Diễn biến chiến sự Nga - Ukraine ngày 13/9

Ukraine được cho là đang huy động thêm lực lượng dự bị cho chiến dịch tấn công ở vùng biên giới Kursk của Nga, trong bối cảnh quân đội Nga bắt đầu các đợt phản công nhằm đẩy lùi quân Ukraine khỏi đây.

Nga tăng tốc phản công ở Kursk

Theo kênh Military Summary, quân đội Nga vẫn tăng tốc phản công trên mặt trận Kursk. Hiện có các cuộc tấn công tập trung từ phía Bắc và họ đạt được thành công. Nếu mất thêm nhiều ngôi làng hơn từ phía Đông và phía Bắc, quân đội Ukraine sẽ bị bỏ rơi ở phần phía Bắc của các khu vực xung quanh Olgovka. Bên cạnh đó, Nga cũng được cho là đã tiến hành một cuộc phản công ở phía Đông và tấn công theo hướng Sudzha.

Tại quận Korenevo thuộc tỉnh Kursk, quân đội Nga đã dọn sạch khu định cư Krasnooctyabrskoye. Phía Nga chiếm được một chiến lợi phẩm là chiếc xe bọc thép International MaxxPro do Mỹ sản xuất.

Quân đội Ukraine tấn công một nhóm xung kích gần làng Vishnevka bằng máy bay không người lái. Sau đó Bộ Quốc phòng Nga đã báo cáo về việc giành quyền kiểm soát ngôi làng này.

Tại Snagost, một nhóm chiến binh Ukraine đã rơi vào một cuộc phục kích có tổ chức ở vùng ngoại ô phía Nam. Một chiếc xe buýt nhỏ chở các binh sỹ Ukraine đã bị bắn ở cự ly gần bằng súng phóng lựu chống tăng.

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga ngày 13/9 cho biết, từ khi Ukraine bắt đầu tấn công Kursk, đến nay, phía đối phương đã mất 12.795 quân nhân, 108 xe tăng, 44 xe chiến đấu bộ binh, 86 xe bọc thép chở quân. Các lược lượng Nga cũng phá hủy tổng cộng 691 xe bọc thép, 418 xe, 93 khẩu pháo và 26 bệ phóng MLRS, trong đó có hệ thống HIMARS.

Trong vòng 24 giờ qua, phía Ukraine đã mất 300 binh sỹ. Một ngày trước đó, có thông tin cho rằng, quân đội Nga đã giải phóng 10 khu định cư trong cuộc tấn công kéo dài hai ngày ở khu vực Kursk.

Giao tranh ở khu vực Kursk tiếp tục leo thang khi Nga và Ukraine tiến hành các cuộc phản công lẫn nhau. Ảnh: Sputnik.

Bộ Quốc phòng Nga cũng công bố đoạn video ghi lại hình ảnh hai chiếc xe tăng của Ukraine bị lực lượng Nga phá hủy ở tỉnh Kursk. 4 quả bom dẫn đường và 2 máy bay không người lái của Ukraine cũng bị lực lượng phòng không Nga phá hủy ở tỉnh Kursk.

Trong khi đó, kênh Avia-Pro dẫn nguồn thạo tin ngày 13/9 cho hay, Ukraine đang huy động thêm lực lượng dự bị cho chiến dịch tấn công ở vùng biên giới Kursk của Nga trong bối cảnh quân đội Nga bắt đầu các đợt phản công nhằm đẩy lùi quân Ukraine khỏi đây.

Theo nguồn tin, các cuộc tấn công hiện nay của Ukraine chủ yếu tập trung vào quận Glushkovsky. Quân đội Ukraine tìm cách tấn công từ hai hướng: từ làng Novy Put và làng Medvezhye.

Trong một diễn biến liên quan, Chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Akhmat của Chechnya, Thiếu tướng Apti Alaudinov cho biết, quân đội Nga đang triển khai cuộc phản công lớn ở tỉnh Kursk, giành lại một số địa bàn mà quân Ukraine chiếm giữ từ tháng trước.

Hãng tin RIA Novosti ngày 13/9 dẫn lời quyền Thống đốc Alexey Smirnov cho biết, mối đe dọa tên lửa đã được tuyên bố ở khu vực Kursk. Đây là lần thứ tư chính quyền tỉnh Kursk đưa ra thông báo này.

Nga đạt được một số thắng lợi tại mặt trận phía Đông Ukraine

RIA Novosti cho biết, quân đội Nga đã nắm quyền kiểm soát Dolinovka ở tỉnh Donetsk. Đây là một ngôi làng ở phía đông Ukrainsk, cạnh Galitsynivka. Việc chiếm được khu định cư sẽ cho phép quân đội Nga tiếp cận Ukrainsk từ phía Đông.

“Các đơn vị thuộc cánh quân “Trung tâm” đã tích cực giải phóng các khu định cư Novogrodovka, Kalinovo, Memrik, Galitsynivka và Dolinovka của Cộng hòa Nhân dân Donetsk”, Bộ Quốc phòng Nga ra thông báo.

Ngoài ra, các máy bay chiến đấu thuộc cánh quân “Trung tâm” đã đánh bại 7 lữ đoàn bộ binh cơ giới, 2 bộ binh, 2 lữ đoàn dù của Lực lượng vũ trang Ukraine, một lữ đoàn phòng thủ quân sự, 4 lữ đoàn Vệ binh quốc gia và lữ đoàn “Lyut” thuộc Lực lượng vũ trang quốc gia. Đồng thời, nhóm này đẩy lùi 50 cuộc phản công bằng máy bay cường kích của phía Ukraine.

Vị trí làng Dolinovka (Долиновка) thuộc tỉnh Donetsk. Ảnh: RIA Novosti.

