Diễn biến chiến sự Nga-Ukraine ngày 16/9

Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/9 thông báo các lực lượng nước này đã đẩy lùi quân đội Ukraine theo nhiều hướng ở khu vực Kursk.

Nga tuyên bố giành lại thêm lãnh thổ ở Kursk

Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/9 thông báo đã giành được 2 khu định cư từ Ukraine, bao gồm Uspenovka, nằm cách thị trấn Sudzha 24km về phía tây. Khu định cư còn lại, Borky, cách Sudzha 14km về phía đông nam.

Sudzha là trọng tâm của cuộc tấn công xuyên biên giới mà Ukraine phát động hơn một tháng trước vào Nga. Bộ Quốc phòng Nga cũng liệt kê 7 ngôi làng khác mà Nga đã giành được ưu thế trong 24 giờ qua, trong đó có một ngôi làng chỉ cách Sudzha 11km về phía nam.

Tỉnh Kursk của Nga

Theo bản cập nhật mới nhất, Nga tuyên bố thương vong của Ukraine trong chiến dịch tấn công vùng Kursk đã lên tới 13.800 người. Trong ngày qua, Ukraine đã mất hơn 350 quân nhân và 13 thiết giáp bao gồm 2 xe tăng và 11 xe chiến đấu bọc thép, 2 khẩu pháo, 3 súng cối, 2 bệ phóng tên lửa phóng loạt trong đó có 1 tổ hợp M270 MLRS do Mỹ sản xuất, và 8 phương tiện.

Nga cho biết kể từ khi chiến dịch tấn công Kursk bắt đầu, Ukraine đã mất 115 xe tăng, 44 xe chiến đấu bộ binh, 91 xe bọc thép chở quân, 729 xe chiến đấu bọc thép, 439 xe, 98 khẩu pháo, 28 bệ phóng tên lửa phóng loạt, bao gồm 7 tổ hợp HIMARS và 6 MLRS do Mỹ sản xuất, 8 bệ phóng tên lửa phòng không, 2 phương tiện vận tải và bốc hàng, 26 trạm radar, 7 radar phản pháo, 2 radar phòng không và 13 thiết bị kỹ thuật, trong đó có 7 phương tiện phá hủy kỹ thuật và một xe rà phá bom mìn UR-77.

Nga tuyên bố bắn rơi 3 máy bay tiêm kích của Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga mới đây thông báo quân đội Nga đã bắn rơi 3 máy bay tiêm kích của Ukraine trong vòng 24 giờ đồng hồ trước đó, bao gồm 2 chiếc Su-27 và một chiếc MiG-29.

Máy bay Su-27

Cập nhật của bộ này vào hôm 15/9 cho hay không quân Nga bắn rơi 2 chiếc máy bay Su-27 của Ukraine, còn phòng không Nga bắn hạ một chiếc MiG-29 của đối phương.

Bộ Quốc phòng Nga bổ sung rằng, trong cùng quãng thời gian trên, phòng không Nga đánh chặn được một quả tên lửa HIMARS do Mỹ chế tạo, 4 quả bom Hammer có dẫn đường do Pháp sản xuất và 55 thiết bị bay không người lái (UAV).

Hồi tháng 7 vừa qua, báo Forbes dẫn nguồn Oryx cho biết Kiev sở hữu khoảng 125 máy bay phản lực bao gồm Su-27, Su-25 và MiG-29 vào thời điểm nổ ra xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraine. Ukraine kỳ vọng những chiếc F-16 do phương Tây cung cấp sẽ giúp thay đổi cục diện cuộc chiến. Theo đó, một liên minh máy bay chiến đấu đã được thành lập, trong đó, Hà Lan, Đan Mạch, Na Uy và Bỉ cam kết cung cấp cho Kiev khoảng 80 máy bay F-16.

Các phương tiện truyền thông đưa tin, Ukraine đã nhận được một số lượng nhỏ tiêm kích F-16 vào đầu tháng 8 và chiếc đầu tiên đã bị Nga bắn hạ trong cuối tháng đó.

Ukraine đẩy lui UAV của Nga

Quân đội Nga đã phóng 56 máy bay không người lái tấn công (UAV) nhằm vào Ukraine trong đêm 15 rạng sáng 16/9. Các UAV được phóng từ thành phố Kursk và Yeysk của Nga. Trọng tâm cuộc tấn công lần này là vùng Kiev. Đây là cuộc không kích thứ tám của Nga nhằm vào khu vực này trong tháng 9.

