Diễn biến chiến sự Nga - Ukraine ngày 17/10

Ngày 17/10, Bộ Quốc phòng Nga đưa tin, trong ngày qua, lực lượng vũ trang Ukraine đã mất hơn 250 quân nhân và 6 người đầu hàng làm tù binh chiến tranh (POW) tại Vùng Kursk. Tổng cộng, Ukraine đã thiệt hại hơn 23.850 quân nhân kể từ khi bắt đầu mở cuộc đột kích vào khu vực này.

Tổn thất của Ukraine tại Khu vực Kursk

Cũng trong ngày 17/10, quân đội Nga đã đẩy lùi 6 đợt phản công của Ukraine tại các khu định cư Zeleny Shlyakh, Lyubimovka, Tolsty Lug, Nizhny Klin và Russkaya Konopelka.

Các đơn vị của nhóm chiến đấu phía Bắc tiếp tục tấn công quân đội Ukraine tại các khu vực định cư Lyubimovka, Malaya Loknya, Novy Put, Novoivanovka và Plekhovo.

Trong ngày qua, Ukraine đã mất 15 xe bọc thép, trong đó có 5 xe tăng, 2 xe chiến đấu bộ binh, trong đó có một xe chiến đấu bộ binh CV-90 do Thụy Điển sản xuất, 8 xe chiến đấu bọc thép, cũng như 4 khẩu pháo, bao gồm 2 khẩu lựu pháo M777 do Mỹ sản xuất và một khẩu pháo L119 do Anh sản xuất, một hệ thống pháo phản lực phóng loạt (MLRS), 4 súng cối và 4 xe cơ giới khác. 6 quân nhân Ukraine đã bị bắt.

Ukraine đã thiệt hại hơn 23.850 quân nhân kể từ khi bắt đầu mở cuộc đột kích vào khu vực này.

Kể từ khi bắt đầu giao tranh ở khu vực biên giới của Nga, thiệt hại của Ukraine lên tới khoảng 23.850 quân nhân, 165 xe tăng, 77 xe chiến đấu bộ binh, 100 xe bọc thép chở quân, cũng như 942 xe chiến đấu bọc thép.

Nga kiểm soát một ngôi làng ở miền Đông Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga ngày 17/10 cho biết, lực lượng của họ đã kiểm soát được một ngôi làng nhỏ ở phía đông Ukraine như một phần trong cuộc tiến công vào khu vực Donetsk hướng tới trung tâm hậu cần Pokrovsk. Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân nước này Nga đã kiểm soát ngôi làng Maksymilyanivka, gần thị trấn Kurakhove, nằm ở phía nam Pokrovsk.

Nga kiểm soát một ngôi làng ở đông nam Ukraine.

Nga đang tập trung cuộc phản công vào khu vực thị trấn công nghiệp Kurakhove với quân đội Nga hiện chỉ cách trung tâm thị trấn vài km.

Quân đội Ukraine cùng ngày cho biết rằng họ đã ngăn chặn 15 cuộc tấn công gần Pokrovsk. Hàng nghìn thường dân Ukraine sống ở các khu vực tiền tuyến đã sơ tán trong những tháng gần đây. Chính quyền địa phương ở Pokrovsk cũng đang đẩy nhanh nỗ lực giúp người dân đi sơ tán.

Quân đội Ukraine cố gắng rời khỏi Selidovo theo từng nhóm nhỏ

Ngày 17/10, Lực lượng an ninh Ukraine cho biết, quân đội nước này đang cố gắng rời khỏi Selidovo thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) theo từng nhóm nhỏ.

"Máy ghi dữ liệu cho thấy Ukraine đang cố gắng rút khỏi Selidovo theo từng nhóm nhỏ. Chúng tôi không thể nói rằng đây là hiện tượng hàng loạt, nhưng nó không phải là bất thường và nó đang diễn ra thường xuyên hơn mỗi ngày", nguồn tin cho biết.

Ông nói thêm rằng tình hình hoạt động của lực lượng vũ trang Ukraine quanh thành phố đang xấu đi. "Trên thực tế, chỉ cần thêm một chút nữa là quân đội Ukraine sẽ lại buộc phải đưa ra quyết định khó khăn: hoặc là hy sinh phần lớn nhân lực của mình ở Selidovo, giống như ở Ugledar, hoặc là rút toàn bộ nhóm", nguồn tin nói thêm.

Vào ngày 11/10, lực lượng an ninh cho biết, binh sỹ Ukraine ở Selidovo đang có nguy cơ bị bao vây hoàn toàn.

