Điểm mặt các loại cá tự nhiên ở chợ nên mua ngay

Những loại cá thường được đánh bắt từ tự nhiên như cá cơm, cá đối, các trích, cá mòi... có giá trị dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe. Nếu bạn coi trọng những thực phẩm tự nhiên, bổ dưỡng và lành tính thì nên mua ngay nếu gặp ở chợ.

Cá là thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên ưu tiên trong chế độ ăn. So với thịt nhất là thịt đỏ, cá cung cấp ít calo và cholesterol hơn, giúp cơ thể đào thải lượng cholesterol xấu hiệu quả hơn. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại rằng loại cá mình ăn có thể là cá nuôi nhân tạo, nguồn thức ăn có thể không được kiểm soát tốt, hoặc có nguy cơ tồn dư hóa chất. Vì vậy bạn hãy tìm các loại cá tự nhiên dưới đây.

Cá cơm

Cá cơm là loài cá nhỏ, thân mảnh, sống ở các vùng nước mặn. Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, cá cơm có chứa hàm lượng axit béo omega-3, vitamin và khoáng chất phong phú. Chúng cũng là nguồn cung cấp nhiều chất béo và cholesterol có lợi cho tim mạch.

224904_anhcacom.jpg

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) xếp cá cơm vào danh sách những loại cá tốt nhất vào tháng 7 năm 2019. Một điểm nổi bật khác là cá cơm có vòng đời ngắn nên được coi là “cá sạch”.  Khả năng tích tụ các chất có hại trong cá là rất thấp so với các loại cá khác. Đây là loại cá tự nhiên ở chợ mà bạn nên mua ngay khi gặp.

Cá ngừ

Cá ngừ chỉ di chuyển dưới biển sâu nên thịt mềm, thơm ngon, ít bị ô nhiễm, tốt cho sức khỏe. Thịt cá ngừ có thể ức chế sự gia tăng cholesterol và ngăn ngừa xơ cứng động mạch. Nó tác dụng đặc biệt trong việc ngăn ngừa và điều trị các bệnh về tim mạch, mạch máu não. Ngoài ra, cá ngừ giàu sắt, vitamin B12, omega-3, giúp cải thiện tình trạng thiếu máu, ngăn ngừa các vấn đề tim mạch ở người cao tuổi.

Cá mòi

Cá mòi là loài cá 100% tự nhiên, thường di cư, sống cả ở sông và ở biển. Hàm lượng dinh dưỡng của cá mòi khá cao, với nhiều vitamin, canxi và các loại khoáng chất có lợi như sắt, kẽm, kali...

Cá mòi giàu vitamin D và DHA, giúp tăng cường miễn dịch, tốt cho phụ nữ mang thai.

Ngoài protein, cá mòi cũng rất giàu omega-3, EPA và DHA. Những axit béo thiết yếu này giúp máu trong cơ thể lưu thông thuận lợi, duy trì một trái tim khỏe mạnh và ngăn ngừa khả năng mắc bệnh tim mạch. Người cao tuổi ăn cá mòi rất tốt cho tim mạch. Bên cạnh đó, cá mòi còn chứa lượng lớn vitamin D, rất tốt cho sức khỏe xương khớp của người lớn tuổi. Loại cá này an toàn, lành mạnh vì thế bạn có thể yên tâm mua về sử dụng.

Cá đối

Cá đối chủ yếu sống ở vùng nước mặn miền duyên hải và khu vực nước lợ tại các cửa sông lớn. Theo y học cổ truyền, cá đối có tác dụng ích khí, cải thiện tiêu hóa, giúp điều trị bệnh viêm đại tràng mạn tính. Loại cá này sinh sôi khá nhiều, vòng đời ngắn nên ít khi bị nhiễm thủy ngân và các độc tố khác từ môi trường.

Người lớn tuổi, người ốm yếu, người mới khỏi bệnh có thể ăn cá đối để bồi bổ sức khỏe.

Cá trích

Cá trích thon dài, ít vảy, nhiều thịt, ít có vị tanh. Theo các chuyên gia, đây là loài cá rất giàu chất dinh dưỡng, còn được gọi là “cá béo” bởi dầu trong cá trích chứa nhiều axit béo omega-3 có lợi cho trí óc. Loại cá này thường được hun khói, đóng túi để bảo quản được lâu mà không mất đi giá trị dinh dưỡng.

Cá hố

Cá hố sống ở vùng biển sâu, rất giàu protein và axit béo không bão hòa. Loại cá này thường được đánh bắt ngoài tự nhiên.

Cá hố sống ở vùng biển sâu, thường được đánh bắt ngoài tự nhiên.

Ở một vài quốc gia châu Á như Nhật, Hàn, Trung Quốc... cá hố rất phổ biến, thường được ăn dưới dạng nướng hay ăn sống. Loại cá này ít chất béo, chứa một lượng khá lớn axit béo loại omega-3 nên sẽ là một lựa chọn thông minh cho gia đình bạn./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mùa xuân là mùa của các loại hoa quả như: xoài, vú sứa, quýt, hồng xiêm... Những loại trái cây theo mùa chín tự nhiên dưới ánh nắng mặt trời chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng thực vật hơn. Sản phẩm theo mùa sẽ tươi ngon hơn, chi phí thấp hơn và bền vững hơn với môi trường. Do đó bạn nên chọn ăn các loại trái cây mùa xuân giàu dinh dưỡng thay vì chọn các loại trái cây trái mùa.

Đối với nhiều người, khoai tây là một phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều, khoai tây cũng có thể mang lại những tác hại với sức khỏe.

Cá lóc hay còn gọi là cá quả (miền Bắc), cá chuối (miền Trung) là món ăn chứa nhiều khoáng chất, vitamin... Ngoài công dụng chế biến món ăn, cá lóc còn là vị thuốc giúp bổi bổ cơ thể.

Để mỗi dịp Tết đến, xuân về thực sự có ý nghĩa cả về mặt thể chất và tinh thần thì mỗi chúng ta cần phải quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bản thân và các thành viên của gia đình.

Nếu có một chế độ ăn, ngủ, nghỉ ngơi điều độ, thì người cao tuổi vừa có thể đi chúc Tết, du Xuân, đón Tết vui vẻ, vừa được sum vầy bên con cháu lại vẫn đảm bảo sức khỏe trong những ngày Tết.

Ngày Tết, những bữa tiệc sum họp và các chuyến du xuân sẽ khiến chế độ ăn uống và sinh hoạt của các chị em bị đảo lộn. Và để luôn giữ được làn da đẹp với dáng xinh, các chị em nên bổ sung thêm những loại thực phẩm dưới đây để giúp nuôi dưỡng làn da ngay từ bên trong, mang lại vẻ ngoài căng mọng và tràn đầy sức sống.