Điệp viên Đức làm lộ chiến thuật của Ukraine, Marinka thất thủ

Đại tá Karsten L., 52 tuổi – cựu sĩ quan tình báo của Đức vừa bị đưa ra xét xử với cáo buộc bán thông tin mật về chiến thuật và con số thương vong của Ukraine cho Cơ quan An ninh Liên bang Nga với số tiền 850 nghìn Euro. Trong 24 giờ qua, Nga đã kiểm soát toàn bộ khu vực Marinka, giao tranh dữ dội đang diễn ra tại sườn bắc Bakhmut.

Nga kiểm soát toàn bộ khu vực Marinka

Trong 24 giờ qua, quân đội Nga đã chiếm được một trong những khu vực kiên cố lớn nhất phía nam Marinka. Máy bay chiến đấu của Nga đang kiểm soát không phận khu vực này. Cũng từ Marinka, bộ binh Nga tiếp tục mở rộng các đợt tấn công theo hướng Pobeda, Paraskoveevka và Novomikhailovka.

"Marinka đã thất thủ. Pháo đài Kurakhovo cách đó chưa đầy 14 km dọc theo con đường thẳng băng qua những cánh đồng, một trang trại và một ngôi làng nhỏ, chắc chắn sẽ là mục tiêu tiếp theo của người Nga. Sau Avdiivka, họ sẽ dốc toàn lực để đột phá theo hướng Kurakhovo-Ugledar". Nikolai Voroshnov - nhà quan sát chính trị người Ukraine khẳng định.

Theo báo cáo từ chiến trường, trong ngày hôm qua, quân đội Nga đã mở các đợt tấn công bắt đầu từ khu vực trang trại Shevchenko, chiếm đóng các điểm cao chiến thuật và từ đó mở rộng vùng kiểm soát ra toàn bộ khu vực Marinka.

Truyền thông Nga cho rằng lực lượng vũ trang Ukraine vẫn hiện diện ở phía tây bắc Marinka. Trong khi đó một số nguồn tin cho rằng thành phố này đã bị chiếm hoàn toàn. Chuyên gia quân sự Boris Rozhin khẳng định quân đội Nga đã mở rộng vùng kiểm soát và tiến xa hơn về phía nam Marinka. Bộ Quốc phòng Nga hiện chưa có phát ngôn chính thức về diễn biến tại thực địa.

Giao tranh dữ dội ở sườn bắc Bakhmut

Phóng viên quân sự Yevgeny Lisitsyn vừa đưa tin về diễn biến chiến sự ở sườn phía bắc Bakhmut, nơi đang diễn ra cuộc phản công vào các vị trí chiến thuật bị Nga chiếm đóng của lực lượng vũ trang Ukraine. Quân Nga cũng đang tiến về phía đông bắc từ Bogdanovka. Các trận giao tranh khốc liệt đang diễn ra dọc theo các khu rừng gần làng Valyanovsky.

“Ở phía bắc Kleshcheevka, các cuộc giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn ở khu vực có độ cao 215,7 do quân đội Nga chiếm giữ. Các máy bay chiến đấu của Nga đang tấn công cứ điểm Kleshcheevsky. Quân đội Nga cũng đang tiến về phía tây Artemovsk, mở rộng vùng kiểm soát trong một khu vực rộng tới 2 km”, phóng viên quân sự Yevgeny Lisitsyn cho biết.

Trong đêm hôm qua, Nga tiếp tục chiếm được một vị trí chiến thuật ở phía tây bắc, cách làng Kleshcheevka không xa. Ukraine cũng mở các đợt phản công nhưng nhanh chóng bị đẩy lùi bằng súng cối và súng phóng lựu.

Nga tấn công tên lửa siêu thanh phá huỷ hệ thống phòng không Ukraine

Theo báo cáo của quân đội Nga, vào đêm 15/12, Ukraine đã bắn ba tên lửa tầm xa Storm Shadow từ hướng tây bắc vào Mariupol. Đám cháy bùng phát dữ dội ngay sau tiếng nổ lớn tại một kho chứa vật liệu xây dựng tại khu định cư Mariupol. Hiện chưa có con số thương vong nào được báo cáo.

