Điện ảnh Việt Nam trên đường tìm bản sắc của chính mình

Dù có nhiều lợi thế về đề tài cũng như chất liệu, tuy nhiên tính cách dân tộc trong phim Việt Nam vẫn chưa được khắc họa rõ nét. Nghệ thuật điện ảnh vẫn sáo mòn, rập khuôn và rất khó tìm được một bộ phim nào lựa chọn cho mình con đường riêng. Điện ảnh Việt vẫn loay hoay về số lượng phát hành, về doanh số, doanh thu. Nhiều ý kiến cho rằng đã đến lúc phải nhìn nhận lại mình, có một chiến lược riêng để phim Việt vừa có dấu ấn trong nghệ thuật điện ảnh để vừa cạnh tranh được trên thị trường.

Những năm qua, nhiều dự án phim có yếu tố văn hoá lịch sử được nhà nước quan tâm, sử dụng ngân sách giao cho các hãng phim nhà nước như "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" đã tạo nên "cơn sốt" tại các phòng vé. Tuy nhiên sự thành công đó chỉ là thiểu số. Nhiều hãng phim tư nhân cũng đã mạnh dạn đầu tư các bộ phim có yếu tố văn hoá lịch sử như“ Đất rừng phương Nam”, “Người vợ cuối cùng”… phần nào thu hút công chúng và đây được đánh giá là tín hiệu đáng mừng.

Phân tích của các chuyên gia điện ảnh cho thấy, nếu muốn tạo nên sự hấp dẫn lâu bền đối với khán giả thì những nhà làm phim Việt ngoài việc tư duy sắc bén hơn về ngôn ngữ điện ảnh thì những quy chuẩn về lối sống, cách nghĩ, tầm vóc của nhân vật phải được khắc họa rõ nét. Hơn nữa, tay nghề và thi pháp của những nhà điện ảnh cũng phải được vun đắp bởi tính bản địa của văn hoá, đậm màu sắc dân tộc.

Điện ảnh Việt Nam trên đường tìm bản sắc của chính mình

Song song với yêu cầu về nội dung, các chuyên gia điện ảnh cũng cho rằng, để có chất lượng thì thì phải đầu tư lớn, đặc biệt là hỗ trợ tài chính cho các dự án phim chất lượng. Ngoài ra các giải thưởng về điện ảnh cần ưu tiên cho những tác phẩm có nội dung tôn vinh văn hóa dân tộc. Sự đề cao giá trị văn hóa trong điện ảnh sẽ khuyến khích các nhà làm phim đầu tư cho mảng đề tài này.

Tìm ra con đường của chính mình là điều mà nhiều nhà làm phim Việt đang làm. Tuy nhiên, nó đòi hỏi một chiến lược phát triển  phù hợp và có những nhà làm phim cá tính, dám từ bỏ “khuôn mặt” giống nhau để đi tới cùng bản ngã của mình. Khi ấy mới hy vọng một nền điện ảnh Việt mang màu sắc riêng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Vào tối ngày 19/12 (theo giờ Hà Nội), trailer đầu tiên của bom tấn "Superman: Legacy" đã được công bố, với cực ít thoại, chủ yếu là những phân cảnh đắt giá và những diễn viên thủ vai trong phim.

Điện ảnh Việt Nam ngày càng ghi dấu ấn với xu hướng khai thác vẻ đẹp của nhiều điểm đến du lịch quen thuộc, giàu giá trị văn hóa, đưa các cảnh đẹp của đất nước đến gần hơn với khán giả. Xu hướng này không chỉ góp phần quảng bá du lịch, văn hóa mà còn nâng tầm hình ảnh Việt Nam trên bản đồ điện ảnh quốc tế.

Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ vừa công bố danh sách rút gọn của 10 hạng mục Oscar. Đáng chú ý, tại đề cử cho Phim quốc tế xuất sắc nhất, có sự góp mặt của “Gia tài của ngoại” - đại diện duy nhất đến từ châu Á.

2 bộ phim “Hà Nội trong mắt em” và “Mật lệnh hoa sữa”, nằm trong dự án “Vì tình yêu Hà Nội” của Đài Hà Nội đã đi hơn nửa chặng đường. Hai bộ phim gây chú ý và nhận được sự quan tâm của truyền thông. Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi cả hai đều là những dự án phim truyền hình được đầu tư kỹ lưỡng, với nội dung hấp dẫn và dàn diễn viên thực lực.

Thị trường phim Tết 2025 đang nóng lên với sự xuất hiện của hàng loạt dự án mới từ những đạo diễn, nhà sản xuất đình đám. Các bộ phim đa dạng về thể loại, câu chuyện gần gũi, ý nghĩa, phục vụ nhiều đối tượng khán giả.

Là một trong 3 phim điện ảnh ra mắt vào dịp Tết Ất Tỵ 2025, “Yêu nhầm bạn thân” cũng là một trong những bộ phim được khán giả vô cùng mong chờ. Đặc biệt, “Yêu nhầm bạn thân” còn có sự góp mặt của Trấn Thành trong vai trò nhà đầu tư và đồng sản xuất.