Diễn biến chiến sự 21/10: Nga bắn hạ 18 UAV của Ukraine

Trong 24 giờ qua, Nga đã đẩy lùi các cuộc tập kích của Ukraine ở Kursk và nhiều khu vực, đồng thời siết chặt vòng vây ở thành phố Selidovo, mở đường cho việc kiểm soát Pokrovsk.

Phòng không Nga bắn hạ 18 máy bay không người lái của Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga ngày 21/10 cho biết, lực lượng phòng không nước này đã bắn hạ 18 máy bay không người lái (UAV) của Ukraine trên bầu trời các khu vực của Nga.

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ: “Trong đêm 20/10, lực lượng Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công khủng bố bằng UAV nhằm vào các cơ sở hạ tầng trên lãnh thổ Nga. Tuy nhiên, nỗ lực tấn công đã bị ngăn chặn. Lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ 18 phương tiện bay không người lái của Ukraine, bao gồm 11 chiếc trên vùng Rostov, bốn chiếc trên vùng Bryansk, hai chiếc trên vùng Kursk và một chiếc trên vùng Oryol.”

Nga bắn hạ 18 UAV của Ukraine. Ảnh: SANA

Thống đốc vùng Rostov Vasily Golubev, đã thông báo trên kênh Telegram rằng, 4 UAV đã bị bắn hạ gần Novoshakhtinsk và 1 chiếc khác gần Chaltyr. Bên cạnh đó, 6 UAV đã bị vô hiệu hóa bằng các phương tiện tác chiến điện tử tại quận Myasnikovsky. Đáng chú ý, thông tin sơ bộ cho biết không có thương vong hay thiệt hại nào.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết Nga đã bắn hạ 110 máy bay không người lái của Ukraine trong 20/10 trên bầu trời một số khu vực, bao gồm cả thủ đô. Diễn biến trên cho thấy sự gia tăng căng thẳng giữa Nga và Ukraine trong bối cảnh xung đột vẫn tiếp diễn. Ukraine thời gian gần đây thường tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái sâu vào lãnh thổ Nga, mục tiêu là các cơ sở năng lượng và công trình khác.

Nga đánh bại 8 lữ đoàn Ukraine ở Kursk

Bộ Quốc phòng Nga ngày 20/10 tuyên bố, trong vòng 24 giờ, quân đội Nga đã đánh bại 8 lữ đoàn của lực lượng vũ trang Ukraine ở tỉnh Kursk và tiếp tục các hoạt động tấn công ở mặt trận này.

Cụ thể, các đơn vị của Nhóm tác chiến phía Bắc của Nga tiếp tục tiến hành các hoạt động tấn công, đánh bại các đơn vị của các lữ đoàn cơ giới 22, 47 và 115, lữ đoàn tấn công đường không 82 và 95, lữ đoàn thủy quân lục chiến 36, cũng như các lữ đoàn phòng thủ 103 và 129 của lực lượng vũ trang Ukraine tại các khu định cư Kolmakov, Kruglenkoye, Lyubimovka, Nizhny Klin, Novoivanovka, Novy Put, Plekhovo, Tolsty Lug, Cherkasskaya Konopelka và Cherkasskoye Porechnoye.

Một binh sỹ Ukraine thuộc Lữ đoàn Pháo binh số 45. Ảnh: Forbes

Các lực lượng không quân, pháo binh và tên lửa tiếp tục phá hủy các khu vực tập trung quân và trang thiết bị của lực lượng vũ trang Ukraine ở Kursk, cũng như lực lượng dự bị của Kiev ở Sumy. Vùng Sumy của Ukraine là khu vực giáp biên giới Nga, được cho là nơi Kiev điều động quân sang lãnh thổ Nga.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 21/10 xác nhận trực thăng Ka-52M của Nga đã ngăn chặn hoạt động luân chuyển quân của Ukraine tại khu vực biên giới Kursk.

