Diễn biến giá vàng lên 'đỉnh', nhà đầu tư cần cẩn trọng

Hôm nay (26/12), giá vàng miếng SJC tiếp đà tăng nóng cả triệu đồng, lên mức cao nhất mọi thời đại, vượt 80 triệu đồng một lượng, tăng gần 20% so với đầu năm. Nhà đầu tư nên thận trọng, không nên mua vàng theo kiểu “lướt sóng”.

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, do không liên thông với thế giới, giá vàng SJC trong nước có nhiều biến động bất thường. Có lúc lên theo giá vàng thế giới, nhưng có thời điểm thế giới xuống, vàng trong nước không điều chỉnh hoặc giảm chậm.

Giá vàng miếng tăng nhanh và mạnh trong vài ngày gần đây, khiến giá kim loại quý này cao hơn 5,2 triệu đồng/ lượng so với cách đây hai tuần.

Còn so với đầu năm, mỗi lượng vàng miếng tăng hơn 12 triệu đồng, tương đương mức tăng hơn 18,5%.

870f99a4-3b1a-4d39-9392-0d06533f8027-356

Cụ thể, cuối quý 1 và quý 2, giá vàng dao động ở mức 67 triệu đồng/lượng; cuối quý 3, giá vàng tăng lên gần 70 triệu đồng/lượng và hiện nay, có thời điểm tăng lên 80,3 triệu đồng/lượng.

Trong bối cảnh giá vàng tăng "phi mã", các chuyên gia dự báo giá vàng có thể còn tăng trong ngắn hạn, song mức tăng này khó duy trì trong trung và dài hạn.

Trong các phiên gần đây, vàng nhẫn và nữ trang có thương hiệu tăng chậm hơn vàng miếng, song cũng là mức cao kỷ lục từ trước đến nay. So với đầu năm, vàng nhẫn và nữ trang cũng không kém vàng miếng khi mức tăng khoảng 18-19%.

Đến cuối buổi trưa nay, vàng nhẫn và nữ trang cũng tiếp tục tăng thêm vài trăm nghìn một lượng so với đầu giờ sáng. Cụ thể, nhẫn tròn trơn SJC mua bán ở mức 62,55 - 63,6 triệu; vàng nữ trang 99,99% lên 62,5 - 63,3 triệu đồng:

Đà tăng kỷ lục của giá vàng trong nước trong khi thế giới đi ngang, đẩy chênh lệch giữa hai thị trường nới rộng lên 19 triệu đồng.

Giá vàng thế giới hiện vẫn neo quanh 2.050 USD một ounce, nếu quy đổi theo tỷ giá, tương đương 60,4 triệu đồng/lượng, thấp hơn 19 triệu đồng so với vàng miếng và kém 3 đến 3,5 triệu đồng vàng nhẫn có thương hiệu trong nước.

Các chuyên gia nhận định, động lực cung và cầu vàng vào năm 2024 dự kiến sẽ bị ảnh hưởng bởi sản lượng và nhu cầu khai thác vàng ổn định trên nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm trang sức, đầu tư, công nghệ và ngân hàng trung ương. Những yếu tố này sẽ là chìa khóa trong việc xác định biến động giá vàng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2023 mới được Bộ Công Thương công bố, trong 63 tỉnh/thành của cả nước, có 9 địa phương đạt tổng kim ngạch xuất khẩu từ 10 tỷ USD trở lên.

Liên minh châu Âu (EU) đã yêu cầu các nền tảng kỹ thuật số lớn nhất thế giới, trong đó có Facebook và TikTok, ngăn chặn mọi thông tin sai lệch xoay quanh video ghi hình vụ Thủ tướng Slovakia Robert Fico bị ám sát.

Tháng 5, trong khi những vườn mận tam hoa vẫn còn chưa “rám má”, thì mận Tả Van đã đỏ tím một vùng trời. Đây là giống mận chín sớm, có vị ngọt, được trồng ở một số vườn tại xã Na Hối, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai

Trong phiên giao dịch hôm qua trên thị trường New York, chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones đã lần đầu tiên vượt mốc 40.000 điểm. Trong khi đó, chỉ số chứng khoán toàn cầu cũng ở mức cao kỷ lục nhờ hy vọng Mỹ cắt giảm lãi suất và doanh thu tốt.

Sáng ngày 17/5, tại Hà Nội, Cục Công Thương địa phương phối hợp với Sở Công Thương thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ X, năm 2024.

Mặc dù có những suy yếu từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, lực cầu từ nhóm vốn hóa vừa và nhỏ đã giúp chỉ số chính dần lấy lại sắc xanh, chứng khoán tiếp đà tăng nhẹ như những ngày gần đây.