Lệnh sơ tán ở miền đông Ukraine có liên quan đến cuộc tấn công của Nga ở Kiev

Chính quyền Ukraine đã ra lệnh sơ tán dân tại một thành phố lớn và ba khu dân cư khác ở phía đông đất nước, trong khi các lực lượng Nga một lần nữa tiến hành không kích vào thủ đô Kiev của Ukraine vào đêm qua.

Lệnh sơ tán do thống đốc vùng Kharkov, ông Oleg Senehubov ban hành, bao gồm thành phố Kupyansk, ngã ba đường sắt băng qua sông Oskil ; thị trấn Borova và một trung tâm hậu cần lớn khác ở phía nam.

Một thời gian sau khi cuộc xung đột ở Ukraine bùng nổ vào tháng 2/2022, các lực lượng Nga đã kiểm soát Kupyansk. 

Trong một tuyên bố được phát sóng qua truyền hình nhà nước Ukraine, ông Senehubov cho biết lệnh sơ tán sẽ là "bắt buộc" vì tình hình khó khăn nhất là ở khu vực Kupyansk, nằm ở bờ đông sông Oskil.

"Do các cuộc bắn phá đang diễn ra, chúng tôi không thể đảm bảo khôi phục điện, sưởi ấm và cung cấp nước. Tất cả các đội bảo trì đều bị tấn công ngay lập tức”, ông nói thêm.

Ông Senehubov cảnh báo rằng, các trung tâm sơ tán đã được thiết lập ở thành phố Kharkiv và 4.000 cư dân vẫn còn đang bị ảnh hưởng ở bờ đông sông Oskil và 3.000 người khác ở bờ tây của dòng sông.

Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết trong 24 giờ qua đã xảy ra 19 cuộc xung đột gần Kupyansk, với 7 cuộc xung đột khác vẫn tiếp diễn.

Quân đội Ukraine đã tạo ra mạng lưới đường hầm gần Ugledar

Ngày 17/10, Quân đội Ukraine đã tạo ra các khu vực kiên cố và mạng lưới đường hầm ngầm gần Ugledar thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR), nơi quân đội Nga vừa kiểm soát mới đây, Bộ Quốc phòng Nga đưa tin hôm thứ Năm.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga báo cáo vào ngày 3/10 rằng, Nhóm tác chiến phía Đông đã kiểm soát thị trấn Ugledar ở DPR trong các chiến dịch quyết định.

Ukraine đã xây dựng các công sự kiên cố theo hướng Ugledar và tạo ra một mạng lưới đường hầm và các ụ súng dưới các tấm bê tông nhưng các chiến binh từ Vùng Primorye đã có kinh nghiệm tấn công các vị trí như vậy. Ví dụ, họ có phương pháp bắn phá các cứ điểm bằng đạn dược thả từ máy bay không người lái cho đến khi đạn dược của Ukraine phát nổ", Bộ này cho biết trong một tuyên bố.

Những tân binh của Lữ đoàn cơ giới độc lập số 24 thuộc Lực lượng vũ trang Ukraine tham dự một cuộc tập trận chiến thuật tại khu vực Donetsk, Ukraine, vào ngày 14/10/2024.

Như những người lính Nga nói, binh sỹ Ukraine được huấn luyện kém và chỉ có một số ít chiến binh, phần lớn là lính đánh thuê nước ngoài, kháng cự quyết liệt trong khi những người khác cố gắng rút lui hoặc đầu hàng.

"Trước đây, họ luôn mang theo tài liệu và được huấn luyện tại các căn cứ của NATO nhưng bây giờ thì không còn như vậy nữa. Họ không có thời gian để huấn luyện quân lính và ngay lập tức đưa họ vào trận chiến", chỉ huy nhóm có mật danh Saval cho biết.

Một người lính pháo binh Ukraine nói rằng quân đội Ukraine thậm chí còn không bắn trả. "Họ chỉ hét lên rằng họ không muốn chiến đấu và giơ tay lên. Họ nói: chúng tôi đã bị bắt cóc khỏi nơi làm việc hoặc khi đi dạo, bị đưa lên xe, được cấp quân phục và đưa ra mặt trận", ông chỉ rõ.

Trong khi đó, nhân sự của các nhóm phản công Nga liên tục được huấn luyện ở các khu vực phía sau chiến tuyến. Họ xem xét kỹ lưỡng các kịch bản có thể xảy ra của mỗi hoạt động phản công tại các thao trường. Việc huấn luyện kỹ lưỡng này giúp họ hoàn thành mục tiêu chiến đấu với tổn thất tối thiểu.

"Tất cả những điều này đều được thực hành để đạt được tính tự động trong cách thực hiện các hoạt động phản công. Quân nhân thực hiện các bước chuẩn bị toàn diện cho mỗi nhiệm vụ ", người hướng dẫn có biệt danh Volchara cho biết.