“Trong khi thực hiện nhiệm vụ chiến đấu để hỗ trợ lực lượng mặt đất, các phi công không quân của quân đội đã phóng tên lửa theo tọa độ được truyền đến và hạ gục xe tăng cũng như quân nhân Ukraine”, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

Theo thống kê của Bộ Quốc phòng Nga, kể từ khi bắt đầu chiến dịch đột kích vào Kursk hồi đầu tháng 8, quân đội Ukraine đã mất hơn 25.050 quân nhân, 167 xe tăng, 83 xe chiến đấu bộ binh, 103 xe bọc thép chở quân, 964 xe chiến đấu bọc thép, 660 ô tô, 210 khẩu pháo cùng hàng loạt thiết bị quân sự khác.

Lực lượng Ukraine cho đến nay vẫn tiếp tục giao tranh ở Kursk, mặc dù quân đội Nga tuyên bố giành lại một số vùng lãnh thổ mà Kiev đã kiểm soát. Trước đó, Ukraine tuyên bố kiểm soát khoảng 100 khu định cư trên diện tích khoảng 1.300km2 ở Kursk.

Nga siết vòng vây thành phố Selidovo ở tỉnh Donetsk

Lực lượng Nga đang siết chặt vòng vây và bắt đầu tiến vào Selidovo, thành phố chốt chặn phía nam đô thị trọng yếu Pokrovsk ở tỉnh Donetsk.

“Chiến dịch tấn công Selidovo đang được đẩy mạnh. Giao tranh diễn ra trên từng tuyến đường trong thành phố”, Yuri Podolyaka, blogger quân sự người Ukraine cho biết hôm 21/10.

Thành phố Selidovo, còn gọi là Selydove, có diện tích hơn 11 km², dân số trước chiến sự là hơn 21.000 người. Đây được ví như chốt chặn phía đông nam Pokrovsk, đô thị trọng yếu do Ukraine kiểm soát ở tỉnh Donetsk. Nếu giành được Selidovo, quân đội Nga sẽ tiến thêm bước đáng kể trong chiến dịch nhằm vào Pokrovsk.

Ukraine thừa nhận tình hình gần thành phố Selidovo đang xấu đi. Ảnh: © Fermin Torrano/ Anadolu via Getty Images/TASS

Truyền thông Nga cho biết, các đơn vị thuộc cánh quân Trung tâm đang duy trì hai mũi tiến công ở sườn Bắc và Nam Selidovo, nhằm khép vòng vây và buộc các đơn vị Ukraine rút lui. Đây là chiến thuật được Moscow áp dụng thành công trong loạt cuộc tấn công các thành trì kiên cố của Kiev tại Donbass, gần đây nhất là thành phố Ugledar. Nếu Pokrovsk thất thủ, Ukraine sẽ chịu thiệt hại kép khi vừa mất đi điểm hậu cần quan trọng cho mặt trận Donbass, vừa có nguy cơ mất mỏ than và hệ thống nhà máy có vai trò quan trọng với ngành luyện kim của nước này.

Deep State, nhóm phân tích có liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine, khẳng định các lực lượng nước này vẫn kiểm soát Selidovo và đang bám trụ thành phố. Tuy nhiên, trang tin RusVesna nói rằng quân đội Nga đã cắt đứt gần như toàn bộ tuyến hậu cần của đối phương tại Selidovo, chỉ còn một trục đường ra vào đô thị chưa nằm trong tầm kiểm soát hỏa lực của Moscow. Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin trên.

Nhiều chuyên gia phương Tây và binh sĩ Ukraine thừa nhận Nga đang tiến quân nhanh chưa từng có trong hai năm qua ở vùng Donbass, gồm tỉnh Donetsk và Lungansk, bất chấp Ukraine mở chiến dịch tấn công tỉnh Kursk với mục tiêu buộc Nga chuyển quân về đối phó. Nga được cho là đã kiểm soát khoảng 1/5 lãnh thổ Ukraine, trong đó có 80% diện tích vùng Donbass, gồm 98,5% tỉnh Lugansk và 60% tỉnh Donetsk. Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố một trong các mục tiêu của Nga là kiểm soát toàn bộ khu vực này.

