Điện ảnh tăng sức hút cho du lịch

Cùng với sự phát triển của điện ảnh Việt Nam, nhiều vùng đất trên khắp cả nước đã được biết đến nhiều hơn qua những thước phim. Nhận thấy tiềm năng của việc quảng bá thông qua điện ảnh, nhiều địa phương đã có những hoạt động thúc đẩy thu hút và phát triển du lịch từ màn ảnh nhỏ.

Điện ảnh có rất nhiều lợi thế trong phát triển du lịch, đặc biệt là độ phủ sóng rộng rãi, kinh phí quảng bá qua điện ảnh thấp hơn nhiều so với các hoạt động xúc tiến khác. Du lịch văn hóa là một trong 13 ngành công nghiệp văn hóa được xác định trong Chiến lược các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó, hiệu quả của quảng bá du lịch qua phim ảnh là điều dễ nhận thấy.

Hiệu quả của quảng bá du lịch qua phim ảnh là điều rất dễ nhận thấy

Khi bộ phim "A tourist’s guide to love" (Bí kíp tình yêu của một du khách) - phim đầu tiên được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp phép sau đại dịch Covid-19 chiếu trên Netflix vào tháng 5/2023 gây sốt tại Việt Nam và nhiều quốc gia, đã thổi làn gió mới cho hoạt động quảng bá du lịch sau đại dịch. Chỉ trình chiếu trong thời gian ngắn, phim vào tốp 10 ở 78 thị trường tại châu Âu, châu Phi, châu Á và châu Đại Dương. Nhiều du khách quốc tế đã bày tỏ trên mạng xã hội rằng, khi xem bộ phim này, họ muốn được đến Việt Nam.

Trước bộ phim "A tourist’s guide to love", nhiều địa danh Việt Nam hấp dẫn du khách thông qua những bộ phim điện ảnh đình đám. Điển hình như Ninh Bình tăng thêm sức hấp dẫn với khách quốc tế từ sau bộ phim "Kong - đảo Đầu Lâu" vào năm 2017. Hay bộ phim "Người tình", "Người Mỹ trầm lặng" mang đến sức quảng bá lớn đối với các điểm du lịch vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Đồng Tháp, thành phố Hồ Chí Minh, Hội An (Quảng Nam).

Không chỉ có những bộ phim mang dấu ấn Hollywood tạo hiệu quả trong quảng bá du lịch, nhiều bộ phim điện ảnh Việt Nam sau khi trình chiếu đã tăng sức hút lớn cho các điểm đến. Chẳng hạn như bộ phim "Mùa len trâu", "Cánh đồng bất tận" khiến lượng khách đến miền Tây tăng đáng kể. Hà Giang tạo được sức hút lớn với du khách sau bộ phim "Chuyện của Pao" (đạo diễn Đỗ Quang Hải). Du lịch Phú Yên tăng doanh thu từ 13% lên 30% sau khi những cảnh sắc tuyệt đẹp xuất hiện trong bộ phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" (đạo diễn Victor Vũ)... Trong Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23 diễn ra tại Đà Lạt, phim "Em và Trịnh" đã được trao giải "Cao nguyên hùng vĩ" - một giải thưởng vinh danh tác phẩm có bối cảnh quay xuất sắc nhất tại Đà Lạt. Phim "Mắt biếc" cũng từng được trao tặng giải thưởng "Cảnh quay ở Huế đẹp nhất" tại LHP Việt Nam lần thứ 22. "Cây cô đơn" nơi nhân vật Ngạn đàn hát cho Hà Lan nghe cũng trở thành địa điểm được nhiều bạn trẻ yêu thích, tìm đến chụp ảnh, du ngoạn.

Gần đây nhất, bộ phim "Tết ở Làng địa ngục" và "Kẻ ăn hồn" ghi hình tại làng Sảo Há, huyện Đồng Văn đã giúp địa danh này trở thành địa điểm du lịch hấp dẫn. Ngay sau khi bộ phim lên sóng, còn có rất nhiều bạn trẻ cũng về đây quay những video quảng bá cho địa danh này.

Theo các chuyên gia, Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để quảng bá du lịch thông qua điện ảnh, từ vị trí địa lý, khí hậu phong phú, thuận lợi; hệ thống di tích, di sản văn hóa đặc sắc; nhiều địa điểm, địa danh đáp ứng làm bối cảnh phim trường; lợi thế về nhân công…

Nếu khai thác tốt, điện ảnh sẽ không chỉ là một kênh quảng bá du lịch mà có tiềm năng trở thành một loại hình du lịch đầy sức hút với du khách.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Triển lãm mỹ thuật “Người Hà Nội & Qua miền Tây Bắc” là hoạt động văn hóa đầu tiên được tổ chức tại Tòa nhà di sản 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài, tòa biệt thự có kiến trúc Đông Dương vừa được thành phố trùng tu để trở thành trung tâm giao lưu văn hóa khu phố cũ của Hà Nội.

“Những ngày Văn học châu Âu”- một sự kiện thường niên do Hiệp hội các tổ chức về văn hóa châu Âu (EUNIC) tổ chức, đang diễn ra tại Hà Nội và TP.HCM. Chương trình năm nay kéo dài đến ngày 19/5 và giới thiệu những tác phẩm nữ quyền và queer (đa dạng tính dục) của các nhà văn trẻ, gợi mở những hướng tiếp cận khác từ những tác phẩm kinh điển của văn chương châu Âu.

Xẩm tàu điện giờ chỉ còn lại trong các câu chuyện của ký ức mà những thế hệ trước kể lại. Thế nhưng, thời gian gần đây, người dân và du khách Thủ đô lại đâu đó bắt gặp được hình ảnh này trong một tour du lịch đêm độc đáo với tên gọi “xẩm on the bus”.

Việc thực hiện chuyển đổi số của ngành giáo dục Thủ đô không chỉ dừng lại trong giảng dạy mà còn hiện diện ở nhiều mặt, trong đó có cả việc đảm bảo an toàn thực phẩm trường học. Mô hình căng tin thông minh là một minh chứng cụ thể cho điều đó.

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Việc cắt tỉa, đốn hạ cây sâu mục trước mùa mưa bão là cần thiết. Nhưng cắt trụi cành, đến mức không còn lại đến một cái lá, thì lại là chuyện bất bình thường. Tại phố Duy Tân, quận Cầu Giấy, hàng chục cây xanh cao lớn đang tỏa bóng mát đã bị xử lý như vậy.