Ukraine bắn 80 quả đạn pháo vào Vùng Belgorod của Nga

Ngày 17/10, Lực lượng vũ trang Ukraine đã bắn khoảng 80 quả đạn pháo phóng 20 máy bay không người lái vào các khu định cư ở Vùng Belgorod trong ngày qua, làm sáu thường dân bị thương, thống đốc vùng này, Vyacheslav Gladkov, cho biết trên kênh Telegram của mình.

"Tại quận Shebekinsky, 26 quả đạn trong 5 đợt pháo kích và một máy bay không người lái đã bị chặn lại. 6 thường dân đã bị thương trong ngày qua", thông báo cho biết.

Theo thống đốc, một người đàn ông đã bị thương nặng trong vụ nổ mìn cụm Kolokolchik và đã được đưa vào bệnh viện khu vực. Các nạn nhân khác đã được xuất viện để điều trị ngoại trú sau khi được chăm sóc y tế.

"Một đường ống dẫn khí, 22 tòa nhà chung cư, 20 ngôi nhà riêng, một bưu điện, một tòa nhà hành chính, 1 cơ sở công nghiệp, 3 cơ sở xã hội, 2 cơ sở thương mại và 77 xe ô tô chở khách đã bị hư hại", thống đốc cho biết.

Tổng cộng, 18 quả đạn pháo và 6 máy bay không người lái (UAV) đã được bắn vào các làng Zhuravlyovka, Krasny Oktyabr, Krasny Khutor, Nechayevka, Cheremoshnoye, Schetinovka và Yasniye Zori, cũng như trang trại Tserkovny ở quận Belgorod. Hai ngôi nhà riêng, một xe buýt và hai xe chở khách đã bị hư hại, 15 thiết bị đã bị phá hủy bởi chất nổ do UAV thả xuống ở làng Krasny Oktyabr.

Lực lượng vũ trang Ukraine đã bắn sáu UAV và sáu quả đạn vào các làng Gruzskoye và Tsapovka và trang trại Kazachye-Rudchenskoye ở quận Borisovsky, gây thiệt hại cho một cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc. Một UAV đã bị hệ thống phòng không bắn hạ trên bầu trời quận Valuysky. Lực lượng vũ trang Ukraine đã bắn sáu quả đạn và hai UAV vào làng Tishanka và trang trại Stary ở quận Volokonovsky. "Một tòa nhà hành chính đã bị hư hại đáng kể bởi một máy bay không người lái kamikaze ở làng Tishanka", Gladkov cho biết.

Tổng thống Ukraine công bố "Kế hoạch chiến thắng"

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã trình bày “Kế hoạch chiến thắng” trước Quốc hội nước này. Trong bài phát biểu trước các nghị sĩ, ông Zelensky khẳng định giải pháp chấm dứt hơn hai năm xung đột Nga - Ukraine “không phải là một cuộc trao đổi lãnh thổ hoặc chủ quyền của Ukraine”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. 

Theo đài RT, tại phiên họp bất thường của Quốc hội Ukraine, Tổng thống Zelensky đã công khai 5 điểm của “Kế hoạch chiến thắng”, bao gồm “lời mời vô điều kiện” Ukraine gia nhập tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), cho phép Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa của phương Tây để tấn công các mục tiêu sâu trong lãnh thổ Nga cũng như cho phép Kiev tiếp tục đột kích vào lãnh thổ của xứ sở bạch dương. 3 điểm còn lại trong kế hoạch chiến thắng hiện vẫn được giữ kín, nhưng chính quyền Tổng thống Zelensky được cho đã chia sẻ nội dung với các nước đồng minh. Phản ứng về điều này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cáo buộc “kế hoạch chiến thắng” của Tổng thống Zelensky phi thực tế, trong khi Điện Kremlin cho biết còn quá sớm để bình luận chi tiết về "Kế hoạch chiến thắng" của Ukraine, nhưng Kiev cần “tỉnh táo” và nhận ra sự vô ích của các chính sách mà họ đang theo đuổi.

Australia viện trợ 49 xe tăng Abrams cho Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Richard Marles cho biết Australia sẽ cung cấp 49 xe tăng M1A1 Abrams đã qua sử dụng cho Ukraine vài tháng sau khi Kiev yêu cầu cung cấp đội xe tăng dự phòng này.

Ông Marles cho biết Chính phủ Australia đã cung cấp cho Ukraine hầu hết các xe tăng M1A1 do Mỹ sản xuất, trị giá 245 triệu đô la Australia  (163 triệu USD). Và Australia sẽ thay thế bằng 75 xe tăng M1A2 thế hệ mới.