Nga cảnh báo các đối tác về “kế hoạch chiến thắng” của Ukraine

Hãng thông tấn Ria Novosti dẫn lời Vụ trưởng Vụ Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) thứ hai của Bộ Ngoại giao Nga Alexey Polishchuk cảnh báo các đối tác của Nga không được ủng hộ “công thức hòa bình” và “hội nghị thượng đỉnh hòa bình” của Ukraine, cho rằng đây là những sáng kiến tối hậu thư.

Ông Polishchuk lưu ý: “Không có kế hoạch hay chiến thắng nào trong ‘Kế hoạch chiến thắng’ của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Không có hòa bình hay công thức nào trong “công thức hòa bình” của ông Zelensky, và không có hòa bình hay hội nghị thượng đỉnh nào trong ‘hội nghị thượng đỉnh hòa bình’ ở Burgenstock. Chúng tôi cảnh báo bạn bè và đối tác không ủng hộ các sáng kiến và định dạng tối hậu thư này, mà họ đang cố gắng bị lôi kéo vào bằng các phương pháp lừa dối và gây áp lực”.

Vụ trưởng Vụ Cộng đồng các quốc gia độc lập thứ hai (CIS) thuộc Bộ Ngoại giao Nga Alexey Polishchuk. Ảnh: INFOTAG

Hôm 16/10, Tổng thống Ukraine Zelensky đã trình bày “Kế hoạch chiến thắng” tại Quốc hội Ukraine. Tài liệu bao gồm 5 điểm và 3 phần bổ sung bí mật. Theo đài RT, “Kế hoạch chiến thắng” của Tổng thống Zelensky bao gồm những yêu cầu mà các đồng minh của Ukraine cho đến nay vẫn từ chối đáp ứng, bao gồm lời kêu gọi tham gia tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và cho phép sử dụng vũ khí phương Tây để tấn công sâu vào bên trong lãnh thổ Nga.

Đến ngày 17/10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã phát biểu trước Hội đồng châu Âu tại Brussels (Bỉ), trình bày kế hoạch giải quyết xung đột Ukraine-Nga. Ông nêu hai lựa chọn để giải quyết xung đột với Nga, đó là nước này sẽ gia nhập NATO hoặc nếu không sẽ theo đuổi vũ khí hạt nhân, trong đó Ukraine đang thiên về giải pháp thứ nhất. Tuy nhiên, tổng thư ký NATO Mark Rutte dù khẳng định Ukraine sẽ gia nhập liên minh quân sự này như đã được cam kết lâu nay, song bày tỏ không ủng hộ việc kết nạp Kiev ngay lập tức.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng kế hoạch hòa bình của Tổng thống Zelensky là phi thực tế, mà chỉ đang cố gắng đẩy NATO vào một cuộc xung đột trực tiếp với Nga.

Nga tấn công nhà máy sản xuất xuồng không người lái Ukraine

Hãng tin TASS đưa tin, lực lượng Nga đã tấn công nhà máy chuyên sản xuất xuồng không người lái mà quân đội Ukraine sử dụng để tấn công Crimea, ông Vladimir Rogov - lãnh đạo phong trào Chúng ta với nước Nga cho biết ngày 21/10.

Một tàu không người lái MAGURA V5 của Ukraine đang được thử nghiệm. Ảnh: X/Twitter

"Cuộc tấn công được thực hiện hôm 20/10 nhằm vào Nhà máy Đóng tàu và Sửa chữa tàu Zaporozhye. Vũ khí được sử dụng là bom có mô-đun lướt/điều chỉnh. Nhà máy này nằm trên bờ sông Dnieper và đã trở thành đơn vị chủ chốt trong lĩnh vực sản xuất xuồng không người lái, loại vũ khí thường được Ukraine sử dụng để tấn công tàu của chúng tôi và bán đảo Crimea. Theo thông tin chúng tôi nhận được, cuộc tấn công diễn ra khi các sản phẩm đã sẵn sàng để xuất xưởng và có rất nhiều chuyên gia, bao gồm cả quân nhân nước ngoài, ở đó", ông Rogov nói.

