Diễn biến chiến sự Nga - Ukraine ngày 12/9

Theo Bộ Quốc phòng Nga, trong hai ngày qua, quân đội Nga đã giải phóng 10 khu định cư ở vùng Kursk, đồng thời đẩy lùi 4 nỗ lực vượt biên giới của Ukraine.

Nga giải phóng 10 khu định cư ở vùng Kursk

Lực lượng Nga bắn pháo về phía các vị trí của Ukraine ở khu vực Kursk

Bộ Quốc phòng Nga ngày 12/9 cho biết, trong hai ngày qua, quân đội Nga đã giải phóng 10 khu định cư ở vùng Kursk, gồm Apanasovka, Byakhovo, Vishnevka, Viktorovka, Vnezapnoye, Gordeyevka, Krasnooktyabrskoye, Obukhovka, Snagost và Tenth October. Quân đội Nga cũng đẩy lùi 4 nỗ lực vượt biên giới của Ukraine hướng tới các khu định cư Novy Put và Medvezhye.

Trong 24 giờ qua, Ukraine đã mất hơn 300 quân nhân và 24 xe bọc thép, trong đó có 5 xe tăng, 6 xe bọc thép chở quân và 13 xe chiến đấu bọc thép, cùng 2 khẩu pháo, 9 xe, 2 xe phá hủy công trình và 2 trạm tác chiến điện tử.

Kể từ khi bắt đầu tiến hành cuộc đột kích vào vùng Kursk của Nga, Ukraine đã tổn thất hơn 12.500 quân nhân, 101 xe tăng, 42 xe chiến đấu bộ binh, 83 xe bọc thép chở quân, 669 xe chiến đấu bọc thép, 410 xe, 92 khẩu pháo và 26 bệ phóng tên lửa đa năng; trong đó có 7 hệ thống HIMARS và 5 hệ thống MLRS do Mỹ sản xuất, 8 bệ phóng tên lửa phòng không, 2 xe nạp đạn, 24 trạm radar, 7 radar phản pháo, 2 radar phòng không, 10 thiết bị kỹ thuật, trong đó có 4 phương tiện phá hủy kỹ thuật và đơn vị rà phá bom mìn UR-77.

Ukraine lần đầu xác nhận Nga đã bắt đầu cuộc phản công ở Kursk

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 12/9 cho biết, quân đội Nga đã bắt đầu phản công ở khu vực Kursk phía tây nước Nga, nơi Kiev đã phát động cuộc đột kích vào tháng trước. Theo Reuters, ông Zelensky cho biết, Ukraine đã lường trước một cuộc phản công như vậy.

Nga tấn công hạ tầng năng lượng của Ukraine ở vùng Sumy

Trong đêm 11/9, Nga đã thực hiện cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào hạ tầng năng lượng của thị trấn Konotop thuộc vùng Sumy, miền bắc Ukraine. Cuộc tấn công đã gây mất điện tại thị trấn, nơi có dân số trước chiến tranh khoảng 83.000 người. Các quan chức khu vực cho biết, đã có 10 vụ nổ trong cuộc tấn công và thị trưởng Artem Semenikhin cho biết hệ thống điện địa phương trong tình trạng nguy kịch. Hiện tại, các công nhân năng lượng đang làm mọi cách để có thể cung cấp điện cho bệnh viện và hệ thống cấp nước.

Một toà nhà bị hư hại sau cuộc tấn công của Nga vào thị trấn Konotop thuộc vùng Sumy, miền bắc Ukraine

Cuộc tấn công vào Konotop là một phần của cuộc tấn công rộng hơn của Nga với tổng cộng 64 máy bay không người lái. Không quân Ukraine cho biết, đã bắn hạ 44 chiếc trong số này ở chín khu vực khác nhau.

Hãng tin Reuters dẫn lời thị trưởng Semenikhin cho biết, chính quyền ở Konotop không biết khi nào điện sẽ được khôi phục và họ đã lên kế hoạch cung cấp nước theo giờ.

Mỹ, Anh sắp dỡ bỏ lệnh cấm Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa tấn công lãnh thổ Nga?

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Anh David Lammy thăm Ukraine ngày 11/9 nhằm bày tỏ sự ủng hộ đối với Kiev

Ngày 12/9, Ngoại trưởng Anh David Lammy và người đồng cấp Mỹ Antony Blinken đã trở về Ba Lan sau chuyến thăm Ukraine. Hai nhà ngoại giao này đã đi tàu đêm từ Kiev và đi qua miền đông Ba Lan lúc 6:30 sáng giờ địa phương.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trước đó đã đưa ra gợi ý mạnh mẽ nhất từ ​​trước đến nay rằng, Nhà Trắng sắp dỡ bỏ lệnh cấm Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa do phương Tây cung cấp nhằm vào các mục tiêu quân sự quan trọng bên trong nước Nga. Quyết định liên quan được cho là đã được đưa ra một cách riêng tư.