Ông Marles cho biết Chính phủ Australia đã cung cấp cho Ukraine hầu hết các xe tăng M1A1 do Mỹ sản xuất.

Vào tháng 2, ông Marles cho biết việc cung cấp xe tăng cho Ukraine không nằm trong chương trình nghị sự của chính phủ Australia. Nhưng vào thứ Năm, ông cho biết ông không coi khoản tài trợ này là sự đảo ngược lập trường trước đây của chính phủ Australia. Ông Marles nói với Australian Broadcasting Corp.: "Chúng tôi thường xuyên trao đổi với chính phủ Ukraine về cách thức để hỗ trợ họ tốt nhất".

“Chúng tôi xem xét vật liệu mà chúng tôi có; hiệu quả của nó,... hình dạng của nó. Thành thật mà nói, liệu nó có thể tạo ra sự khác biệt hay không, liệu nó có thể được duy trì và bảo dưỡng để có thể tiếp tục chiến đấu hay không. Và xe tăng Abrams sẽ đáp ứng được tất cả các tiêu chí đó”, ông nói thêm.

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Quốc phòng và Năng lực Chuyển giao Pat Conroy cho biết, Mỹ đã cấp phép cho Australia để chuyển giao số xe tăng này cho Ukraine theo đúng quy định về Quản lý Chuyển giao Vũ khí Quốc tế của Mỹ.

Ông Conroy cho biết. “Chúng tôi đang làm việc rất chặt chẽ với các đồng minh Mỹ về việc tặng những chiếc xe tăng này”.

Mỹ đã đồng ý gửi 31 xe tăng Abrams tới Ukraine vào tháng 1/2023 sau chiến dịch kéo dài nhiều tháng của Kiev với lý do rằng những chiếc xe tăng này rất quan trọng đối với khả năng phá vỡ phòng tuyến của Nga.

Ông Conroy cho biết Australia không đặt ra điều kiện cụ thể nào về cách Ukraine sử dụng xe tăng hoặc liệu họ có vượt qua biên giới Nga hay không.

“Nguyên tắc lâu đời của chúng tôi là miễn là chúng được sử dụng theo đúng các quy tắc của luật pháp quốc tế thì không có điều kiện nào khác”, ông Conroy cho biết.

Những chiếc xe tăng này nâng tổng giá trị viện trợ quân sự của Australia cho Ukraine kể từ khi cuộc xung đột với Nga năm 2022 lên hơn 1,3 tỷ đô la Australia (866 triệu USD).

Kiev đã đề nghị tiếp nhận Abrams M1A1 của Australia từ hơn một năm trước. Đây là mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực đã lạc hậu và Australia đang chủ trương nâng cấp toàn bộ.

Để chuyển giao xe tăng Abrams đời cũ sang nước thứ ba, Canberra cần được Washington cho phép, do những ràng buộc trong luật Quản lý Chuyển giao Vũ khí Quốc tế (ITAR) của Mỹ.

Ngoài xe tăng chiến đấu chủ lực, Kiev còn từng đề nghị Canberra chuyển cho họ phi đội trực thăng chiến đấu MRH-90 Taipan nhưng bị từ chối. Phi đội MRH-90 Taipan của Australia có 38 chiếc nhưng bị cấm bay toàn bộ từ tháng 7/2023 sau nhiều vụ tai nạn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo một số báo cáo ban đầu của Israel, Yahya Sinwar - thủ lĩnh Hamas, người chỉ đạo vụ tấn công Israel ngày 7/10 dẫn đến cuộc chiến ở Gaza, đã thiệt mạng trong một cuộc chạm trán bất ngờ với lực lượng mặt đất của Israel.

Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang sống trong tình cảnh nghèo cùng cực, với hơn một nửa trong số đó là trẻ em. Đây là đánh giá trong Báo cáo Chỉ số nghèo đói đa chiều (MPI) do Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Sáng kiến phát triển con người và nghèo đói Oxford (OPHI) công bố.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngày 17/10 đã cắt giảm lãi suất thêm 0,25%, đánh dấu lần thứ ba trong năm ECB đưa ra quyết định này.

Một tòa án tại Bangladesh vừa phát lệnh truy nã bà Sheikh Hasina - cựu Thủ tướng bị lật đổ hồi tháng 8, với cáo buộc về "tội ác chống lại loài người".

Sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trình bày "Kế hoạch chiến thắng" trước Quốc hội nước này, cả Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Nga đã lên tiếng về kế hoạch này của Ukraine.

Liên minh châu Âu (EU) đã tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh đầu tiên với 6 quốc gia thành viên Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) gồm Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar, Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) nhằm cùng lên tiếng kêu gọi chấm dứt các cuộc xung đột và ngăn chặn chiều hướng leo thang căng thẳng ở Trung Đông.