Diễn biến chiến sự Nga - Ukraine ngày 2/10

Quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố Vuhledar, việc có ý nghĩa quan trọng vì sẽ giúp Nga dễ dàng tiến quân hơn vào tuyến phòng thủ của Ukraine.

Nga kiểm soát hoàn toàn pháo đài chiến lược Ugledar của Ukraine

Ngày 2/10, Reuters dẫn các nguồn tin chiến trường cho biết, quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố Vuhledar, miền đông Ukraine. Thành phố này là một trong các cứ điểm quan trọng của Kiev trên phòng tuyến ở vùng Donetsk.

Các kênh Telegram của Nga đưa video binh sĩ nước này cắm cờ trên các tòa nhà đổ nát ở trung tâm Vuhledar.

Cờ Nga được cắm trên một toà nhà ở Vuhledar

Còn theo tờ Moskovsky Komsomolets, Vuhledar đã thất thủ sau khi lực lượng Ukraine cuối cùng thuộc Lữ đoàn cơ giới số 72 rút lui khỏi thành phố vào cuối ngày 1/10. Trước đó, một quan chức vùng Donetsk của Ukraine cho biết quân đội Nga đã tiến đến trung tâm Vuhledar nhưng không nói rõ số lực lượng Kiev bên trong thành phố.

Trước khi kiểm soát Vuhledar, quân đội Nga cũng đã làm chủ Ukrainsk nằm cách Pokrovsk khoảng 80km về phía nam. Về cơ bản, lực lượng Ukraine ở hai thành phố này đều buộc phải rút lui nếu không muốn bị đối phương bắt sống. Hiện tại quân đội Nga vẫn thành công với chiến thuật gọng kìm để dẫn dụ và bao vây cô lập quân Ukraine trong các cứ điểm.

Việc kiểm soát Vuhledar có ý nghĩa quan trọng vì nó sẽ giúp Nga dễ dàng tiến quân vào tuyến phòng thủ của Ukraine. Vuhledar cũng nằm gần tuyến đường sắt nối Crimea, bán đảo Biển Đen mà Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014, với vùng công nghiệp Donbass của Ukraine, bao gồm Donetsk và khu vực phía đông Luhansk.

Lực lượng Nga hiện đang kiểm soát 98,5% vùng Luhansk và 60% vùng Donetsk.

Tình hình chiến sự tại Kursk

Ngày 2/10, quân đội Nga đã đẩy lùi thêm ba nỗ lực của lực lượng vũ trang Ukraine nhằm đột phá qua biên giới hướng tới khu định cư Novy Put ở Khu vực Kursk.

Quân đội Nga tiến công tại Kursk

Ukraine đã mất hơn 300 quân trong ngày. Tổng số quân nhân thiệt mạng của Kiev kể từ khi bắt đầu giao tranh ở khu vực Kursk đã vượt quá 19.550 quân nhân. Trong 24h qua, Ukraine đã mất 2 xe bọc thép, bao gồm 1 xe chiến đấu bộ binh và 1 xe chiến đấu bọc thép, một khẩu pháo tự hành Bogdana, 5 xe cơ giới và hai hệ thống tác chiến điện tử. 7 quân nhân Ukraine đã đầu hàng lực lượng Nga.

Lực lượng tên lửa và máy bay chiến thuật của Nga đã tiến hành các cuộc tấn công vào lực lượng dự bị của Ukraine ở Khu vực Sumy.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết máy bay tấn công Su-25 của Nga đã phá hủy một cứ điểm của quân đội Ukraine và quân nhân của họ ở khu vực biên giới Kursk. "Cuộc tấn công được thực hiện bằng tên lửa phóng từ trên không vào các mục tiêu do thám. Theo các báo cáo trinh sát, quân nhân và cứ điểm của quân đội Ukraine đã bị phá hủy", Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố.