Kênh Military Summary cho biết, quân đội Nga đạt được thành công tại Chasov Yar và có thể tiến về phía Bắc thành phố dọc theo con kênh.

Tại Pokrovsk, lực lượng Moscow có thể tiến về phía tây Novohrodivka và theo các nguồn tin của Ukraine, đối phương đã ở trung tâm ngôi làng Lysivka lân cận. Đồng thời, binh sĩ Nga cũng đang tiến vào làng Ukrainsk và chiếm thêm nhiều khu vực khác của thị trấn.

Kênh Readovka cho biết, lực lượng Nga đã xuyên thủng hàng phòng ngự của đối phương ở phía đông Toretsk và nhanh chóng tiến về trung tâm thành phố. Phía Nga được cho là đã chiếm thêm lãnh thổ và các bãi thải liền kề của mỏ Novaya.

Việc chiếm các bãi thải của mỏ Novaya tạo ra cơ hội cho lực lượng Nga bắt đầu cuộc tấn công vào Zabalka - tiểu quận cực Nam của Toretsk - từ phía Đông xuyên qua các đồn điền trồng rừng. Quân đội Nga cũng tiến vào Nelepovka, đến sân ga và ở New York, binh sĩ Nga chiếm giữ khu vực được hình thành bởi Đại lộ Shakhterov và phố Kievskaya.

DeepState báo cáo bước phát triển của Nga ở Donetsk

Các nhà phân tích thuộc kênh DeepState có liên hệ với Tổng cục Tình báo quốc phòng Ukraine (GUR) đã cập nhật bản đồ vào sáng 13/9, lưu ý rằng các lực lượng Nga đã xâm nhập vào 3 khu vực đông dân cư và gần hai khu vực ở vùng Donetsk.

DeepState ghi nhận: "Binh sỹ Nga tiến vào Makeyevka, Krasnogorivka, Grodovka, cũng như gần Peschanoye và Prechistovka".

NATO sẽ “khơi mào chiến tranh” với Nga nếu cho phép Kiev tấn công bằng vũ khí tầm xa

Đại diện thường trực Nga tại Liên hợp quốc Vasily Nebenzya ngày 13/9 tuyên bố tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an về Ukraine rằng các nước NATO sẽ phát động chiến tranh trực tiếp với Nga nếu cho phép Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.

Ông Vasily Nebenzya nói: “Nếu quyết định dỡ bỏ các hạn chế thực sự được đưa ra hoặc sẽ được đưa ra, điều này có nghĩa là kể từ thời điểm đó, các nước NATO sẽ bắt đầu cuộc chiến trực tiếp với Nga. Trong trường hợp này, tất nhiên chúng tôi sẽ buộc phải đưa ra những quyết định phù hợp với Nga. Phương Tây sẽ không thể trốn tránh trách nhiệm và đổ lỗi cho Kiev được nữa”.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya.
Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, ngày 12/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng cảnh báo khả năng Ukraine sử dụng vũ khí chính xác tầm xa của phương Tây để tấn công lãnh thổ Nga.

Ông Putin cho rằng quyết định gỡ bỏ các hạn chế đối với việc Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây có nghĩa là Mỹ và các đồng minh sẽ trực tiếp can dự cuộc xung đột với Nga và sẽ phải đối mặt với phản ứng thích đáng.

Phương Tây đã gửi cho Ukraine các tên lửa tầm xa như Storm Shadows và ATACMS, mà Kiev cho đến nay đã sử dụng chống lại Crimea và Donbass. Tuy nhiên, trong vài ngày qua, Mỹ và Anh đã gợi ý rằng họ có thể cho phép sử dụng các vũ khí này để tấn công các mục tiêu sâu hơn vào lãnh thổ Nga được quốc tế công nhận.

Theo nhà lãnh đạo Nga, thông tin tình báo chỉ có thể do các nước NATO và Mỹ cung cấp cho Ukraine. Điều này đồng nghĩa với việc các nước này đã tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột chống lại Nga. Nga sẽ đưa ra các quyết định phù hợp dựa trên các mối đe dọa mà nước này đang phải đối mặt.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 17/9, ở Liban xảy ra một loạt vụ nổ gây chấn động, nhắm vào hệ thống thông tin liên lạc được Hezbollah ưa chuộng. Những vụ nổ này không chỉ làm 9 người chết và hàng nghìn người bị thương, mà còn làm dấy lên nhiều câu hỏi về động thái tiếp theo từ cả Hezbollah và Israel.

Theo kế hoạch Thị trưởng London (Anh) vừa công bố, phố Oxford có thể sẽ trở thành phố đi bộ để thu hút nhiều người mua sắm hơn.

Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Sergei Shoigu đã gặp Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian tại thủ đô Tehran vào thứ Ba (17/9), sau cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng.

Lấy động lực từ những trải nghiệm hoá trị của mẹ, một sinh viên người Ireland đã tạo ra một thiết bị làm mát da đầu di động dành cho bệnh nhân điều trị ung thư, với hy vọng giúp cho những bệnh nhân giữ được phần lớn mái tóc của mình.

Quyết định thắt chặt kiểm soát biên giới của Chính phủ Đức kể từ ngày 16/9 đã gây ra tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng bên phía biên giới nước láng giềng Ba Lan. Nhiều người dân Ba Lan đã bày tỏ không hài lòng với chính sách của Đức.

Điện Kremlin cho biết sắc lệnh của Tổng thống Vladimir Putin nhằm đưa các Lực lượng vũ trang Liên bang Nga trở thành đội quân có quy mô lớn thứ hai trên thế giới, nhằm đối phó với các mối đe dọa ngày càng gia tăng ở biên giới phía Tây cũng như tình hình bất ổn ở biên giới phía Đông nước này.