Diễn biến chiến sự Nga - Ukraine 8/9

Trong khi quân đội Ukraine đang tiến hành các cuộc phản công nhằm làm chậm và đẩy lùi lực lượng Nga tại Pokrovsk, Nga đã bất ngờ chuyển trọng tâm sang các hướng khác tại Donbass và đạt được một số kết quả.

Nga kiểm soát thêm các vùng lãnh thổ ở mặt trận Donbass

Cuộc tiến công của Nga theo hướng Pokrovsk đã chững lại do Ukraine phản công quyết liệt. Song các lực lượng của Nga tiếp tục tiến công tại những khu vực khác ở phía Đông Ukraine và chiếm được một số vùng lãnh thổ mới.

Theo RIA Novosti, Bộ Quốc phòng Nga ngày 8/9 thông báo các đơn vị của nhóm “Trung tâm” đã kiểm soát thành phố Novogrodovka thuộc tỉnh Donetsk.

Novogrodovka là thành phố nằm trên tuyến Selidovo - Novogrodovka - Grodovka, xa hơn nữa là con đường dẫn đến Pokrovsk - một trong những khu định cư lớn nhất và quan trọng về mặt chiến lược đối với Ukraine ở phía tây Donetsk. Thành phố này có hơn 14.000 cư dân sinh sống trước khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát. Nó cách đô thị chiến lược Pokrovsk của Ukraine khoảng 20 km.

Kiểm soát được Novogrodovka, quân đội Nga cũng sẽ dễ dàng có cơ hội tiến hành một cuộc tấn công vào hậu phương của nhóm Kurakhovskaya thuộc Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Bộ Quốc phòng Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Vị trí Novogrodovka. Đồ họa: RYV.
Vị trí Novogrodovka. Đồ họa: RYV.

Trước đó, nhóm “Trung tâm” đã giải phóng làng Kalinovo tại Donetsk.

Quân đội Nga cũng tiếp tục tiến về phía Tây, Tây Bắc thị trấn Ocheretino, nơi từng là một thành trì lớn của quân đội Ukraine. Thị trấn này từng là trung tâm hậu cần quan trọng của quân đội Kiev và là điểm tập kết chính trong nỗ lực không thành công nhằm ngăn chặn lực lượng của Nga sau khi “pháo đài” Avdiivka thất thủ vào đầu năm nay.

Ngoài Novogrodovka, Kalinovo và Ocheretino, quân đội Nga cũng giành quyền kiểm soát thêm nhiều khu vực tại Donetsk trong tuần qua, cụ thể là Ptychye, Skuchnoye, Karlovka, Zavetnoye và Zhuravka.

Trong khi đó, các cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn ở thị trấn Ukrainsk và Selidovo. Ngôi làng Galytsynovka được cho là đã bị quân đội Nga chiếm giữ. Lực lượng của Moscow dường như đang mở rộng vùng kiểm soát của mình để củng cố các bên sườn trong khi tiến về phía thành phố Pokrovsk - trung tâm hậu cần, tiếp viện quan trọng của lực lượng Kiev cho chiến tuyến ở Donetsk.

Quân đội Nga cũng báo cáo những lợi ích mới ở thị trấn Toretsk, giành quyền kiểm soát làng Pivnichnoye nằm ngay phía đông thành phố Donetsk. Quân đội Nga được cho là đã tiến vào Toretsk vào cuối tháng 8, và giao tranh vẫn tiếp diễn bên trong thị trấn.

Đoàn xe quân sự Nga tại Ukraine. Ảnh: Reuters.
Đoàn xe quân sự Nga tại Ukraine. Ảnh: Reuters.

Hãng thông tấn độc lập Agentstvo của Nga đưa tin, các lực lượng Nga đã chiếm được ít lãnh thổ hơn đáng kể theo hướng Pokrovsk so với các giai đoạn trước đó.

Trích dẫn dữ liệu từ các nhà phân tích quốc phòng, Agentstvo ủng hộ tuyên bố gần đây của Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrskyi rằng cuộc tấn công của Moscow gần Pokrovsk đang mất dần sức mạnh.

Trang web giám sát DeepState của Ukraine do cộng đồng đóng góp đưa tin rằng, trong tuần qua, lực lượng Nga chỉ chiếm được 10 km2 gần Pokrovsk. Đây là một sự sụt giảm mạnh so với con số 73 km2 được cho là Nga đã chiếm được từ ngày 26/8 đến ngày 1/9.

Nỗ lực tấn công Kursk của Ukraine bị đình trệ

Theo đài RT, cuộc xâm nhập đang diễn ra của Ukraine vào tỉnh Kursk của Nga dường như đã mất đi động lực, khi tiền tuyến vẫn hầu như không thay đổi trong khu vực. Hiện không bên nào đạt được bất kỳ thành quả lãnh thổ đáng kể nào và các cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn ở vùng lân cận các ngôi làng Borki, Malaya Loknya, Kazachya Loknya, Korenevo và các địa điểm khác.

