Diễn biến mới ở biên giới Belarus

Lực lượng quân đội Nga và Belarus thông báo mở rộng cuộc tập trận chung đang diễn ra ở Belarus, giữa lúc phương Tây bùng lên những đồn đoán rằng Minsk có thể tham gia cuộc xung đột ở Ukraine. Trước đó, kênh truyền hình Quốc phòng của Belarus hôm 9/1 cho biết, Nga đã chuyển thêm binh lính, vũ khí và thiết bị quân sự tối tân khác đến tham gia tập trận ở Belarus.

Belarus cũng bổ sung thêm nhân lực, vũ khí và thiết bị chuyên dụng cho cuộc tập trận chung này và đang huấn luyện tác chiến dựa trên kinh nghiệm thực chiến của Nga ở Ukraine. Hôm 6/1, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã đến thăm một căn cứ quân sự nơi quân đội Nga đóng quân để gặp gỡ các binh sĩ và thảo luận về các vấn đề liên quan đến cuộc tập trận quân sự chung. Các kênh Telegram không chính thức theo dõi hoạt động quân sự ở Belarus đã cho biết, khoảng 1.400- 1.600 binh sĩ Nga đã đến thành phố Vitebsk, phía đông bắc Belarus trong ngày 8/1. 

Trong khi đó, hôm 8/1, Bộ Quốc phòng Belarus thông báo trên kênh Telegram rằng các đơn vị của lực lượng vũ trang Belarus và Nga sẽ tổ chức các cuộc tập trận chiến thuật chung từ ngày 16/1 đến ngày 1/2. 

Nhiệt độ ban đêm đang giảm xuống dưới mức đóng băng trên khắp Ukraine, điều này có thể mở đường cho các cuộc chiến khốc liệt hơn khi việc di chuyển các máy móc hạng nặng vốn đã bị sa lầy trong bùn lầy vào mùa thu thì nay đã trở nên dễ dàng hơn.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết các cuộc tập trận gần đây không nhằm vào Ukraine và bác bỏ thuyết âm mưu liên quan đến động thái triển khai lực lượng vũ trang Belarus tại biên giới. Trước nhận định đó, Điện Kremlin bác bỏ ý kiến cho rằng Tổng thống Putin muốn thúc đẩy Belarus đóng vai trò tích cực hơn trong cuộc xung đột. Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng những thông tin như vậy là vô căn cứ.

Dù Tổng thống Lukashenko đã tuyên bố Belarus sẽ không tham chiến, những lo ngại của phương Tây và Ukraine về một cuộc tấn công quân sự mới từ phía bắc đang gia tăng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quân đội Nga hôm 22/4 thông báo đã giành được làng Novomykhaidivka, cách thành phố Donetsk khoảng 40 km.

Ngoại trưởng các nước Liên minh châu Âu (EU) đã nhóm họp tại Luxembourg để thảo luận về việc tăng cường hệ thống phòng không của Ukraine. Động thái diễn ra trong bối cảnh Hạ viện Mỹ mới đây đã thông qua dự luật viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD, trong đó phần lớn là dành cho Ukraine. Điều này được giới phân tích nhận định sẽ khiến xung đột giữa Nga và Ukraine thêm trầm trọng.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội nước này đã kiểm soát hoàn toàn khu định cư Bogdanovka ở khu vực Donetsk.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết sẽ đáp trả lại các biện pháp trừng phạt áp đặt đối với bất kỳ đơn vị quân đội nào của nước này.

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) vừa thông báo quyết định cho phép Giám đốc Cục Tình báo quân đội - Thiếu tướng Aharon Haliva từ chức.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, việc Mỹ, Anh và Pháp hỗ trợ Ukraine đang gây ra những rủi ro chiến lược nghiêm trọng, làm tăng nguy cơ đối đầu trực tiếp giữa các cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới.