Dịch bệnh trên đàn dê lây lan mạnh ở Hy Lạp

Hy Lạp là nước có số lượng đàn dê lớn nhất châu Âu. Sữa dê, được sử dụng để làm phô mai Feta nổi tiếng, là một động lực kinh tế chính của Hy Lạp. Tuy nhiên, nguồn lực kinh tế này đang đứng trước mối đe dọa từ dịch hạch lây lan nhanh trên đàn dê, khiến nhiều nông dân Hy Lạp lo lắng mất trắng, sau khi chịu thiệt hại nặng nề trong trận lũ lụt lịch sử hồi năm ngoái.

Chị Ioanna Karra - một người chăn nuôi ở Hy Lạp đã mất gần như toàn bộ đàn gia súc và trang thiết bị chăn nuôi trong trận lũ lụt tàn khốc hồi năm ngoái và giờ đây, khi dịch bệnh dê lây lan khắp các trang trại ở Hy Lạp, chị phải mua thuốc khử trùng đắt tiền để giữ an toàn cho những con vật còn lại.

Dịch bệnh dê đang lây lan khắp các trang trại ở Hy Lạp

Chị Ioanna Karra cho biết: “Trong trận lũ Daniel năm 2023, chúng tôi đã mất gần như mọi thứ, khoảng 750 gia súc chết đuối, chúng tôi chỉ cứu được 50 con. Do đó, bất kỳ cuộc khủng hoảng nào hiện tại đối với đàn gia súc đều khiến chúng tôi sợ hãi. Chúng tôi không thể chịu thêm bất kỳ thiệt hại nào trong năm thứ hai liên tiếp”.

Dịch hạch dê, còn được gọi là Peste des Petits Ruminants (PPR), đã được phát hiện lần đầu tiên vào tháng trước tại Hy Lạp. Loại virus này không lây nhiễm cho người, nhưng rất dễ lây lan giữa dê và cừu, có thể giết chết tới 70% số dê bị nhiễm bệnh. Khi phát hiện ra một trường hợp, toàn bộ đàn sẽ bị tiêu hủy, trang trại bị ảnh hưởng sẽ được khử trùng và chính quyền sẽ xét nghiệm bệnh cho những con vật ở các khu vực lân cận, theo đúng các quy định do Liên minh châu Âu đặt ra. Tuần này, chính phủ Hy Lạp đã áp dụng lệnh cấm tạm thời đối với việc di chuyển hoặc giết mổ cừu và dê. 22 trang trại đã bị nhiễm bệnh, chủ yếu ở miền trung đất nước, 12.000 con vật đã bị tiêu hủy và hơn 300.000 con đã được xét nghiệm.

Dịch hạch dê không lây nhiễm cho người, nhưng rất dễ lây lan giữa dê và cừu, có thể giết chết tới 70% số dê bị nhiễm bệnh.

Ông Georgios Stratakos - một quan chức cấp cao của Bộ Nông nghiệp Hy Lạp cho biết: “Chắc chắn đây là một đòn giáng mạnh với những người nông dân Hy Lạp. Nhưng tương tự như trong trận lũ Daniel, chính phủ sẽ hỗ trợ họ, cung cấp cho họ mọi công cụ cần thiết, cả về mặt tài chính hoặc cơ chế, để họ có thể xây dựng lại đàn gia súc của mình, và tiếp tục làm việc trong lĩnh vực này, đem lại năng suất cao”.

Mặc dù con số thiệt hại đến nay vẫn chưa đến mức thảm khốc, nhưng những người nông dân trên khắp Hy Lạp không khỏi lo lắng, bởi họ đang phải vật lộn với những tác động của biến đổi khí hậu bao gồm cả cái nóng thiêu đốt và lượng mưa thất thường. Trang trại của chị Karra chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh nào, nhưng họ phải khử trùng những chiếc xe tải đến để chở sữa từ trang trại của họ. Lệnh cấm di chuyển có nghĩa là họ không thể mua thêm động vật để tăng đàn, mặc dù họ được phép bán sữa.

Tuần này, chính phủ Hy Lạp đã áp dụng lệnh cấm tạm thời đối với việc di chuyển hoặc giết mổ cừu và dê.

Chị Ioanna Karra cho biết thêm: “Chúng tôi đã nói chuyện với nhiều trang trại chăn nuôi ở Hy Lạp, họ đều lo ngại về nguy cơ xảy một cuộc khủng hoảng dịch bệnh trên đàn gia súc. Để ngăn chặn nguy cơ lây lan, nhiều biện pháp an ninh đã được triển khai, trước hết là toàn bộ  trang trại sẽ bị rào lại, không có phương tiện nào được tự do vào bên trong trang trại nếu không cần thiết, ví dụ như xe lấy sữa và xe chở thức ăn đều được phun thuốc trước khi vào.”

Dịch hạch dê lần đầu tiên xuất hiện ở Bờ Biển Ngà vào năm 1942 và kể từ đó đã lan rộng khắp châu Phi, châu Âu và châu Á. Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc ước tính rằng, căn bệnh này gây ra thiệt hại lên tới 2,1 tỷ đô la trên toàn cầu mỗi năm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Việc Meta công ty mẹ của Facebook và Instagram tại Mỹ tuyên bố cấm hãng truyền thông Russia Today(RT) và các mạng lưới truyền thông nhà nước Nga khác khỏi các nền tảng do công ty này sở hữu đã làm dấy lên phản ứng trong dư luận trên thế giới.

Nhiều bộ đàm do lực lượng Hezbollah sử dụng lại tiếp tục phát nổ ở nhiều thành phố tại Liban vào chiều tối nay (giờ địa phương). Hiện chưa có báo cáo thương vong.

Phong trào Hezbollah của người Shiite có trụ sở tại Liban vừa tuyên bố sẽ đáp trả Israel vì vụ nổ hàng loạt máy nhắn tin khiến 11 người thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương.

Anh Jaan Roose, một vận động viên người Estonia đã hoàn thành chuyến đi thăng bằng trên dây dài hơn 1.000 m, phía trên cây cầu Bosphorus nối liền châu Âu và châu Á.

Một trường nầm non ở Dubai đã sử dụng các công cụ công nghệ cao, được tích hợp trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ công việc giảng dạy cho giáo viên, giúp kích thích trí tưởng tượng và tăng khả năng tiếp thu của trẻ nhỏ.

Lệnh sơ tán một phần đã được ban hành tại Toropets, một thị trấn có 11.000 dân ở phía Tây Bắc Moskva, do các mảnh vỡ của một máy bay không người lái Ukraine bị bắn hạ gây ra hỏa hoạn.