Diễn biến chiến sự Nga – Ukraine ngày 29/8

Dưới đây là một số diễn biến nổi bật liên quan đến tình hình chiến sự giữa Nga và Ukraine trong ngày 29/8/2024.

Nga dội bom bắn phá kho chứa hệ thống HIMARS của Ukraine:

Bộ Quốc phòng Nga ngày 28/8 cho biết, máy bay chiến đấu của Nga đã ném bom một địa điểm ở vùng Sumy của Ukraine, nơi được sử dụng để cất giấu hệ thống tên lửa HIMARS và đạn dược do phương Tây tài trợ. Khu vực xảy ra vụ tấn công là làng Kondratovka, cách tỉnh Kursk của Nga khoảng 3km. Cuộc không kích được tiến hành vào ban đêm nhằm vào một cụm các tòa nhà được xây dựng theo kiểu nhà chứa máy bay ở phía tây Kondratovka. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, lực lượng không quân đã phá hủy một bệ phóng HIMARS, cùng số lượng lớn đạn dược, một xe nạp đạn và một xe hỗ trợ. Hệ thống HIMARS do Mỹ sản xuất là một trong những vũ khí quan trọng phương Tây cung cấp cho Ukraine. Ukraine đã sử dụng các vũ khí do phương Tây tài trợ, bao gồm cả HIMARS, để tấn công khu vực Kursk của Nga. Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết, Ukraine đã mất 4 bệ phóng HIMARS và 1 bệ phóng MLRS trong chiến dịch này.

Quân đội Nga giành quyền kiểm soát thêm hai khu định cư ở khu vực Donbass trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine: Bộ Quốc phòng Nga trong một tuyên bố ngày 29/8 cho biết "các đơn vị của Nhóm chiến đấu phía Tây đã kiểm soát khu định cư Stelmakhovka ở Cộng hòa Nhân dân Lugansk. Các đơn vị của Nhóm chiến đấu Trung tâm đã kiểm soát khu định cư Nikolayevka ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk trong các hoạt động tích cực và tiếp tục tiến sâu hơn vào hệ thống phòng thủ của đối phương".

Nga và Ukraine tiếp tục dùng UAV tấn công vào lãnh thổ của nhau

Đêm 28/8 và rạng sáng 29/8, cả Nga và Ukraine tiếp tục dùng máy bay không người lái (UAV) tấn công vào lãnh thổ của nhau.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo, trong đêm 28/8, hệ thống phòng không Nga đã bắn hạ 6 máy bay không người lái của Ukraine trong đó có 2 chiếc ở tỉnh Bryansk và 1 chiếc trên lãnh thổ tỉnh Belgorod.

Đăng tải trên mạng xã hội Telegram, Thống đốc vùng Belgorod thông báo, 3 khu dân cư ở vùng Belgorod đã hứng chịu các cuộc tấn công bằng UAV từ phía Lực lượng Vũ trang Ukraine. Theo thông tin ban đầu, không có ai bị thương vong.

Anh ủng hộ Ukraine sử dụng tên lửa tầm xa tấn công Nga

Ukraine đã được Anh bật đèn xanh sử dụng tên lửa Storm Shadows tấn công bán đảo Crimea và khu vực khác do Kiev tuyên bố chủ quyền.

Tên lửa hành trình SCALP/Storm Shadow được trưng bày tại hội trường triển lãm MBDA. (Ảnh: Getty)

Trong bối cảnh Ukraine tấn công Kursk, Tổng thống Vladimir Zelensky đã tăng cường kêu gọi đồng minh phương Tây dỡ bỏ hạn chế sử dụng vũ khí tấn công sâu vào Nga, nhất là đối với tên lửa Storm Shadows - vốn có thể tránh radar đối phương và bắn trúng mục tiêu cách xa tới 305km.

Phần Lan từ chối viện trợ vũ khí tầm xa cho Ukraine

Tổng thống Phần Lan Alexander Stubb đã loại trừ khả năng cung cấp vũ khí tầm xa có độ chính xác cao cho Ukraine trong thời điểm hiện tại.

“Mọi người cần nhớ rằng Phần Lan nằm ở ngay tuyến đầu. Đường biên giới dài 1.340 km giữa NATO và Nga có nghĩa là chúng tôi có vai trò trong nỗ lực phòng thủ chung của khối. Mục tiêu quan trọng chúng tôi cần đạt được là ngăn Nga tấn công qua biên giới với Phần Lan”, Tổng thống Phần Lan Alexander Stubb cho biết.

Một trong những máy bay chiến đấu F-16 mà Ukraine vừa nhận được từ các đối tác phương Tây đã bị rơi, khiến phi công tử nạn

Bộ Tổng tham mưu Quân đội Ukraine trong một tuyên bố đăng trên Facebook ngày 29/8 cho biết máy bay chiến đấu đã bị rơi hôm 28/8 trong một cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái lớn của Nga vào Ukraine. Bốn trong số những tên lửa của Nga đã bị F-16 bắn hạ, tuyên bố cho biết.

Đây là tổn thất đầu tiên được báo cáo đối với F-16 ở Ukraine, sau khi loại chiến đấu cơ này được chuyển giao cho Kiev vào cuối tháng trước. Người ta tin rằng ít nhất 6 chiếc F-16 đã được chuyển giao cho Kiev. Bộ quốc phòng Ukraine đã mở một cuộc điều tra về vụ tai nạn. Không quân Ukraine trong một bài đăng trên Facebook đã xác định phi công là Đại tá Alexei “Moonfish” Mes, người đã “cứu người Ukraine khỏi những tên lửa của Nga, thật không may, phải trả giá bằng chính mạng sống của mình”.