Trước đó. vào ngày 14/12, lực lượng hàng không vũ trụ Nga đã thực hiện một cuộc tấn công lớn bằng tên lửa siêu thanh Kinzhal vào các khu vực khác nhau của Ukraine. Theo các nhân chứng, nhiều vụ nổ đã xảy ra ở Kyiv, Khmelnitsky và Zhytomyr. Mục tiêu tấn công được cho là hệ thống phòng không Patriot vừa được Đức chuyển giao cho Ukraine, và khu vực tập kết máy bay Su-24 của Ukraine ở sân bay Starokonstantinov.

Các cuộc tập kích tên lửa này được phối hợp cùng máy bay không người lái Geranium-2 và được thực hiện vào ban ngày. Phòng không Ukraine hiện chưa thể ngăn chặn được các tên lửa siêu thanh bay với tốc độ 3.400 mét/giây ở khoảng cách lên tới 2.000 km. Theo nhận định của Ukraine, các tên lửa này được phóng từ vùng Lipetsk đến Kyiv trong khoảng 3 phút và Lviv trong khoảng 5 phút.

Điệp viên Đức làm lộ thông tin chiến thuật của Ukraine

Trong một diễn biến khác có liên quan, tại Đức, một cựu sĩ quan tình báo vừa bị đưa ra xét xử với cáo buộc đã bán thông tin cho Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) về chiến thuật và tổn thất của lực lượng vũ trang Ukraine với số tiền 850 nghìn euro. Thông tin này được tờ báo Bild đăng tải vào ngày hôm qua.

Nghi phạm là Đại tá Karsten L., 52 tuổi - người đứng đầu bộ phận an ninh ở Bundesnodze của cơ quan tình báo Đức (BND). Ông bị buộc tội phản quốc và tiết lộ bí mật nhà nước và đang phải đối diện với mức án chung thân.

Theo kết quả điều tra, cựu sĩ quan tình báo này có quan hệ với một doanh nhân Nga cộng tác với FSB. Tháng 10 năm ngoái, đại tá Karsten đã sao chép bốn tập tin chứa thông tin bí mật về chiến thuật, thương vong, hoạt động của lực lượng vũ trang Ukraine, cũng như diễn biến của cuộc chiến, từ máy tính làm việc của ông và giao chúng cho một người trung gian liên lạc với các đặc vụ FSB. Vào tháng 12/2022, người liên lạc trung gian này đã cung cấp lời khai chi tiết sau khi bị bắt giam ở Mỹ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát thành công ngôi làng Rabotino mang tính biểu tượng quan trọng ở Vùng Zaporizhzhia.

Quân đoàn "Miền Bắc" của Nga đã kiểm soát thêm hơn 230 km2 ở phía Bắc tỉnh Kharkov. Các hoạt động quân sự quan trọng đang diễn ra trên hướng thành phố Volchansk và khu định cư lớn Liptsy.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine thừa nhận, quân đội nước này đã phải rút lui chiến thuật tại ít nhất hai vị trí ở vùng Kharkov do hỏa lực Nga.

Hệ thống phòng không Vòm sắt của Israel hôm 14/5 đã chặn hàng loạt rocket được bắn từ Gaza trong bối cảnh quân đội nước này quay trở lại chiến đấu ở phía Bắc Dải Gaza.

Một quan chức Lầu Năm Góc đã nghỉ hưu nhận xét, quân đội Mỹ đã bị Nga và các đối thủ tiềm năng khác vượt mặt trong lĩnh vực tác chiến điện tử, bao gồm cả công nghệ gây nhiễu dùng để hạ gục vũ khí của đối phương.

Tình hình ở mặt trận Kharkov đang rất nóng. Quân Nga có những bước tiến đáng kể khi kiểm soát thêm nhiều khu vực của Volchansk, đô thị tiền tiêu ở tỉnh Kharkov.