Điều chỉnh giá gần 2.000 dịch vụ khám, chữa bệnh

HĐND thành phố, tại Kỳ họp thứ 15 đã thông qua Nghị quyết quy định mức giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ bảo hiểm y tế mà không phải là dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước thuộc Thành phố Hà Nội.

Theo đó, gần 2.000 dịch vụ khám chữa bệnh sẽ được điều chỉnh:

Mức tăng thấp nhất 0% (không tăng giá), như: sinh thiết u, tế bào học, dịch tổ chức: 150.000 đồng; Tắm điều trị bệnh nhân bỏng (gây tê): 220.000 đồng; theo dõi tim thai và cơn co tử cung bằng monitoring: 55.000 đồng; gây mê trong phẫu thuật mắt: 500.000 đồng…

Mức tăng cao nhất 170% là dịch vụ kỹ thuật "Mycobacterium tuberculosis định danh và kháng RMP Xpert" do mức giá đề xuất lần này đã bao gồm test xét nghiệm. Giá tại Nghị quyết số 14/2019/NQ-HĐND chưa bao gồm test do giai đoạn này đã được Chương trình chống Lao quốc gia hỗ trợ. Mức tăng cao thứ 2 là 14,71%: Dịch vụ tập dưỡng sinh (27.300 đồng), còn lại là các mức giá tăng khoảng từ 13%, 12%, 11%...

Bà Vũ Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND Thành phố trình tại kỳ họp

Đánh giá mức độ ảnh hưởng của việc tăng giá các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, UBND thành phố khẳng định: việc điều chỉnh này đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất với mức giá thu tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế và các bệnh viện hạng đặc biệt, bệnh viện hạng I thuộc các Bộ, cơ quan trung ương trên địa bàn Hà Nội; Hướng tới sự bình đẳng về giá, không phân biệt giá giữa khám bệnh, chữa bệnh của người không có thẻ BHYT và người có thẻ BHYT trong cùng một cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Thúc đẩy các cơ sở y tế nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.

Việc điều chỉnh giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh chỉ tác động đến các đối tượng chưa tham gia BHYT (hiện chiếm 6% dân số Hà Nội); thúc đẩy người dân tham gia BHYT tạo sự công bằng hơn trong việc thực hiện chính sách chung, Nhóm dịch vụ sức khoẻ (nằm trong nhóm thuốc và dịch vụ y tế) tác động CPI chung của Thành phố khoảng 0,04%.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng ngày 25/4, Bệnh viện Bạch Mai chính thức khai trương đơn vị đào tạo giả lập ECMO nhằm hướng tới nâng cao chất lượng đào tạo, cũng như chất lượng chăm sóc, điều trị bệnh nhân. Đây cũng là bước tiến mới trong đào tạo mô phỏng của Bệnh viện Bạch Mai, xứng đáng là địa chỉ tin cậy hàng đầu trong đào tạo, nâng cao năng lực chuyên môn.

Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ vừa tiếp nhận điều trị một bé gái 2 tháng tuổi, trú tại Thanh Sơn, Phú Thọ, bị ho gà với diễn biến nặng.

Bộ Y tế vừa có Công văn gửi các bệnh viện về việc chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng - an toàn người bệnh, khuyến cáo phòng ngừa sự cố y khoa.

Liên tục từ đầu năm đến nay, nhiều cơ sở y tế tiếp nhận bệnh nhân mắc bệnh sốt rét đều có tiền sử trở về từ các quốc gia châu Phi. Điều này cho thấy nguy cơ sốt rét quay trở lại Việt Nam vẫn hiện hữu.

Sau khi tiếp nhận 13.000 liều vaccine "5 trong 1" từ Chương trình Tiêm chủng mở rộng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM đã phân bổ vaccine này về toàn bộ 22 trung tâm y tế quận, huyện và TP. Thủ Đức, sẵn sàng triển khai tiêm chủng cho trẻ em.

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đề nghị tổ chức bán thuốc ban đêm tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến huyện trở lên; không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc và tăng giá đột biến vào dịp nghỉ lễ kéo dài và khi bùng phát dịch bệnh.