Máy bay chiến đấu F-16 do phương Tây cung cấp cho Ukraine

Một quan chức quốc phòng Mỹ nói với Reuters rằng vụ tai nạn đối với chiếc F-16 dường như không phải doa hỏa lực Nga và nguyên nhân có thể từ lỗi của phi công đến hỏng hóc cơ học. Vụ việc vẫn đang được điều tra.

Chỉ huy cấp cao của Ukraine Oleksandr Syrskyi cho biết hôm thứ Năm rằng ông đã dành nhiều ngày ở mặt trận phía đông Pokrovsk và mô tả cuộc chiến ở đó là “cực kỳ khó khăn”.

Nga đang tiến quân như vũ bão hướng về phía thành phố chiến lược Pokrovsk. “Các cuộc chiến cực kỳ khó khăn. Đối phương tung vào trận mọi thứ có thể di chuyển và tiến lên, cố gắng phá vỡ hàng phòng thủ của chúng tôi”, chỉ huy Syrskyi cho biết trên Facebook. Ông cho biết các cuộc đụng độ dữ dội nhất diễn ra ở khu vực Krasnyi Yar, cách thành phố Pokrovsk 10 km.

Những diễn biến mới ở vùng Kursk

Báo cáo về diễn biến ở vùng Kursk của Bộ Quốc phòng Nga ngày 28/8 cho biết, các đơn vị của nhóm quân phía Bắc, được hỗ trợ bởi hàng không và pháo binh, đã đẩy lùi các cuộc tấn công của các nhóm tấn công của Ukraine về phía các khu định cư trong khu vực. Các UAV tác chiến của Nga đã nhằm vào các khu vực tập trung nhân lực và thiết bị quân sự của các lực lượng dự bị tại 13 khu định cư ở tỉnh Sumy.

Chỉ trong một ngày, phía Ukraine đã mất tới 380 quân và 30 thiết bị bọc thép, 6 khẩu pháo, ba súng cối và 9 ô tô. Trong quá trình chiến đấu, lực lượng vũ trang Ukraine đã mất tổng số 7.000 quân, 74 xe tăng, 35 xe chiến đấu bộ binh, hơn 500 xe bọc thép vận tải và chiến đấu, bốn hệ thống HIMARS và một hệ thống MLRS.

Quân đội Ukraine cho biết ngày 29/8 biết họ đã tấn công một kho pháo binh và hai cơ sở lưu trữ dầu ở Nga, gây ra một vụ hỏa hoạn tại kho dầu Atlas ở khu vực Rostov phía nam nước Nga

Quân đội Ukraine cho biết họ cũng đã tấn công cơ sở dầu Zenit ở khu vực Kirov của Nga, cách biên giới với Ukraine 1.500 km về phía đông bắc. Một kho pháo binh dã chiến ở khu vực Voronezh của Nga cũng đã bị tấn công, thông báo này cũng được đưa ra trong cùng một thông điệp trên ứng dụng Telegram.

Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi sẽ đến Ukraine vào tuần tới để tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao và đánh giá các diễn biến tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, IAEA cho biết ngày 29/8

Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc đã cảnh báo vào đầu tháng này rằng tình hình an toàn tại nhà máy đang “xấu đi” sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần đó.

Nga khởi tố cựu Thứ trưởng Quốc phòng Popov vì tội gian lận

Người phát ngôn Ủy ban Điều tra Nga Svetlana Petrenko ngày 29/8 cho biết các nhà điều tra đã khởi tố vụ án hình sự đối với cựu Thứ trưởng Quốc phòng Pavel Popov vì tội gian lận theo quy định của Bộ luật Hình sự Liên bang Nga. Bà Petrenko nêu rõ: “Cơ quan Điều tra Quân sự thuộc Ủy ban Điều tra Nga đã khởi tố vụ án hình sự đối với cựu Thứ trưởng Quốc phòng Nga - Tướng Pavel Popov. Ông ta bị nghi ngờ thực hiện hành vi gian lận, tội danh được quy định trong Khoản 4 Điều 159 Bộ luật Hình sự Liên bang Nga.”

Cựu thứ trưởng quốc phòng Nga Pavel Popov. Ảnh: TASS

Theo cơ quan điều tra Nga, Tướng Popov đã bòn rút nguồn tài chính từ hoạt động của Công viên Patriot (ở khu vực gần thủ đô Moscow) để triển khai xây dựng, sửa chữa và cung cấp vật liệu cho tư dinh của ông ta.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Quốc phòng Nga mới thông báo đã bắn rơi ba máy bay tiêm kích của Ukraine trong vòng 24 giờ đồng hồ trước đó, bao gồm hai chiếc Su-27 và một chiếc MiG-29.

Người phát ngôn của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết vào ngày 16 tháng 9, giờ địa phương, rằng Tổng Giám đốc WTO Iweala đã chính thức công bố ý định tái tranh cử.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/9 thông báo các lực lượng nước này đã đẩy lùi quân đội Ukraine theo nhiều hướng ở khu vực Kursk.

Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness vừa phát hành Sách kỷ lục thế giới Guinness phiên bản năm 2025, giới thiệu 2.115 thành tích trên khắp thế giới, trong đó có hơn 80% là thành tích mới.

Cơ quan Cứu trợ và Việc làm cho người tị nạn Palestine ở Cận Đông của Liên Hợp Quốc (UNRWA) cho biết vào trưa ngày 16/9 ( giờ địa phương), đợt tiêm và uống vaccine phòng bại liệt đầu tiên ở Dải Gaza đã hoàn thành.

Giải vô địch lái xe điện lần thứ 11 đã được tổ chức tại thành phố Frankfurt, Đức, với sự tham gia của 26 đội đến từ 21 quốc gia, với phần thưởng cao nhất là chiếc cúp dành cho đội lái xe điện xuất sắc nhất châu Âu.