Điện mặt trời mái nhà bán không quá 20% công suất

Chỉ đạo mới đây nhất của Thủ tướng Phạm Minh Chính về dự thảo Nghị định quy định cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà đã cho phép các tổ chức, cá nhân đầu tư hệ thống này, nếu không dùng hết sẽ được bán lên lưới không quá 20% công suất lắp đặt với mức giá bằng giá trung bình năm trước.

Cơ chế này nhằm khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu để phát huy tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của Việt Nam về điện mặt trời.

Theo các doanh nghiệp chuyên đầu tư, lắp đặt điện mặt trời áp mái, việc nâng tỷ lệ mua điện mặt trời mái nhà dư phát lên lưới điện quốc gia là 20% công suất lắp đặt ở miền Bắc, 10% đối với khu vực miền Trung và miền Nam đã khiến nhiều doanh nghiệp quan tâm hơn tới việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái nhà trong thời gian gần đây.

Ông Nguyễn Minh Thái, Giám đốc Công ty An Bình Investco cho biết: “Theo như tính toán có thể sản lượng từ năm ngoái đến năm nay từ 15-20%, tất nhiên cũng có nhiều lý do, vật tư lắp đặt giảm để các doanh nghiệp đơn vị lớn đầu tư có hiệu quả. Ngoài mục đích tự dùng, sản lượng điện dư cũng là giúp doanh nghiệp tự tin sử dụng.”

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, Chuyên gia kinh tế cho hay: "Rõ ràng điện gió điện mặt trời việc cung cấp không ổn định, lưu trữ lại tốn kém, bởi vậy, iệc bán 20% là phù hợp trong thời điểm hiện này là hợp lý”.

Về quy trình, thủ tục, đối với người dân, hộ gia đình và khu vực công sở, nghiên cứu theo hướng cắt giảm tối đa các quy trình, thủ tục hành chính. Ngoài ra, việc mở rộng quy định cho phép giao dịch, mua bán điện mặt trời mái nhà tự dùng tại khu công nghiệp, khu chế xuất sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các bên nếu hoàn thiện chính sách.

Hiện cả nước có khoảng 103.000 dự án điện mặt trời mái nhà, tổng công suất đặt hơn 9.500 MW. Theo Quy hoạch điện VIII, quy mô loại nguồn này đến 2030 thêm 2.600 MW hoặc đạt 50% các tòa nhà công sở, nhà dân. Dư địa phát triển điện mặt trời mái nhà ở miền Bắc còn nhiều, vì vậy phải có chính sách để khuyến khích đầu tư, phát triển hiệu quả.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 1/10, trên 3.763 trường hợp được Chủ tịch nước đặc xá sẽ trở về với gia đình, cộng đồng. Như vậy, ít nhất có trên 3.700 gia đình vui mừng khi người thân trở về sau những tháng ngày xa cách.

Nhờ chính sách khoan hồng nhân đạo đặc biệt, nhiều phạm nhân trên cả nước đã được trở về đoàn tụ với gia đình, sẵn sàng làm lại cuộc đời. Những giọt nước mắt đã rơi, hạnh phúc có, xúc động có và cũng có cả những giọt nước mắt chan chứa niềm hy vọng về cuộc đời mới.

Cục Cảnh sát giao thông vừa ban hành kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) cho lứa tuổi học sinh khắp cả nước, thực hiện xuyên suốt trong tháng 10 năm 2024.

Tại khu vực dự án Khu dân cư mới và Khu đất dịch vụ phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, rác thải, phế thải đang đổ bừa bãi khắp nơi.

17 cá thể khỉ đuôi dài, trong danh mục động vật rừng nguy cấp quý hiếm, bị kẻ gian bắt tại Côn Đảo, trong đó 10 con khỉ đã bị giết hại.

Công an quận Hoàng Mai cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Phạm Văn Đoàn (sinh năm 1992, quê ở Quế Võ, Bắc Ninh) về tội "Giết người" và "Cướp tài sản".