Sau khi sử dụng vũ khí phóng từ trên không, các phi hành đoàn của máy bay tấn công Su-25 đã né tránh được tên lửa, bắn pháo sáng đánh lạc hướng và quay trở lại căn cứ, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

UAV Nga đánh trúng trạm kiểm soát biên giới Ukraine với quốc gia thành viên NATO

Một cuộc tấn công bằng thiết bị bay không người lái (UAV) của Liên bang Nga đã đánh trúng trạm kiểm soát biên giới của Ukraine với Romania, một thành viên NATO.

Newsweek dẫn thông báo của Cơ quan Biên phòng Quốc gia Ukraine cho biết trạm kiểm soát Orlivka-Isaccea kết nối khu vực Odesa của Ukraine với Romania đã bị tạm dừng hoạt động vào sáng 2/10. Hải quan Ukraine viết trên Telegram rằng các dịch vụ tại trạm kiểm soát Orlivka-Isaccea đã bị dừng cho đến 11 giờ sáng 2/10, theo giờ địa phương, sau "một cuộc tấn công trong đêm” của Liên bang Nga.

Cuộc tấn công của Liên bang Nga cũng đã đánh trúng cơ sở hạ tầng cảng ở quận Izmail thuộc khu vực Odesa, làm hai tài xế xe tải bị thương.

Tên lửa Iskander tấn công, phá huỷ Sở chỉ huy của Lữ đoàn 37

Quân đội Nga đã tấn công, phá huỷ Sở chỉ huy của Lữ đoàn 37 thuộc Lực lượng Vũ trang Ukraine. Theo AVP, cuộc tấn công được thực hiện bằng tổ hợp tên lửa Iskander.

Tên lửa Iskander

Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga đã thực hiện một cuộc tấn công chính xác bằng tổ hợp tên lửa Iskander vào một tòa nhà ở làng Velyka Oleksandrivka thuộc vùng Kherson. Đây là nơi đang diễn ra cuộc họp của Ban chỉ huy Lữ đoàn Thủy quân Lục chiến số 37 thuộc Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Chiến dịch được thực hiện bằng vũ khí có độ chính xác cao, cho phép phá hủy không chỉ trụ sở chính mà còn cả các thiết bị đi kèm. Theo Bộ Quốc phòng Nga, trong số các thiết bị bị phá hủy có 3 xe buýt nhỏ và 12 xe ô tô thuộc quân đội Ukraine. Những chiếc xe này, theo thông tin sơ bộ, được sử dụng để vận chuyển nhanh chóng các sĩ quan và khí tài.

Ukraine tuyên bố thử thành công tên lửa

Trong bài phát biểu ngày 1/10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết nước này đã thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo do Kiev phát triển.

Tuyên bố này của Tổng thống Zelensky được đưa ra chỉ vài giờ sau khi giới chức Mỹ cho biết nước này không cấm Ukraine tấn công sâu vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí của chính họ.

Theo Tổng thống Zelensky, tên lửa do Ukraine sản xuất đã vượt qua thành công các cuộc thử nghiệm bay. Đồng thời, ông nói thêm rằng, trong tương lai, ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine có thể trở thành ngành dẫn đầu ở châu Âu. Ông bày tỏ hy vọng một ngày nào đó điều này sẽ giúp Ukraine trở thành một nước có thế mạnh trên thị trường vũ khí quốc tế.

Ukraine tuyên bố sẽ tự sản xuất 4 triệu máy bay không người lái mỗi năm

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 2/10 nhấn mạnh nước này sẽ tăng cường sản xuất các loại vũ khí, có thể sản xuất 4 triệu máy bay không người lái mỗi năm.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại hội nghị về quốc phòng ở Kiev

Phát biểu trước các giám đốc điều hành của hàng chục nhà sản xuất vũ khí nước ngoài tại Kiev, ông Zelensky cho biết Ukraine đã ký hợp đồng sản xuất 1,5 triệu máy bay không người lái trong năm nay.

