liên quan và tăng tính tương tác, sự trải nghiệm mới mẻ cho khách tham quan.

Với hơn 300 địa điểm sự kiện cách mạng kháng chiến, Hà Nội là nơi có nhiều di tích cách mạng kháng chiến nhất cả nước. Mỗi địa danh lịch sử cách mạng kháng chiến là những địa chỉ đỏ, trường học trực quan sinh động; là di sản văn hóa vô giá luôn được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô gìn giữ, bảo tồn và phát huy.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiếc huy hiệu “Chiến sĩ Điện Biên Phủ” là một trong số nhiều kỷ vật gắn với Chiến thắng Điện Biên Phủ cách đây 70 năm. Ra đời giữa chiến dịch và là phần thưởng cho các chiến sĩ Điện Biên, chiếc huy hiệu ghi dấu một mốc son trong lịch sử dân tộc.

7h45 ngày 07/5/2024, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" chính thức bắt đầu.

Trong những ngày này, đông đảo người dân, du khách và bạn bè quốc tế đã có mặt tại thành phố Điện Biên.

Sáng nay (6/5), Ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố Hà Nội đã giám sát chuyên đề việc thực hiện các quy định pháp luật về hoạt động quảng cáo trên địa bàn quận Đống Đa.

Làng Kim Liên thuộc phường Phương Liên, quận Đống Đa, Hà Nội nổi tiếng với di tích lịch sử Đình Kim Liên - một trong Tứ trấn Thăng Long xưa và cũng là Di tích quốc gia đặc biệt. Tuy nhiên, có lẽ ít ai biết được rằng nơi đây có làng nghề truyền thống với lịch sử hàng trăm năm làm nghề cắt tóc mà nhiều người vẫn thường gọi vui là nghề “vít đầu thiên hạ”.

Lịch sử Việt Nam có lượng thông tin lớn trong khi thời lượng giảng dạy trên trường, lớp khá ngắn, dẫn đến nhiều học sinh không hứng thú. Một số nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng Tiktok đã phát triển các video chia sẻ kiến thức lịch sử một cách thú vị.