Về phía Anh, các nguồn tin của chính phủ cho biết, một quyết định đã được đưa ra để cho phép Ukraine sử dụng tên lửa hành trình Storm Shadow nhắm vào các mục tiêu bên trong nước Nga, mặc dù dự kiến ​​sẽ không công bố công khai trong ngày 13/9 khi Thủ tướng Anh Keir Starmer gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Washington DC.

Trước đó cùng ngày, trong chuyến thăm Kiev, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã công bố khoản viện trợ kinh tế và nhân đạo mới trị giá 717 triệu USD cho Ukraine, bao gồm số tiền hỗ trợ ngành năng lượng của nước này. Ngoại trưởng Anh Lammy cũng cam kết Anh sẽ cùng với Mỹ hỗ trợ Ukraine cho đến khi xung đột chấm dứt, đồng thời tuyên bố London sẽ cung cấp thêm 600 triệu bảng (tương đương 781 triệu USD) cho Kiev. Ngoài ra, Anh cũng cho biết sẽ chuyển giao thêm hàng trăm tên lửa phòng không, hàng chục nghìn viên đạn pháo và nhiều xe bọc thép hơn cho Ukraine vào cuối năm nay.

ICRC xác nhận ba nhân viên thiệt mạng tại Donetsk

Xe tải chở hàng của Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế bốc cháy ở làng Viroliubivka.

Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) xác nhận rằng, ba nhân viên của tổ chức này đã thiệt mạng ngày 12/9 sau khi khi một cuộc pháo kích đánh trúng địa điểm phân phối viện trợ tiền tuyến theo kế hoạch ở khu vực Donetsk. Ngoài ba người thiệt mạng, hai nhân viên ICRC khác bị thương.

ICRC cho biết thêm rằng, việc phân phối hỗ trợ nhân đạo vẫn chưa bắt đầu và không có dân thường nào bị ảnh hưởng bởi vụ nổ.

Mặc dù Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc Nga đứng sau vụ tấn công nhưng tuyên bố của ICRC không đề cập cụ thể ai phải chịu trách nhiệm về vụ pháo kích.

ICRC cho biết nhóm của họ đang chuẩn bị phân phát than và gỗ ở làng Viroliubivka, phía bắc thành phố Donetsk cho các hộ gia đình dễ bị tổn thương để giúp họ chuẩn bị cho mùa đông sắp tới khi vụ tấn công xảy ra. ICRC khẩn trương kêu gọi tôn trọng luật nhân đạo quốc tế, bao gồm cả việc thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa có thể để đảm bảo rằng những người tham gia vào các hoạt động nhân đạo không trở thành mục tiêu hoặc bị vướng vào chiến sự”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chỉ hai tháng sau vụ bị ám sát hụt tại cuộc vận động tranh cử ở bang Pennsylvania, Mỹ, cựu Tổng thống Donald Trump, ứng cử viên của Đảng Cộng hòa, lại một lần nữa thoát nạn trước một âm mưu ám toán nhằm vào mình. Trước hai vụ ám sát ứng cử viên Tổng thống bất thành - sự việc chưa từng có tiền lệ trong lịch sử, người dân Mỹ đang hoài nghi về khả năng bảo vệ những nhân vật quan trọng của lực lượng mật vụ nước này.

Ngân hàng Trung ương Nga vừa gửi đề nghị đến Bộ Tài chính nước này, yêu cầu từ nay đến ngày 1/7/2025, tất cả các tổ chức tín dụng lớn trong nước phải đảm bảo cho khách hàng khả năng giao dịch với đồng tiền ruble kỹ thuật số.

Cứ mỗi dịp Tết Trung thu, người dân Hong Kong, Trung Quốc, lại thực hiện tục múa rồng lửa để ngăn chặn điều không may mắn ảnh hưởng đến ngôi làng của họ.

Ít nhất 17 người đã thiệt mạng và nhiều người khác bị mất tích do ảnh hưởng của bão Boris khiến mực nước nhiều con sông ở Trung Âu dâng cao, gây lũ lụt trên diện rộng tại khu vực này.

Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) ngày 16/9 đánh giá đợt lũ lụt ở miền Bắc Thái Lan là nghiêm trọng nhất trong 80 năm qua.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã tới thăm Kazakhstan và có cuộc gặp với Tổng thống nước chủ nhà - ông Kassym-Jomart Tokayev tại thủ đô Astana. Đây là lần đầu tiên sau 14 năm, một nhà lãnh đạo Đức có chuyến thăm tới Kazakhstan.