Các máy bay chiến đấu của Ukraine, lực lượng tên lửa phòng không, các đơn vị tác chiến điện tử và nhóm hỏa lực cơ động của Ukraine đã đẩy lùi tổng cộng 53 UAV ở các khu vực Kiev, Cherkasy, Vinnytsia, Poltava, Sumy, Zaporizhzhia, Kirovohrad, Mykolaiv và Dnipropetrovsk. Ba máy bay không người lái khác đã biến mất khỏi màn hình radar, nhưng các báo cáo ban đầu cho biết chúng không gây thương vong hoặc thiệt hại.

Ukraine thay đổi mục tiêu tấn công tầm xa

Reuters dẫn nguồn tin từ hai quan chức châu Âu cho biết Ukraine đã gửi đến Mỹ và Anh danh sách các mục tiêu tiềm năng bên trong lãnh thổ Nga có thể bị tấn công bằng vũ khí tầm xa nếu các nước phương Tây "bật đèn xanh" cho Kiev.

Tên lửa ATACMS

Ban đầu Ukraine muốn sử dụng tên lửa ATACMS tầm xa của Mỹ để tấn công các căn cứ không quân của Nga. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc cho biết 90% máy bay Nga - một trong những mối đe dọa chính đối với Ukraine - đều nằm ngoài phạm vi 300 km tính từ biên giới Ukraine. Điều này đồng nghĩa với việc chúng nằm ngoài phạm vi của hệ thống ATACMS. Do đó, Kiev đã chuyển mục tiêu sang trung tâm chỉ huy quân sự, kho nhiên liệu, vũ khí và nơi tập trung quân của Nga.

Ngoài ATACMS do Mỹ cung cấp, Ukraine mong muốn sử dụng tên lửa Storm Shadow do Anh cung cấp và tên lửa SCALP của Pháp để tấn công vào các mục tiêu trên lãnh thổ Nga.

Trước đó, Reuters cho biết Mỹ và Anh đang thảo luận về khả năng cho phép Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga. Các quan chức Mỹ lưu ý rằng Ukraine đã có khả năng tấn công các mục tiêu ở Nga bằng máy bay không người lái. Các tên lửa ATACMS tầm xa do Mỹ cung cấp sẽ tăng cường khả năng này, nhưng chúng quá đắt đỏ và số lượng hạn chế. Kiev nên tập trung vào việc ngăn chặn cuộc tấn công của Nga vào miền đông Ukraine.

Nga ban hành sắc lệnh tăng mạnh quân số lực lượng vũ trang

Theo một sắc lệnh được công bố trên trang web chính thức về thông tin pháp lý vào ngày 16/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã quyết định "Thiết lập quân số lực lượng vũ trang Nga ở mức 2.389.130 đơn vị, bao gồm 1,5 triệu quân nhân".

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 1/3 đã ký sắc lệnh thường niên để huy động công dân nước này bổ sung vào lực lượng dự bị để huấn luyện quân sự.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổ chức Khí tượng Thế giới ngày 18/9 cảnh báo rằng, nếu chính phủ các nước không tăng cường hành động về khí hậu, hai phần ba các khu vực trên thế giới sẽ phải đối mặt với nguy cơ nhiệt độ tăng thêm 3 độ so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Bộ Y tế Liban thông báo, số người chết trong vụ nổ máy bộ đàm hôm thứ Tư đã tăng lên 9 người và hơn 300 người bị thương. Vụ tấn công mới xảy ra chỉ một ngày sau vụ nổ máy nhắn tin khiến 12 người tử vong và hơn 2.800 người bị thương ở Liban.

Nhà lập pháp Hungary Elod Novak kêu gọi mở cuộc điều tra về BAC Consulting có trụ sở tại Budapest và ban hành lệnh bắt giữ quốc tế đối với CEO của công ty sau khi hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ ở Liban.

Hôm 18/9, Bộ trưởng Y tế Liban, ông Firass Abiad cho biết số người chết do máy nhắn tin phát nổ ở Liban đã tăng lên 12 người, trong đó có hai trẻ em.

Đợt hạn hán tồi tệ nhất từng được ghi nhận đã làm mực nước của các con sông trong lưu vực sông Amazon xuống thấp kỷ lục.

Việc Meta công ty mẹ của Facebook và Instagram tại Mỹ tuyên bố cấm hãng truyền thông Russia Today(RT) và các mạng lưới truyền thông nhà nước Nga khác khỏi các nền tảng do công ty này sở hữu đã làm dấy lên phản ứng trong dư luận trên thế giới.