Trong khi đó, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal phát biểu tại cuộc họp này rằng Ukraine đã tăng gấp ba lần tổng sản lượng vũ khí trong nước vào năm 2023 và tăng gấp đôi lượng vũ khí đó chỉ trong 8 tháng đầu năm nay. Các quan chức Ukraine không đưa ra con số cụ thể.

Sau hơn 31 tháng chiến tranh với lực lượng Nga và chưa thấy hồi kết, Ukraine hiện chi gần một nửa ngân sách nhà nước, khoảng 40 tỷ USD, cho quốc phòng. Ukraine cũng nhận được một lượng lớn hỗ trợ quân sự cũng như tài chính từ các đồng minh phương Tây.

Các quan chức Ukraine dự báo nguồn tài trợ nước ngoài sẽ giảm dần trong khi nhu cầu quốc phòng của nước này tiếp tục tăng mạnh. Kiev ngày càng tập trung hơn vào việc sản xuất vũ khí trong nước. Nhiệm vụ chiến lược của Ukraine là tăng cường năng lực tầm xa trong nước và tạo điều kiện để có lợi thế về công nghệ so với lực lượng Nga.

Nga cũng dự kiến tăng chi tiêu quân sự thêm 25% vào năm tới so với mức năm 2024, lên khoảng 145 tỷ USD.

Tổng thống Nga Putin quyết định bổ nhiệm nhân sự

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký sắc lệnh bổ nhiệm một số nhân sự mới vào Hội đồng An ninh Nga. Theo hãng tin TASS, theo sắc lệnh mới được công bố, Tổng thống Nga đã bổ nhiệm ông Alexey Dyumin - Trợ lý Tổng thống, Phó Thủ tướng thứ nhất Denis Manturov, Giám đốc Cơ quan Y sinh Liên bang Nga (FMBA) Veronika Skvortsova và ông Alexander Linets - người phụ trách các chương trình đặc biệt của Tổng thống Nga vào Hội đồng An ninh Nga.

Cũng tại sắc lệnh này, ông Putin đã quyết định miễn nhiệm ông Vladimir Yakushev - Đặc phái viên của Tổng thống tại khu vực Urals khỏi Hội đồng An ninh Nga.

Hội đồng An ninh Nga là cơ quan cố vấn cho Tổng thống về các vấn đề quản lý và triển khai chính sách an ninh quốc gia. Tổng thống Nga là Chủ tịch Hội đồng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong một thông báo mới đây, quân đội Ukraine cho biết họ đang rút khỏi thành phố Ugledar ở miền Đông, khi lực lượng Nga tấn công dữ dội và đe dọa bao vây khu vực.

Tân Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba cho biết ông hy vọng Ngân hàng trung ương nước này sẽ duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng, giữa lúc chính phủ tìm cách chấm dứt tình trạng giảm phát đã đè nặng lên nền kinh tế trong gần ba thập kỷ qua.

Quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố Vuhledar, việc có ý nghĩa quan trọng vì sẽ giúp Nga dễ dàng tiến quân hơn vào tuyến phòng thủ của Ukraine.

Gã khổng lồ trò chơi điện tử của Nhật Bản Nintendo đã chính thức khai trương bảo tàng game đầu tiên tại thành phố Kyoto, trưng bày các sản phẩm trứ danh đã làm nên tên tuổi thương hiệu cũng như cung cấp các trải nghiệm tương tác hấp dẫn cho người hâm mộ.

Tại thành phố Georgetown, bang Texas, Mỹ, ngôi nhà đầu tiên tại khu phố in 3D lớn nhất thế giới đã được giới thiệu đến công chúng.

Cung điện Peterhof nằm cách thành phố St. Petersburg 29 km, được mệnh danh là “Versailles của Nga”, có tới 173 đài phun nước, trong đó nổi tiếng nhất là hệ thống đài phun nước ngoạn mục nhất thế giới có tên gọi Thác nước lớn.