Dịch cúm và Covid đang lan nhanh trên thế giới

Các nước Châu Âu đang phải đối mặt với những thách thức trong phòng chống dịch bệnh, khi mà tỷ lệ nhiễm bệnh về đường hô hấp như cúm và Covid đang gia tăng nhanh chóng. Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu khuyến nghị người dân trên toàn Châu Âu nên ở nhà nếu cảm thấy mệt mỏi, đồng thời nên đeo khẩu trang khi ở nơi đông người, do lo ngại bệnh cúm thường lây lan mạnh vào thời điểm này.

Báo cáo của Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu cho biết, hiện nay bệnh cúm đang lây lan ở mức độ cao hơn nhiều so với các bệnh đường hô hấp khác, thậm chí tốc độ lây lan còn cao hơn covid-19.

Một số thành phố ở Tây Ban Nha đã ra quyết định người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang khi ra ngoài, đồng thời khuyến cáo người dân nên ở trong nhà nếu không có việc cần thiết phải ra ngoài.

Một số thành phố ở Tây Ban Nha đã ra quyết định người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang khi ra ngoài

Chính phủ Tây Ban Nha đã đề xuất áp dụng yêu cầu trên với toàn quốc, nhưng các nhà lãnh đạo của một số thành phố đã bác bỏ đề nghị này. Bộ trưởng Y tế Monica Garcia cho biết, chính phủ cũng đã đề xuất cho phép người dân có thể nghỉ làm ba ngày nếu cần thiết thay vì phải có giấy của bác sĩ như trước đây.

Năm khu vực của Tây Ban Nha, bao gồm Catalonia và Valencia, đã tuyên bố áp đặt lại quy định về sử dụng khẩu trang tại các trung tâm y tế và bệnh viện trước cuộc họp bất thường của Bộ Y tế vào thứ Hai về việc mở rộng các quy định bắt buộc đeo khẩu trang trên toàn quốc.

Tây Ban Nha là một trong số những quốc gia cuối cùng bãi bỏ yêu cầu đeo khẩu trang sau Covid-19. Khi hầu hết các nước Châu Âu đã bỏ yêu cầu đeo khẩu trang vào cuối năm 2023, thì Tây Ban Nha vẫn giữ quy định này cho đến tháng 2/2023 đối với các nơi công cộng và tháng 7/2023 với các cơ sở y tế.

Tại Italia, theo dữ liệu do Viện Y tế Quốc gia, số người mắc các bệnh bao gồm cả cúm và Covid-19 đã đạt mức cao kỷ lục trong hai tuần cuối năm 2023, với tỷ lệ cứ 1000 người thì có khoảng 18 trường hợp mắc các bệnh về đường hô hấp.

Cho đến thời điểm hiện tại, chính phủ Italia vẫn chưa đưa ra quyết định nào về việc áp dụng lại các quy định đeo khẩu trang. Các chuyên gia của Viện Y tế Quốc gia Italia cho biết sự gia tăng của những ca mắc bệnh này có thể là do hầu hết người dân không còn giữ thói quen đeo khẩu trang khi ra đường, đồng thời việc tiêm vắc xin cũng đã ít được chú trọng hơn.

Trên khắp thế giới, nhiều quốc gia đã áp dụng lại quy định về đeo khẩu trang, tại Mỹ, đã có ít nhất 4 tiểu bang khôi phục quy định về đeo khẩu trang trong bối cảnh các ca mắc Covid và cúm mùa đang gia tăng mạnh trở lại.

Trên khắp thế giới, nhiều quốc gia đã áp dụng lại quy định về đeo khẩu trang

Tại cuộc họp báo hôm 10/1, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết đã có khoảng 10.000 ca tử vong vì dịch Covid-19 được ghi nhận trong tháng cuối cùng của năm 2023. Dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau chứng tỏ khả năng lây truyền của virus SARS-CoV-2 đã gia tăng trong tháng 12/2023 và được thúc đẩy bởi những sự kiện trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh, cũng như do JN.1 hiện là biến thể được báo cáo phổ biến nhất trên toàn cầu. Số ca nhập viện do các bệnh về đường hô hấp cũng đã tăng 42% .

Giống như các chính phủ và cá nhân thực hiện những biện pháp phòng ngừa các dịch bệnh khác, tất cả chúng ta đều phải tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa chống dịch Covid-19. Mặc dù 10.000 ca tử vong mỗi tháng là ít hơn nhiều so với đỉnh điểm của đại dịch, nhưng đây là con số có thể giảm nhẹ nếu có sự phòng ngừa.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các nước Thái Bình Dương gần quần đảo New Caledonia kêu gọi các bên liên quan giảm căng thẳng tại vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp, cũng như hối thúc Chính phủ Pháp và chính đảng tại New Caledonia quay lại đàm phán.

Tổng thống Ukraine Zelensky vừa đến thành phố Kharkov, khi Nga tăng sức ép với phòng tuyến của Ukraine tại tỉnh biên giới Đông Bắc.

Lễ hội bánh bao đã diễn ra tưng bừng vào đêm qua tại đảo Trường Châu ở Hong Kong (Trung Quốc), thu hút hàng nghìn người dân địa phương và du khách tới chiêm ngưỡng.

Các nhà khoa học Thái Lan đã thả thành công những chú rùa da tại vùng biển ngoài khơi đảo Phuket.

Phó Tổng Giám đốc Cơ quan biến đổi khí hậu và môi trường thuộc Chính phủ Thái Lan cho biết nước này có thể phải xem xét việc di dời thủ đô Bangkok do nước biển dâng. Nhiều dự báo cho thấy thủ đô Bangkok nằm ở vùng trũng, có nguy cơ bị nước biển nhấn chìm trước cuối thế kỷ này.

Mối quan hệ Nga, Trung Quốc đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, đóng góp vào sự ổn định của thế giới - đây là khẳng định của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, tại Đại lễ đường Nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh.