Diễn biến phức tạp của các loại ma túy thế hệ mới

Hiện nay, ma túy thế hệ mới cũng đang có những diễn biến khó lường và đã gây ra rất nhiều hệ lụy trong đời sống xã hội. Qua các chuyên án mà lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đấu tranh bóc gỡ vừa qua, đã cho thấy các phương thức, thủ đoạn mới lần đầu được phát hiện tại nước ta. Những diễn biến này đang đặt ra nhiều thách thức trong công tác đấu tranh, phòng ngừa.

Một đường dây sản xuất ma tuý "nước vui" vừa bị triệt phá. Theo thông tin, đối tượng cầm đầu đường dây sản xuất ma túy này có thời gian làm việc ở nước ngoài và đã học được công thức pha chế ma túy nước vui. Nhận thấy đây là mặt hàng siêu lợi nhuận nên khi về nước đã tuyển dụng người và bắt tay vào sản xuất. Ban chuyên án đã làm rõ, trong nửa năm qua, đường dây này đã pha chế, đóng gói và xuất ra thị trường khoảng 750 kg ma túy "nước vui" qua các gói trà thảo mộc, cà phê, nước hoa quả được đóng gói với bao bì bắt mắt, hấp dẫn.

Tội phạm ma tuý đã biết cách bào chế ma tuý mới khó phát hiện hơn.

Lợi dụng sự phát triển của khoa học công nghệ và nền kinh tế xã hội, tội phạm ma túy đã tổ chức mua bán, sản xuất bào chế ra các loại ma túy mới từ nhiều loại tiền chất, hóa chất phục vụ sản xuất. Việc các đối tượng tự sản xuất, điều chế đóng gói các loại ma túy mới đang là thủ đoạn phổ biến thời gian qua.

Ma tuý núp bóng thuốc lá điện tử.

Ngoài ma túy dưới dạng nước vui, tội phạm còn tung ra thị trường ma túy dưới dạng thuốc lá điện tử, thuốc lá điếu, bánh kẹo với mức độ độc hại sức khỏe, đặc biệt là hệ thần kinh là rất lớn. Phương thức, thủ đoạn hoạt động mới hiện nay của các đối tượng rất tinh vi, đó là lợi dụng kiến thức về tiền chất, hóa chất để điều chế các chất hóa học tạo ra hoạt chất không nằm trong danh mục chất ma túy để né tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng.

Khách hàng mà các đối tượng hướng tới là giới trẻ, học sinh, sinh viên muốn tìm tòi, khám phá sự mới lạ mà không lường hết những hậu quả và tác hại của việc sử dụng các loại ma túy này gây ra.

Giới trẻ vẫn không hiểu rõ được hậu quả của mối nguy hại này.

Trong khi thủ đoạn của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi với nhiều loại ma túy mới núp bóng thì giới trẻ vẫn mơ hồ về mối nguy hại này. Nhiều bạn trẻ có suy nghĩ cho rằng, các sản phẩm này là vô hại và không gây nghiện. Tuy nhiên theo thống kê, con số người nghiện ma túy đang có dấu hiệu tăng nhanh và ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Thực tế này đang đòi hỏi công tác đấu tranh, ngăn chặn, phòng ngừa cần được thực hiện quyết liệt và đồng bộ của toàn hệ thống chính trị và mỗi người dân có trách nhiệm trước hiểm họa ma túy mới hiện nay.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, vừa ra quyết định khởi tố vụ án, ra lệnh tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Đăng Dương, Phạm Hoàng Hà (cùng 17 tuổi, ở thành phố Hà Nội); Nguyễn Mậu Tuấn (21 tuổi, ở tỉnh Bắc Ninh); Phan Tiến Hoàng (17 tuổi, ở tỉnh Hưng Yên) về hành vi "Cướp tài sản".

Gần đây, ở một số địa phương xuất hiện tình trạng các đối tượng dụ dỗ, lôi kéo học sinh đã được cấp căn cước công dân tham gia vào việc mua, bán thông tin cá nhân, mở tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Nam Từ Liêm, đang tạm giữ hình sự Lê Văn Thành (sinh năm 1959, trú tại xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) để điều tra về tội "Trộm cắp tài sản".

Chỉ trong hai tuần đầu tháng 5 này, Công an thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hàng loạt đơn trình báo về tình trạng giả danh công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản lên tới nhiều tỷ đồng. Hình thức lừa đảo này không mới, vì sao vẫn có nhiều nạn nhân sập bẫy kẻ gian?

Sau ba ngày xét xử phúc thẩm vụ án kit test Việt Á, chiều 17/5, Hội đồng xét xử phúc thẩm TAND cấp cao tại Hà Nội đã ra phán quyết đối với cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác có đơn kháng cáo.

Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng. Với lời quảng cáo việc nhẹ lương cao, chỉ cần ngồi một chỗ vẫn có thể kiếm tiền, nhiều nạn nhân đã sập bẫy thủ đoạn này. Mới đây lại thêm một nạn nhân nữa bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản lên đến gần 2,5 tỷ đồng.