Diễn đàn Nước thế giới lần thứ 10 tại Indonesia

Diễn đàn Nước Thế giới lần thứ 10 (WWF) đang diễn ra tại đảo Bali của Indonesia, với chủ đề “Nước vì sự thịnh vượng chung”.

Diễn đàn năm nay quy tụ nhiều quan chức cấp cao và đại diện Liên hợp quốc, tập trung vào các vấn đề quan trọng như bảo tồn nước, nước sạch và vệ sinh, an ninh lương thực và năng lượng cũng như giảm nhẹ thiên tai.

Phát biểu tại diễn đàn, Tổng thống Indonesia Joko Widodo nhấn mạnh tính dễ bị tổn thương của 500 triệu nông dân, những người chịu trách nhiệm sản xuất 80% sản lượng lương thực toàn cầu, trước tình trạng hạn hán trong tương lai vào năm 2050. Ông kêu gọi tăng cường hợp tác toàn cầu để giải quyết các thách thức liên quan đến nước một cách hiệu quả.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng Nước Thế giới Loic Fauchon nhấn mạnh những thách thức toàn cầu đối với an ninh nguồn nước và những thiệt hại về môi trường do hoạt động của con người gây ra. Ông kêu gọi nỗ lực tập thể để hàn gắn hành tinh và đảm bảo an ninh nguồn nước cho các thế hệ tương lai.

Diễn đàn Nước Thế giới năm nay dự kiến sẽ đưa ra tuyên bố cấp Bộ trưởng gồm 4 điểm chính, bao gồm thành lập Ngày hồ thế giới, thành lập Trung tâm các vấn đề về nước và biến đổi khí hậu cũng như nỗ lực xây dựng khả năng phục hồi. Ngoài ra, tuyên bố còn bao gồm nội dung về quản lý tài nguyên nước, đặc biệt là ở các đảo nhỏ và hơn 100 dự án trong lĩnh vực nước.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các nhà lãnh đạo của 9 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) ở Địa Trung Hải, được gọi là MED9, ngày 11/10 đã kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Trung Đông và thúc giục nối lại những nỗ lực ngoại giao để giải quyết các cuộc xung đột đang diễn ra trong khu vực.

Theo thông tin từ Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), Gaza - nơi đang bị chiến tranh tàn phá, sẽ sớm triển khai đợt uống vaccine chống bại liệt mới cho khoảng 590.000 trẻ dưới 10 tuổi.

Theo ước tính của Tổ chức quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF), khoảng 75% quần thể động vật hoang dã đã bị suy giảm kể từ năm 1970 đến nay, cho thấy sự suy giảm đa dạng sinh học diễn ra với tốc độ chóng mặt và quy mô chưa từng thấy.

Bộ Chỉ huy xử lý vấn đề khẩn cấp trên biển của Đức (CCME) thông báo, ngày 11/10, lửa đã bùng phát trên tàu chở dầu Annika thuộc Biển Baltic, ngoài khơi phía Bắc nước Đức. Cả 7 thủy thủ đã được giải cứu khỏi con tàu đang bốc cháy này.

Các lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Nam Liban xác nhận, trụ sở của họ tại Naqoura đã bị tấn công lần thứ hai trong 48 giờ, chỉ một ngày sau khi hai lính mũ nồi xanh Indonesia bị thương do lực lượng Israel nã pháo.

Ngày 11/10, Thủ tướng Liban Najib Mikati đã hối thúc Liên hợp quốc thông qua nghị quyết kêu gọi Israel và lực lượng Hezbollah ngừng bắn ngay lập tức.