Trang tin Avia-Pro dẫn nguồn tin từ Quân khu phía Bắc của Nga ngày 8/9 cho hay, các đơn vị của Nga đang thực hiện các cuộc phản công ở Kursk, chặn đà tiến của lực lượng Ukraine.

Theo nhà phân tích quân sự Yury Podolyaka, tình hình ở Kursk cho thấy Nga đang dần nắm thế chủ động. Các đơn vị của Nga đang tích cực dồn ép hai bên sườn khu vực tấn công, khiến lực lượng Ukraine có nguy cơ bị bao vây.

Nga tăng cường lực lượng ở Kursk để đẩy lùi lực lượng Ukraine. Ảnh minh họa: TASS.
Nga tăng cường lực lượng ở Kursk để đẩy lùi lực lượng Ukraine. Ảnh minh họa: TASS.

Quân đội Nga đã đẩy lùi nhiều cuộc tấn công trong tuần, cũng như tiếp tục các cuộc tấn công tầm xa vào lực lượng dự bị Ukraine đang tập trung tại tỉnh Sumy, nằm giáp Nga. Lực lượng Ukraine cũng đã phải hứng chịu nhiều cuộc tấn công bằng thiết bị bay không người lái và pháo binh trên lãnh thổ Nga.

Bộ Quốc phòng Nga đã báo cáo về việc phá hủy một khẩu pháo tự hành Caesar do Pháp sản xuất tại làng Nikolayevo-Daryino do Ukraine kiểm soát nằm gần biên giới. Phía Nga phát hiện thấy khẩu pháo 155mm của NATO và một xe hộ tống đang di chuyển với tốc độ cao qua ngôi làng trước khi tiến vào một khu rừng rậm. Cảnh quay do quân đội Nga chia sẻ cho thấy, địa điểm này đã bị pháo binh Nga nhắm tới, với một vụ hỏa hoạn lớn được ghi nhận sau cuộc tấn công.

Theo ước tính của phía Nga, quân đội Ukraine đã chịu tổn thất nặng nề kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công Kursk vào đầu tháng 8. Cụ thể, Nga đưa ra các con số là Ukraine có hơn 10.400 binh lính thiệt mạng và bị thương, mất 81 xe tăng, 41 xe chiến đấu bộ binh, 74 xe bọc thép chở quân và gần 600 xe bọc thép khác bị phá hủy. Lực lượng Ukraine cũng đã mất 24 vụ phóng tên lửa nhiều lần, bao gồm bảy hệ thống HIMARS do Mỹ sản xuất và năm hệ thống MLRS M270.

Nga tiêu diệt khoảng 30 lính đánh thuê gần Sumy

RIA Novosti dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga ngày 8/9 cho biết, quân đội nước này đã tiêu diệt khoảng 30 lính đánh thuê nước ngoài tại khu vực làng Stetkovka thuộc vùng Sumy, Ukraine.

“Các cuộc tấn công bằng tên lửa đã tiêu diệt khoảng 30 lính đánh thuê nước ngoài. 6 thiết bị đã bị phá hủy tại một điểm triển khai tạm thời ở khu vực làng Stetskovka (phía bắc thành phố Sumy)”, Bộ Quốc phòng Nga ra thông báo.

Cùng ngày, ấn phẩm Novosti.Live của Ukraina đưa tin trên kênh Telegram rằng đã ghi nhận các vụ nổ tại thành phố Sumy.

“Những âm thanh của một vụ nổ đã được nghe thấy ở Sumy,” Novosti.Live cho biết.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) Jens Stoltenberg đã kêu gọi các nước thành viên nên tự quyết định về việc nới lỏng các hạn chế đối với vũ khí tầm xa cho Ukraine.

Không chỉ ở Việt Nam, tại nhiều quốc gia trên thế giới, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài cũng đã tổ chức Tết Trung thu để các em nhỏ được sống trong bầu không khí rộn ràng của Rằm tháng 8.

Hàng ngàn người dân và du khách đã đổ về thành phố Koga thuộc tỉnh Ibaraki của Nhật Bản để tham dự Lễ hội pháo hoa Tonegawa.

Mỹ đã công bố thêm một gói viện trợ mới cho Ukraine, bao gồm các hệ thống phòng không và tên lửa.

Thủ tướng Anh Keir Starmer và người đồng cấp Italy Giorgia Meloni đã cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong các thách thức toàn cầu, trong đó có hợp tác về các vấn đề di cư và an ninh.

Nghi phạm mưu sát cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị truy tố cấp liên bang với hai tội danh liên quan đến súng.