Điểm xét tuyển đại học ở Mỹ 'tụt dốc' mạnh nhất trong 30 năm

Điểm số trong bài kiểm tra xét tuyển đại học ACT của học sinh tốt nghiệp trung học Mỹ năm nay thấp nhất trong hơn 30 năm qua.

ACT (American College Testing) là bài thi chuẩn hóa được sử dụng để đánh giá năng lực học tập của học sinh trung học và là một trong những điều kiện xét tuyển vào đại học, cao đẳng ở Mỹ.

Thế nhưng, một báo cáo được công bố hôm thứ tư tuần qua cho thấy điểm ACT có sự suy giảm mạnh nhất trong 30 năm vừa qua.

Điểm tổng hợp ACT trung bình năm 2022 được ghi nhận là 19,8/36, đánh dấu mức thấp nhất kể từ năm 1991.

 Đây là minh chứng mới nhất về mức độ tác động to lớn của gián đoạn học tập trong thời kỳ đại dịch.

Theo đó, điểm tổng hợp ACT trung bình năm 2022 được ghi nhận là 19,8/36, đánh dấu lần đầu tiên kể từ năm 1991 có điểm trung bình dưới 20. Hơn nữa, ngày càng có nhiều học sinh trung học không đáp ứng được bất kỳ điểm chuẩn của môn học nào trong ACT. 

Cụ thể, năm 2022, có 42% học sinh thi ACT không đáp ứng bất kỳ yêu cầu điểm chuẩn nào về Tiếng Anh, Toán, Đọc hiểu và Khoa học. Tỷ lệ này cao hơn nhiều so với 38% vào năm 2021. Điểm chuẩn là những chỉ số đánh giá và dự đoán mức độ học tập của học sinh trong các khóa học đại học tương ứng. 

Điểm ACT đã giảm đều đặn trong những năm gần đây. Tuy nhiên, “mức độ sụt giảm trong năm nay là đặc biệt đáng báo động”, Giám đốc điều hành ACT Janet Godwin cho biết trong một tuyên bố.

Các kết quả đưa ra một góc nhìn về sự bất bình đẳng có hệ thống trong giáo dục, trước khi đại dịch buộc các trường đại học và cao đẳng đóng cửa và các yêu cầu kiểm tra tạm gác lại. Những sinh viên đến từ các vùng nông thôn, các gia đình có thu nhập thấp hoặc thường là sinh viên da màu chịu tác động mạnh nhất.

Số lượng sinh viên tham gia kỳ thi ACT đã giảm 30% kể từ năm 2018, khi ngày càng nhiều sinh viên tốt nghiệp bỏ đại học và một số trường đại học không còn yêu cầu thi tuyển sinh đầu vào. Đáng chú ý, sự tham gia của học sinh da đen đã giảm 37%, với 154.000 thí sinh trong năm nay.

Các bài kiểm tra tiêu chuẩn hóa như ACT đã vấp phải những tranh luận về tính công bằng đối với học sinh thiểu số và thu nhập thấp, vì những học sinh được tiếp cận với các khóa học ôn luyện nâng cao đắt đỏ thường có thành tích tốt hơn. Một số bảo vệ quan điểm duy trì bài kiểm tra như một thước đo đánh giá khả năng sẵn sàng vào đại học của học sinh và dựa vào đó, các trường sẽ có căn cứ để hỗ trợ sinh viên.

Với nhiều học sinh, điểm ACT được hy vọng sẽ tạo lợi thế cho họ trong việc xét tuyển. Tyrone Jordan, sinh viên năm nhất tại Đại học Bang Arizona (Mỹ), cho biết điểm thi ACT và SAT (bài kiểm tra đánh giá năng lực chuẩn hóa) đã giúp cậu ưu thế hơn sinh viên khác và nhận được học bổng.

Trong khi đó, nhiều sinh viên gặp khó khăn trong việc tiếp cận hoặc chọn không làm bài kiểm tra vì một số trường coi điểm kiểm tra ACT là tùy chọn, thậm chí hệ thống Đại học California còn không xét tuyển điểm này mặc dù học sinh có nộp.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 3/12, theo giờ địa phương, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có chuyến thăm trường Đại học Swinburne tại thành phố Melbourne, bang Victoria (Australia) và trò chuyện với sinh viên Việt Nam đang học tập, nghiên cứu tại đây.

Ngày 30/11, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán nước Cộng hóa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam trao 200 suất học bổng của Hội Khuyến học Việt Nam cho học sinh, sinh viên Lào đang học tập tại Việt Nam.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển 200 ứng viên cho chương trình học bổng toàn phần diện hiệp định do Chính phủ Hungary cấp, trình độ đào tạo từ cử nhân đến tiến sỹ ở nhiều lĩnh vực.

Thiếu trải nghiệm cuộc sống ở xứ người, nhiều tân du học sinh sập bẫy các chiêu trò lừa đảo khi mua, bán đồ, thuê nhà hay tìm việc làm thêm.

Một làn sóng tẩy chay bảng xếp hạng được cho là uy tín nhất thế giới đang diễn ra chưa có hồi kết bởi các trường đại học cáo buộc nó không đáng tin cậy và làm sai lệch các ưu tiên giáo dục.

Các quy định của Anh nhấn mạnh vấn đề sức khỏe và an toàn trong quá trình chuẩn bị và chế biến thực phẩm cho học sinh.