Theo ông Rogov, Kiev đã cố gắng cáo buộc quân đội Nga tấn công một trung tâm mua sắm. "Tuy nhiên, nhà máy và trung tâm mua sắm nằm cách nhau vài trăm mét. Hơn nữa, khu vực này có rất nhiều công trình", ông Rogov tiết lộ. Quân đội Ukraine chưa bình luận về thông tin này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bất ngờ thăm Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã đến thăm Ukraine vào hôm nay (21/10) để thể hiện sự ủng hộ của Washington với Kiev ngay trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Đây là chuyến thăm Kiev thứ tư của ông Austin, và có thể là chuyến thăm cuối cùng với tư cách người đứng đầu Lầu Năm Góc dưới thời Tổng thống Joe Biden.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm Ukraine ngày 21/10/2024. Ảnh: Reuters

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Bộ trưởng Austin đã có cuộc gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và các nhà lãnh đạo quân sự cấp cao của nước này, tham gia các cuộc thảo luận chuyên sâu về những nỗ lực của Mỹ nhằm giúp Ukraine củng cố khả năng phòng thủ trước lực lượng Nga. Trong số các chủ đề thảo luận có nhu cầu cấp thiết của Ukraine về việc tăng cường hệ thống phòng không để chống lại các cuộc tấn công bằng tên lửa và bom lượn của Nga nhằm phá hủy lưới điện của nước này khi mùa đông đang đến gần.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ Ukraine trong nỗ lực bảo vệ lãnh thổ của mình", Bộ trưởng Austin nói với các phóng viên đi cùng ông đến Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Nhân dịp này, Bộ trưởng Austin đã công bố một gói viện trợ vũ khí mới trị giá 400 triệu USD cho Ukraine, bao gồm thêm đạn dược, xe bọc thép và vũ khí chống tăng.

Chuyến thăm của ông Austin diễn ra hai tuần trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump từng nhiều lần ám chỉ ông sẽ ngừng viện trợ cho Ukraine. Điều này có thể khiến Kiev mất đi nguồn viện trợ tài chính và quân sự lớn nhất của mình. Tuy nhiên, Bộ trưởng Austin đã hạ thấp mối lo ngại, nói rằng ông thấy cả đảng Cộng hòa và Dân chủ tại Quốc hội đều ủng hộ Ukraine.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Do hiệu quả hoạt động chung của tập đoàn không đạt như mong đợi, Samsung Electronics của Hàn Quốc gần đây đã bắt đầu điều chỉnh cơ cấu kinh doanh của mình. Trong số đó, bộ phận bán dẫn đã quyết định rút khỏi hoạt động kinh doanh diode phát sáng (LED) đã thu hút sự chú ý của thế giới.

Hội nghị thượng đỉnh Kazan diễn ra trong bối cảnh khái niệm “thế giới đa cực” đang được nhắc đến thường xuyên trong các bài diễn văn quan hệ quốc tế và là một thực tế toàn cầu mới. Sự mở rộng BRICS+ là một bằng chứng cho thực tế đó. Có tới 40 quốc gia đã bày tỏ sự quan tâm đến việc tham gia BRICS; 30 quốc gia đã nộp đơn.

Trong 24 giờ qua, Nga đã đẩy lùi các cuộc tập kích của Ukraine ở Kursk và nhiều khu vực, đồng thời siết chặt vòng vây ở thành phố Selidovo, mở đường cho việc kiểm soát Pokrovsk.

Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi tuyên bố nước này đã xác định các mục tiêu chiến lược ở Israel và sẵn sàng đáp trả nếu bị Tel Aviv tấn công.

Cựu Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc việc kiện Đài CBS vì cắt bỏ một phần nội dung cuộc phỏng vấn của bà Harris trong chương trình 60 Minutes.

Triều Tiên đã thả khoảng 20 quả bóng bay chở rác về phía Hàn Quốc kể từ đêm thứ Bảy (19/10) trong bối cảnh căng thẳng giữa nước này và Hàn Quốc đang tiếp tục leo thang.