Diễn tập điều tra, xử lý ngộ độc thực phẩm trường học

Ngộ độc thực phẩm tập thể là nguy cơ đáng lo ngại khi thành phố Hà Nội là đô thị tập trung đông dân cư, nhiều bếp ăn tập thể trong các cơ quan, trường học. Nhận thức rõ được tầm quan trọng của công tác an toàn thực phẩm, các cấp chính quyền Thủ đô đã chỉ đạo rất sát sao công tác đảm bảo an toàn thực phẩm với nhiều biện pháp cụ thể. Trên địa bàn huyện Đông Anh vừa tổ chức buổi diễn tập điều tra, xử lý ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc.

Với tình huống giả định là vụ ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc xảy ra tại trường THCS Nguyễn Huy Tưởng, huyện Đông Anh. Sau bữa ăn trưa, nhiều em học sinh đã có dấu hiệu đau bụng, buồn nôn, đi ngoài và được chẩn đoán ban đầu do ngộ độc thực phẩm. Trước tình hình trên, UBND huyện Đông Anh đã nhanh chóng chỉ đạo các đơn vị liên quan thăm khám, điều trị, cấp cứu bệnh nhân. Cùng với đó là việc điều tra tìm nguyên nhân ngộ độc thực phẩm; xử lý về môi trường và tổ chức hội nghị đánh giá ban đầu về nguyên nhân ngộ độc thực phẩm và chỉ đạo khắc phục tiếp theo.

Buổi diễn tập diễn ra trực quan, sinh động, giúp các đơn vị, trường học nâng cao tinh thần, trách nhiệm, huy động nhân lực, trang thiết bị, phương tiện tại chỗ, sẵn sàng triển khai điều tra, xử lý vụ ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc theo đúng quy định, đồng thời giúp cho các nhà trường chủ động trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, và có phương án xử lý khi có trường hợp ngộ độc thực phẩm xảy ra.

Thông qua buổi diễn tập, đã góp phần tuyên truyền nâng cao kiến thức về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm cho các đơn vị trường học có tổ chức bếp ăn tập thể. Nâng cao vai trò trách nhiệm, trang bị các kỹ năng điều tra xử lý ngộ độc thực phẩm cho các cơ quan quản lý về an toàn thực phẩm và các đơn vị trường học tổ chức bếp ăn tập thể và tăng cường khả năng phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị liên quan, để chủ động ứng phó khi có ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn thành phố.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Kỳ nghỉ lễ là dịp để mọi người sum họp, đoàn tụ bên gia đình hoặc du lịch tại những vùng đất mới. Nhưng với các y, bác sĩ thì không có ngày nào ngơi nghỉ. Trong những ngày này, ngành Y tế Hà Nội đã và đang ứng trực cấp cứu nội và ngoại viện 24/24 giờ để phục vụ công tác khám chữa bệnh cho người dân.

Trước tình hình bệnh truyền nhiễm trên thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, một số bệnh như sởi, ho gà... được ghi nhận gia tăng tại nhiều quốc gia trên thế giới, Bộ Y tế có Công văn số 2197 yêu cầu chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Một bé trai 3 tuổi nhập viện trong tình trạng rối loạn ý thức, co giật, các bác sĩ kết luận trẻ bị ngộ độc chì do dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc. Hiện tình trạng cháu bé nguy kịch, tiên lượng xấu.

Sáng ngày 25/4, Bệnh viện Bạch Mai chính thức khai trương đơn vị đào tạo giả lập ECMO nhằm hướng tới nâng cao chất lượng đào tạo, cũng như chất lượng chăm sóc, điều trị bệnh nhân. Đây cũng là bước tiến mới trong đào tạo mô phỏng của Bệnh viện Bạch Mai, xứng đáng là địa chỉ tin cậy hàng đầu trong đào tạo, nâng cao năng lực chuyên môn.

Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ vừa tiếp nhận điều trị một bé gái 2 tháng tuổi, trú tại Thanh Sơn, Phú Thọ, bị ho gà với diễn biến nặng.

Bộ Y tế vừa có Công văn gửi các bệnh viện về việc chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng - an toàn người bệnh, khuyến cáo phòng ngừa sự cố y khoa.