Diễn biến mới từ chiến trường Ukraine

Tờ Thời báo phố Wall cho biết các lực lượng Nga đang gây áp lực lên Ukraine dọc theo chiến tuyến, với các cuộc tấn công diễn ra ở các vùng Luhansk và Zaporizhzhia trong những tuần gần đây, cộng với cuộc giao tranh ác liệt từ vài tháng qua xung quanh thành phố Bakhmut ở vùng Donetsk.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, thành phố chiến lược Bakhmut, ở miền Đông Ukraine, đang ngày càng bị cắt đứt khỏi các vùng lãnh thổ khác do Ukraine nắm giữ, khi Moscow tiếp tục đạt được bước tiến trong nỗ lực bao vây thành phố. Sau nhiều tháng bị tấn công, hai con đường chính ra vào Bakhmut của các lực lượng Ukraine hiện nằm trong tầm bắn của phía Nga, khiến nỗ lực tiếp tế cho quân đội trong thành phố trở nên khó khăn.

Về trận chiến khốc liệt này, ông Mikhail Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine thừa nhận, quân đội Ukraine đang tổn thất nặng nề tại Bakhmut. 

Trong khi đó Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky tuyên bố, lực lượng phòng thủ Bakhmut quyết không đầu hàng. Tổng thống Ukraine cho biết: “Chúng tôi quyết không để mất Bakhmut và sẽ chiến đấu tới khi nào có thể. Chúng tôi coi Bakhmut là pháo đài.”

Theo giới quan sát, hàng chục nghìn tân binh Nga, được huy động trong chiến dịch động viên một phần vào mùa Thu năm ngoái, đã mang lại cho Moscow lợi thế áp đảo về nhân lực tại chiến trường miền Đông Ukraine. Ở một số vị trí, các binh sĩ Ukraine cho biết trong những tuần gần đây, đối phương đông hơn ít nhất 10 lần. Người Ukraine hy vọng rằng sự xuất hiện của các loại vũ khí mới mà các đồng minh phương Tây đã cam kết gửi đến có thể xoay chuyển cục diện cuộc chiến theo hướng có lợi cho họ. 

Tuy nhiên, các quan chức Nga tuyên bố xe tăng hiện đại của phương Tây xuất hiện ở Ukraine sẽ chỉ khiến xung đột leo thang và là mối đe dọa đối với lãnh thổ Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu khẳng định: “Mỹ và các đồng minh đang cố gắng kéo dài xung đột. Để làm điều này, họ đã bắt đầu cung cấp vũ khí tấn công hạng nặng, công khai thúc giục Ukraine chiếm giữ lãnh thổ của chúng tôi. Trên thực tế, những động thái này đang kéo NATO vào cuộc xung đột và có thể khiến nó leo thang khó lường.”

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hình ảnh vệ tinh do Maxar Technologies công bố hôm thứ Ba (23/4) cho thấy lều trại đã được mở rộng gần Khan Younis và Rafah, ở Dải Gaza. Ảnh chụp từ vệ tinh ngày 7 tháng 4, các khu vực này đang trống, ngày 23 tháng 4 có thể nhìn thấy nhiều lều trắng. Đó được xem là dấu hiệu cho thấy Israel chuẩn bị tấn công lớn vào Rafah. Lực lượng Phòng vệ Israel nói với AP rằng họ không xây dựng các khu lều trại này.

Quân đội Nga hôm 22/4 thông báo đã giành được làng Novomykhaidivka, cách thành phố Donetsk khoảng 40 km.

Ngoại trưởng các nước Liên minh châu Âu (EU) đã nhóm họp tại Luxembourg để thảo luận về việc tăng cường hệ thống phòng không của Ukraine. Động thái diễn ra trong bối cảnh Hạ viện Mỹ mới đây đã thông qua dự luật viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD, trong đó phần lớn là dành cho Ukraine. Điều này được giới phân tích nhận định sẽ khiến xung đột giữa Nga và Ukraine thêm trầm trọng.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội nước này đã kiểm soát hoàn toàn khu định cư Bogdanovka ở khu vực Donetsk.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết sẽ đáp trả lại các biện pháp trừng phạt áp đặt đối với bất kỳ đơn vị quân đội nào của nước này.

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) vừa thông báo quyết định cho phép Giám đốc Cục Tình báo quân đội - Thiếu tướng Aharon Haliva từ chức.